Multimedia Đọc Báo in

Tín hiệu lạc quan từ giảm lãi suất cho vay

09:02, 02/07/2018

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng liên tục giảm lãi suất huy động, đồng thời thực hiện các biện pháp tài chính để hạ lãi suất cho vay. Đây là những tín hiệu lạc quan trong việc hạ lãi suất trong thời gian tới.

“Đầu vào” giảm

Từ cuối tháng 5, nhiều ngân hàng đã công bố giảm lãi suất huy động, nhất là ở các kỳ hạn ngắn. Theo biểu lãi suất của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), lãi suất huy động ở kỳ hạn 3 và 6 tháng đã giảm 0,2%/năm. Theo đó, kỳ hạn 3 tháng tại ngân hàng này sẽ có mức lãi suất 4,6%/năm; kỳ hạn 6 tháng còn 5,1%/năm. Ở kỳ hạn 12 và 24 tháng được ngân hàng này duy trì mức lãi suất 6,9%/năm. Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), lãi suất các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng cũng chỉ còn 4,1%/năm, các kỳ hạn 4-5 tháng còn 4,6%/năm, kỳ hạn 6 tháng 5,1%. Các kỳ hạn từ 6-11 tháng, lãi suất tại ngân hàng này ở mức 5,5%/năm; các kỳ hạn trung, dài hạn vẫn được giữ ở mức cao như kỳ hạn 12 tháng ở mức 6,8%/năm; trên 36 tháng, lãi suất là 7%/năm. Tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng cũng chỉ còn 4,1%/năm; kỳ trung dài hạn áp dụng lãi suất từ 6,4%/năm đến 6,5%/năm. Trong khi đó, lãi suất huy động của Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam (Agribank) có “nhỉnh” hơn các ngân hàng khác. Theo biểu lãi suất mới nhất của Agribank, lãi suất tiết kiệm có kỳ hạn của khách hàng cá nhân dao động từ 4,1%- 6,7%. Cụ thể, kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng có lãi suất tối đa 4,2%/năm; kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng và 9 tháng có lãi suất tối đa lần lượt là 4,8%; 5,3%; 5,5%/năm; kỳ hạn 12 tháng trở lên (12 tháng, 18 tháng, 24 tháng) đều có mức lãi suất tối đa 6,7%/năm.

Khách hàng giao dịch tại Agribank Bắc Đăk Lăk.
Khách hàng giao dịch tại Agribank Bắc Đăk Lăk.

Trong khi đó, ở khối ngân hàng thương mại cổ phần thường đưa ra lãi suất huy động khá cao để “hút” tiền gửi cũng đã có một số ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Chẳng hạn, theo biểu lãi suất huy động của Ngân hàng Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), tất cả kỳ hạn giảm từ 0,1%-0,3%. Trong đó, với kỳ hạn 1-2 tháng lãi suất là 4,6%/năm, giảm 0,2%/năm; kỳ hạn 3-5 tháng, lãi suất là 4,75/năm, giảm 0,2%/năm. Trong khi đó, kỳ hạn 6-11 tháng được ngân hàng này điều chỉnh giảm 0,3%, xuống còn 5,6%/năm. Ngân hàng LienVietPostBank cũng điều chỉnh giảm lãi suất huy động kỳ hạn 3-5 tháng còn 4,6%/năm, kỳ hạn 6-8 tháng giảm xuống 5,1%/năm…

Thêm nỗ lực từ phía các ngân hàng

Theo đại diện một ngân hàng thương mại lớn trên địa bàn tỉnh, hiện thanh khoản ngân hàng ổn định, tỷ lệ giữa cho vay và huy động được duy trì tốt. Do đó, việc các ngân hàng tăng lãi suất để thu hút nguồn tiền gửi không còn cần thiết. Cùng với đó, những tháng qua tốc độ huy động vốn đang tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng, vốn tạm thời nhàn rỗi của các tổ chức tín dụng khá dồi dào nên các ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất huy động để tiết giảm chi phí. Đây được coi là một trong những động thái tích cực và được kỳ vọng sẽ giảm sức ép cho lãi suất cho vay. Và thực tế là, mặc dù hầu hết các tổ chức tín dụng đều chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay, nhưng một số ngân hàng đã đưa ra những gói tín dụng riêng cho từng đối tượng với lãi suất ưu đãi. Chẳng hạn, gói tín dụng lãi suất thấp 300 tỷ đồng của Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Bắc Đăk Lăk (Agribank Bắc Đăk Lăk), nhằm cung ứng vốn phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng đời sống của khách hàng. Với gói tín dụng này, lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh là 6%/năm; cho vay tiêu dùng là 7%/năm. Thời gian áp dụng lãi suất ưu đãi tối đa ½ thời gian vay kể từ khi được giải ngân. Hết thời gian ưu đãi lãi suất thấp, áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường hiện hành của Agribank nơi cho vay. Theo đại diện Agribank Bắc Đăk Lăk, đây là gói tín dụng ưu đãi riêng có của ngân hàng này. Và sở dĩ Agribank Bắc Đăk Lăk được áp dụng mức lãi suất ưu đãi là nhờ cân đối được nguồn vốn có chi phí thấp và khả năng điều hòa vốn của Hội sở chính. Trong khi đó, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng khẳng định khả năng cho vay với lãi suất từ 6%/năm nếu khách hàng có phương án sản xuất, kinh doanh có tính khả thi cao và chỉ số xếp hạng tín dụng bảo đảm.

Khách hàng giao dịch tại Agribank Bắc Đăk Lăk.
Khách hàng giao dịch tại Agribank Bắc Đăk Lăk.

Có thể nói, với những tín hiệu thị trường và sự vào cuộc của các tổ chức tín dụng, mặc dù chưa có động thái giảm lãi suất cho vay đại trà, nhưng cũng đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc cung cấp vốn giá rẻ phục vụ sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.