Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Khan hiếm thức ăn, số lượng trâu bò giảm mạnh

08:37, 28/08/2018

Cư Pui, Cư Đrăm và Yang Mao (huyện Krông Bông) là các xã có số lượng đàn trâu, bò tương đối lớn, tập trung ở thôn, buôn người dân tộc thiểu số. Những năm trước đây, các địa phương này có trên 10.000 con trâu, bò, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Thời gian gần đây, do giá trâu, bò xuống thấp, diện tích các đồng cỏ bị thu hẹp nên số lượng đàn gia súc ở các thôn, buôn đã giảm xuống rõ rệt.

Buôn Chàm B (xã Cư Đrăm) có 104 hộ người Êđê. Trước đây, hầu như nhà nào trong buôn cũng nuôi bò, có thời điểm đàn bò lên đến hơn 400 con. Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng bò trong buôn đã giảm rất nhanh, cả buôn hiện chỉ còn hơn 100 con. Nhà Amí Len trong buôn trước đây luôn duy trì đàn bò hơn 10 con, hằng năm có thu nhập hàng chục triệu đồng từ bán bò, nhờ vậy đã làm được nhà kiên cố, mua được xe máy. Bây giờ, bà đã bán gần hết đàn bò do không kiếm được thức ăn. Amí Len nói: “Những bãi cỏ trước đây thường cột cho bò ăn giờ các gia đình đã làm rẫy, trồng cây hết rồi. Họ phun thuốc diệt cỏ nên không dám cho bò ăn. Thiếu thức ăn nên hiện nay nhà mình chỉ còn nuôi có 3 con bò thôi”.

Một số người dân xã Cư Pui đã thực hiện nuôi nhốt trâu bò.
Một số người dân xã Cư Pui đã thực hiện nuôi nhốt trâu bò.

Trước đây, xã Cư Pui có số lượng đàn trâu, bò rất lớn với 850 con trâu và hơn 4.000 con bò, nhiều nhất là ở các thôn, buôn người Hmông và M’nông. Như ở thôn Ea Uôl, thời gian trước đa số các gia đình đều chăn nuôi trâu hoặc bò; tổng số trâu, bò trong thôn khoảng gần 700 con. Hai năm gần đây, diện tích đồng cỏ thu hẹp, lợi nhuận từ chăn nuôi giảm do giá cả xuống thấp nên số lượng trâu, bò giảm khoảng 70%. Để duy trì chăn nuôi, nhiều gia đình phải trồng cỏ. Vào mùa khô, cỏ trồng không đủ cho trâu bò ăn, phải đi xa hàng chục cây số cắt thêm cỏ. Hay thôn Cư Rang trước đây cũng có đàn trâu, bò khá nhiều với khoảng 630 con; trong đó nhiều gia đình nuôi đến hàng chục con và xem việc chăn nuôi trâu, bò là nguồn thu nhập chính. Đến nay do thiếu nguồn thức ăn nên người dân đã bán đi rất nhiều. Ông Dương Văn Thà, Trưởng thôn Cư Rang cho biết: “Hiện nay đàn trâu, bò trong thôn đã giảm rất nhiều. Những hộ còn duy trì chăn nuôi trâu, bò đều phải trồng cỏ và thực hiện việc nuôi nhốt vì trong thôn không còn nơi nào có bãi cỏ để chăn dắt nữa”.

Xã Yang Mao cũng chỉ còn 259 con trâu, 1.678 con bò, giảm gần 1.000 con so với năm 2015. Nguyên nhân cũng do khan hiếm nguồn thức ăn và giá trâu, bò xuống thấp. Ngoài ra, cơn bão số 12 hồi cuối năm 2017 đã làm cho nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần nên bà con phải bán trâu, bán bò để lấy tiền trang trải cuộc sống.

Người dân đi cắt cỏ về cho trâu, bò.
Người dân đi cắt cỏ về cho trâu, bò.

Chăn nuôi gia súc, gia cầm là thói quen của đồng bào các dân tộc thiểu số ở các xã vùng sâu huyện Krông Bông. Thực tế, trong những năm qua, việc nuôi trâu bò đã mang lại nguồn thu nhập quan trọng, giúp cho nhiều hộ dân ở các xã này thoát nghèo. Tuy nhiên, người chăn nuôi chủ yếu vẫn duy trì thói quen chăn giữ ở những bãi cỏ tự nhiên, chưa đầu tư trồng cỏ nên không chủ động nguồn thức ăn cho trâu bò dẫn đến số lượng trâu bò trong các thôn, buôn giảm nhiều. Việc giảm đàn trâu, bò đồng nghĩa với người dân hằng năm mất đi một phần thu nhập đáng kể khiến cho công tác giảm nghèo ở các địa phương này càng thêm khó khăn.

Thiết nghĩ, để duy trì đàn trâu bò giúp người dân phát triển kinh tế, ngoài sự hỗ trợ vốn, giống từ các dự án thì chính quyền các địa phương cần xây dựng quy hoạch các vùng chăn thả; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích và hướng dẫn người dân cách chăn nuôi chủ động theo hướng đầu tư trồng cỏ sạch, làm chuồng chắc chắn, phòng chống dịch bệnh cho trâu, bò.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.