Multimedia Đọc Báo in

Lão nông người Mông thoát nghèo nhờ chăn nuôi trâu

10:44, 26/08/2018
Gia đình ông Sùng Hờ Pá (dân tộc Mông) vào định cư tại thôn Ea Lang, xã Cư Pui (huyện Krông Bông) từ năm 1998. Khi mới vào định cư, hoàn cảnh gia đình ông hết sức khó khăn, nhà cửa tạm bợ, thiếu đói thường xuyên vì không có vốn, không có đất sản xuất. 
 
Vợ chồng ông Pá chăm chỉ đi làm thuê và cần cù canh tác trên diện tích đất đồi ít ỏi quanh nhà để duy trì cuộc sống. Nhờ siêng làm, tiết kiệm, dành dụm được một số vốn, năm 2004 vợ chồng ông quyết định mua một con trâu cái làm giống với giá hơn 20 triệu đồng. Kể từ đó đến nay, đều đặn ngày nắng cũng như ngày mưa, từ 7 giờ sáng, ông đều chuẩn bị cho mình một nắm cơm, một bình nước mang theo và đưa trâu đi chăn, 4 giờ chiều ông lại lùa trâu về.
 
Đàn trâu của nhà ông Sùng Hờ Pá.
Đàn trâu của nhà ông Sùng Hờ Pá.
Đến nay đàn trâu của gia đình ông đã lên đến hàng chục con. Ông Pá bày tỏ: “Do gia đình khó khăn quá nên phải kiên trì chăn nuôi để cải thiện cuộc sống. Trước đây, việc chăn nuôi dễ dàng vì diện tích đất rừng quanh nhà còn nhiều, cỏ cho trâu ăn cũng sẵn. Giờ người dân đã trồng cây hết rồi, không còn cỏ, phải đưa trâu đi rất xa mới có được bãi cỏ. Ngoài ra gia đình phải trồng cỏ và đi xa cắt thêm cỏ cho trâu ăn thêm”. 
 
Ông Pá chăm sóc trâu rất cẩn thận, từ việc chọn thức ăn cho trâu đến phòng bệnh, vệ sinh chuồng trại, chăm sóc trâu sinh sản… Theo kinh nghiệm của ông, muốn trâu ít bị bệnh thì phải chọn những bãi cỏ sạch, không phun thuốc trừ sâu, cho trâu ăn no, tìm nguồn nước sạch cho trâu tắm và uống nước đầy đủ. Khi trâu mẹ sắp đẻ phải để ở nhà cắt cỏ về cho ăn, không cho trâu đi ăn xa. Khi trâu đẻ phải cho trâu mẹ ăn đầy đủ và chăm sóc nghé mới đẻ cẩn thận.
 
Nhờ kiên trì, chịu khó chăn nuôi, đến nay gia đình ông Pá đã có thu nhập ổn định; làm được nhà ở chắc chắn, mua xe máy, mua được 5 sào ruộng và hơn 3 ha đất trồng bắp, trồng sắn từ tiền bán trâu. Gia đình ông đã thoát nghèo gần chục năm nay. Năm nay, tuy đã gần 70 tuổi nhưng hằng ngày ông Pá vẫn đi chăn đàn trâu hơn chục con. Trung bình mỗi năm đàn trâu nhà ông đẻ thêm khoảng 5-7 con nghé, cho thu nhập hàng chục triệu đồng.
 
Tùng Lâm
 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.