Multimedia Đọc Báo in

Nỗi buồn của người trồng ngô

09:40, 23/08/2018

Nông dân huyện Ea Súp đang bước vào thu hoạch rộ vụ ngô năm 2018. Do thời tiết không thuận lợi, năng suất vụ ngô kém, giá ngô thu mua thấp khiến người dân hết sức lo lắng vì đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng.

Năm nay, huyện Ea Súp gieo trồng trên 3.309 ha ngô, tập trung nhiều nhất tại các xã Ea Rốk 650 ha, Cư M'lan 600 ha, thị trấn Ea Súp 550 ha, xã Ea Lê 320 ha… Các giống ngô được bà con sử dụng chủ yếu là NK66, NK67, NK54, DDK888… Theo người dân trồng ngô cho biết, sở dĩ sản lượng ngô năm nay chỉ đạt khoảng 70% so với cùng kỳ, bởi vào thời điểm ngô phơi màu thì gặp nắng nóng kéo dài làm ảnh hưởng tới quá trình thụ phấn khiến trái không to, hạt ngô không đều. Nhiều diện tích ngô do ảnh hưởng của thời tiết nên xuất hiện tình trạng ngô ra 3 trái khiến cho sản lượng thấp. Đến thời kỳ ngô chuẩn bị thu hoạch thì thời tiết lại có mưa kéo dài nên xuất hiện hạt ngô bị nấm mốc và mọc mầm. Hiện nay giá ngô đang sụt giảm nghiêm trọng từ 3.700 đồng/kg xuống còn 2.800 - 2.900 đồng/kg so với thời điểm đầu vụ.

Ruộng ngô lai NK66. Ảnh minh họa
Ruộng ngô lai NK66. Ảnh minh họa

Vụ thu hoạch ngô đang rộ, giá giảm nhưng tiểu thương cũng không mấy mặn mà với việc mua ngô. Ông Vũ Đức Ninh, tiểu thương đang đi thăm các ruộng ngô, cho hay: “Mấy năm trước giá ngô cao, nhiều người đi thu mua nên tôi còn phải đặt cọc trước chờ ngày thu hoạch đến lấy. Còn năm nay, đi đến đâu cũng có người chào mua ngô nhưng tôi không dám đặt trước. Khi nào cần hàng, tôi mới vào tận vườn để thu mua, đỡ bị lỗ”.

Nhiều diện tích ngô đã cho thu hoạch song trời mưa nhiều khiến người dân đứng ngồi không yên, nếu tiếp tục chờ nắng thì ngô dễ lên mộng mà thu hoạch ngay thì gây ảnh hưởng nặng đến năng suất cũng như chất lượng ngô. Những ngày này, gia đình chị Nguyễn Thị Hoa (thôn 6, thị trấn Ea Súp) đang tất bật với việc thu hoạch 3 ha ngô. Theo chị, chưa có năm nào mưa lại lớn và dai dẳng như năm nay. Diện tích ngô của gia đình chị đã tới thời kỳ thu hoạch nhưng rất khó tìm được nhân công thu hoạch, mà để lâu ngô bị mốc, bị lên mầm lại ảnh hưởng đến năng suất và giá thành. Chị lo lắng: “Nhiều ngày qua, người dân trong thôn đã cố gắng tìm thuê nhân công, tập trung nhân lực để tiến hành thu nhanh gọn diện tích ngô nhà mình. Việc thu hoạch cũng rất vất vả, do thường gặp mưa lớn nên tạm dừng trong khi tiền công vẫn phải trả đủ. Giá thấp, năng suất giảm, ngô thu hoạch không kịp, đúng là thiệt cả đôi đường”. Gia đình anh Nguyễn Đức Phong (thôn 6, thị trấn Ea Súp) cũng vừa thu hoạch xong 1,5 ha ngô, năm nay năng suất giảm mạnh so với mọi năm do thời kỳ ra trái và kết hạt gặp mưa lớn. Năng suất thấp, giá ngô giảm sâu, gia đình anh Phong và nhiều hộ khác đang ở thế “tiến thoái lưỡng nan” bởi bán thì cầm chắc phần lỗ nhưng không bán thì ngô ế, thừa để lâu mốc cũng chỉ đổ đi.

Giải thích nguyên nhân giá ngô hiện tại đang ở mức thấp, bà Nguyễn Thị Diến một thương lái tại thị trấn Ea Súp cho rằng: Do đang là thời điểm chính vụ, nhu cầu về nguyên liệu làm thức ăn trong chăn nuôi giảm khiến ngô liên tục bị rớt giá. Hơn nữa, hiện nay mưa liên tục kéo dài, chất lượng ngô bị giảm mạnh, dẫn đến giá thấp. Theo nhận định của nhiều thương lái, giá ngô sẽ còn biến động lên xuống bất thường khi ngô bước vào thu hoạch đại trà; vì thế người dân nên cân nhắc trong việc thu hoạch để tránh việc ngô bị giảm chất lượng khi mưa liên tục trong nhiều ngày qua.

Trang Vũ

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.