Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện Đề án chống thất thu thuế kinh doanh vận tải: Vẫn còn những bất cập

08:50, 08/08/2018

Để đưa việc thực hiện nghĩa vụ thuế trong lĩnh vực kinh doanh vận tải vào quy củ, tỉnh đã ban hành Đề án chống thất thu thuế kinh doanh vận tải (Đề án), nhưng quá trình thực hiện đề án này vẫn còn nhiều điều đáng bàn.

Đề án được chính thức triển khai từ ngày 6-10-2017. Theo Cục Thuế tỉnh, từ khi triển khai Đề án đến nay, ngành Thuế tỉnh đã đưa vào quản lý thuế được 121 tổ chức kinh doanh vận tải, gồm 93 doanh nghiệp, 28 hợp tác xã, với 5.232 phương tiện (2.215 xe kinh doanh vận tải hành khách, 3.017 xe kinh doanh vận tải hàng hóa). Trong đó, có 4.461 xe đã kê khai nộp thuế (tăng 1.280 xe so với cùng kỳ năm 2017), 771 xe chưa thực hiện kê khai nộp thuế. Số thuế kê khai lập bộ từ đầu năm đến nay là trên 10,6 tỷ đồng.

Xe tải đang chờ nhập hàng tại nhà máy của Công ty Cổ phần Mía đường 333.
Xe tải đang chờ nhập hàng tại nhà máy của Công ty Cổ phần Mía đường 333.

Hiện ngành Thuế tỉnh đang rà soát đưa vào kê khai nộp thuế (chủ yếu ở TP. Buôn Ma Thuột với 408 xe đang rà soát, 62 xe chưa đưa vào quản lý kê khai; huyện Ea Kar 41 xe đang rà soát, 234 xe chưa đưa vào quản lý kê khai và huyện Buôn Đôn có 46 xe chưa đưa vào quản lý kê khai). Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột Vũ Quang Tuyến, sở dĩ số đầu xe ở diện “đang rà soát” của thành phố lớn là do số xe này mặc dù có địa chỉ đăng ký trên địa bàn thành phố, nhưng lại được các địa phương khác trong và ngoài tỉnh cấp phù hiệu kinh doanh. Do đó, Chi cục Thuế thành phố không được quản lý thuế đối với số đầu xe này, dẫn đến tình trạng đăng ký và hoạt động kinh doanh tại địa bàn này nhưng thực hiện nghĩa vụ thuế ở một địa phương khác, gây khó khăn trong việc quản lý thuế của các địa phương. Riêng đối với số đầu xe chưa đưa vào quản lý kê khai thuế, các chi cục thuế đã có văn bản tham mưu Cục Thuế tỉnh để phối hợp với Sở Giao thông vận tải thu hồi phù hiệu nếu tiếp tục không kê khai nộp thuế theo quy định.

Từ đầu năm đến nay, riêng qua công tác phối hợp giữa Cục Thuế tỉnh với Sở Giao thông vận tải đã thu hồi được hơn 400 triệu đồng nợ thuế trên 90 ngày của các doanh nghiệp vận tải.

Cũng liên quan đến việc rà soát, đưa vào quản lý thuế, mặc dù đã có sự phối hợp giữa ngành Thuế với ngành Giao thông vận tải, nhưng do dữ liệu của Sở Giao thông vận tải chưa triển khai ứng dụng quản lý cấp phù hiệu nên chưa kết xuất dữ liệu số đầu xe có hoạt động kinh doanh vận tải từ ngày 1-5-2017 trở về trước, dẫn đến thiếu nguồn thông tin cần thiết để quản lý thuế đối với số đầu xe này. Một khó khăn khác là qua rà soát, nhiều hợp tác xã (HTX) được thành lập chủ yếu để làm dịch vụ xin phù hiệu, không hoạt động đúng thực chất của Luật HTX, không hỗ trợ gì cho xã viên, không chấp hành quy định về pháp luật thuế như: HTX Vận tải Thành Đạt, HTX Vận tải cơ giới Minh Thành, HTX Dịch vụ vận tải Thiện Cường, HTX Vận tải cơ giới Ea Tam… mà không bị xử lý.

Lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra thuế đối với phương tiện vận tải trên địa bàn huyện Cư Kuin.
Lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra thuế đối với phương tiện vận tải trên địa bàn huyện Cư Kuin.

Ngoài ra, hoạt động kinh doanh vận tải còn có loại hình kinh doanh taxi, đang được ngành Thuế quản lý thu thuế theo quy định tại Thông tư 92/2015/TT-BTC. Theo đó, trường hợp các cá nhân hợp tác kinh doanh với các tổ chức kinh doanh vận tải theo hình thức các tổ chức chịu trách nhiệm làm thủ tục về điều kiện kinh doanh và hoạt động tổng đài để thu thập, phát thông tin về nhu cầu của khách hàng; các cá nhân đứng tên sở hữu phương tiện và hằng tháng phải nộp cho tổ chức kinh doanh vận tải một số tiền theo thỏa thuận (trong đó có khoản nộp thuế thay), các cá nhân tự chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh thì nộp thuế theo phương pháp khoán, tổ chức kinh doanh vận tải có trách nhiệm kê khai nộp thay. Đây là những hình thức kinh doanh taxi phổ biến trên địa bàn tỉnh hiện nay, nhưng vấn đề ở chỗ việc kiểm soát hoạt động này đang gặp khó khăn do các đơn vị kinh doanh taxi có thể kê khai mức doanh thu thấp, chưa sát với doanh thu thực tế. Mặt khác, người tiêu dùng có thói quen không lấy hóa đơn khi sử dụng dịch vụ vận chuyển bằng taxi khiến việc đối chiếu kê khai của đơn vị kinh doanh vận tải rất khó khăn.

Với những bất cập, tồn tại trên, việc thực hiện Đề án chống thất thu thuế kinh doanh vận tải mặc dù đã góp phần làm chuyển biến việc quản lý và tăng thu trong lĩnh vực này, nhưng vẫn chưa thể thực hiện hiệu quả một cách triệt để. Để đưa việc quản lý thuế kinh doanh vận tải vào quy củ, tạo công bằng cho những đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ thuế cần có sự phối hợp và vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các ngành liên quan.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.