Multimedia Đọc Báo in

Vườn sen đá của chàng trai 8x

08:31, 03/08/2018

Vốn mê đắm vẻ đẹp của các loài sen đá từ thuở còn cắp sách đến trường, chàng trai 8x ở TP. Buôn Ma Thuột Lê Thành Trinh quyết định thử sức gầy dựng vườn sen đá cảnh nho nhỏ biến giấc mơ ngày nào thành sự thật. 

Trong cái nóng bức ngày hè đầu tháng 7, có dịp ghé thăm vườn sen đá của anh Lê Thành Trinh (SN 1989), tại phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột), chúng tôi thật sự choáng ngợp trước vẻ đẹp “hút hồn” của những cây cảnh trong khu vườn nhỏ này. Những loài cây sen đá muôn hình muôn vẻ có sức hút kỳ lạ khiến người xem không muốn rời mắt. Anh Trinh cho biết: từ lúc còn là cậu bé tiểu học anh đã yêu thích sen đá, xương rồng… Thời gian sau đó anh dành dụm tiền mua các loại cây này về trồng chơi nhưng quanh đi quẩn lại cũng chỉ có 4 -5 loại. Để thỏa niềm đam mê, đầu năm 2014 anh bắt đầu sưu tầm các loại sen đá. Với mong muốn sở hữu đa dạng chủng loại sen đá, anh mạnh dạn tìm nhập các giống sen đá của nước ngoài như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Song song với đó tìm đọc sách báo, lên mạng tìm kiếm cách chăm sóc loại cây này để chúng có thể thích nghi phát triển tốt với khí hậu ở địa phương.

Vườn  sen đá của anh Lê Thành Trinh.
Vườn sen đá của anh Lê Thành Trinh.

Anh Trinh chia sẻ: Các loại sen đá dễ thích nghi và phát triển ở những vùng có khí hậu ôn đới nóng ẩm có nhiều nắng và mưa ít. Nhưng một năm cây chỉ phát triển đẹp trong dịp thời tiết mát mẻ, đến các tháng mưa nhiều như mùa hè cây bắt đầu xấu, xuất hiện bệnh và chết dần nếu không biết cách chăm. Điều kỳ diệu của giống sen đá là có thể tự sản xuất được, từ một cây ban đầu có thể nhân ra thành cả nghìn cây con bằng cách dùng kéo cắt cành hoặc tách lá từ cây mẹ trưởng thành, đặt vào chậu chứa đất mùn, đất tro trấu pha cát, đất đỏ, xỉ than tổ ong… Thời gian chăm sóc từ lúc nhân giống đến lúc lên cây có thể bán tầm 2-3 tháng. Lợi nhuận từ cây sen đá đem lại cũng khá cao so với các loại hoa kiểng khác. Khách hàng của anh Trinh khá đa dạng, từ học sinh, sinh viên cho đến những người lớn tuổi yêu cây cảnh. Ngoài bán trực tiếp tại vườn, anh còn bán online trên mạng xã hội Zalo, Facebook… để khách cập nhật hình ảnh mặt hàng họ cần, đồng thời giúp mình có thêm khách ở nhiều địa phương khác nhau. Giá mỗi cây sen đá tại vườn từ 50-60 nghìn đồng, tùy thuộc loại lớn hay nhỏ và giống mới hay cũ. Còn một số loại cây sen đá đột biến được chăm lâu năm và tạo kiểng đẹp mắt có giá lên đến 2 triệu đồng. Trung bình mỗi năm vườn sen đá cho thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Khách đến mua sen đá tại vườn anh Trinh.
Khách đến mua sen đá tại vườn anh Trinh.

Với nhiệt huyết, đam mê của sức trẻ, chàng trai 8x không ngừng nỗ lực phát triển khu vườn. Hiện tại, trong vườn của anh có hơn 400 loại sen đá thị trường đang chuộng nhất. Anh lại đang chuẩn bị khai trương thêm cơ sở 2 với quy mô lớn hơn. Ngoài sen đá, anh còn bán thêm các loại xương rồng kiểng để bàn làm việc. 

Để có được mảnh vườn như bây giờ, chàng trai 8x đã trải qua nhiều gian nan thử thách. Dù vậy anh chưa bao giờ nản lòng mà luôn cố gắng tự tìm tòi học hỏi, với tâm niệm rằng công việc trồng sen đá không chỉ đơn thuần là kinh doanh mà còn giúp người trồng cảm thấy thư thái, yêu đời hơn.

Djuang Niê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.