Multimedia Đọc Báo in

Hội Nông dân huyện Cư M'gar: Phát huy vai trò đầu tàu trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới

08:27, 25/09/2018

Với phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”, 5 năm qua các cấp Hội nông dân huyện Cư M'gar đã có nhiều đóng góp thiết thực để hoàn thiện các tiêu chí, giúp nhiều xã cán đích nông thôn mới (NMT) theo đúng kế hoạch.

Tại xã Quảng Hiệp, Chương trình xây dựng NTM đã mang đến cho xã một diện mạo mới, đó là kết cấu hạ tầng được xây dựng khang trang, môi trường nông thôn được sạch đẹp hơn, an ninh nông thôn được giữ vững… Để có được điều  đó có sự đóng góp không nhỏ của các hội viên nông dân.

Ông Trần Ngọc Đợi, Trưởng thôn Hiệp Hưng phấn khởi cho biết, là thôn thực hiện mô hình điểm “Chi hội nông dân chung sức xây dựng NTM” nên những gì liên quan đến NTM đều được hội viên đồng tình ủng hộ. Từ việc tự nguyện đào các hố rác tại gia đình để xử lý rác sinh hoạt, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp; đến việc hiến đất, góp công, của để làm đường giao thông nông thôn đều được bà con trong thôn, nhất là các hội viên nông dân chung tay thực hiện. Trong 5 năm, các hội viên, nông dân đã đóng góp trên 500 triệu đồng và 1.400 ngày công để làm đường giao thông. Bên cạnh đó, công tác phát triển sản xuất nâng cao thu nhập được các hội viên thực hiện rất tốt. Hiện trên địa bàn thôn có rất nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao như bơ, sầu riêng, gà thả vườn, nuôi lươn không bùn… Điều đáng mừng hơn là hầu hết hội viên đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh tế.

Các tuyến đường nông thôn mới được trồng hoa để tạo cảnh quan trên địa bàn xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar).
Các tuyến đường nông thôn mới được trồng hoa để tạo cảnh quan trên địa bàn xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar).

Theo ông Lê Ngọc Quyết, Chủ tịch Hội nông dân xã Quảng Hiệp, trong những năm qua, các cấp Hội nông dân đã phát huy được vai trò đầu tàu trong việc tuyên truyền, vận động cũng như tham gia thực hiện các tiêu chí NTM. Đặc biêt, phong trào “Nông dân thi đua xây dựng NTM” đã được các hội viên nông dân tích cực tham gia. Kết quả cho thấy, trong 5 năm qua, hội viên nông dân trên địa bàn xã đã hiến trên 4.500 m2 đất, khoảng 3.700 cây trồng các loại và đóng góp trên 5 tỷ đồng và hơn 7.500 ngày công để làm mới, sửa chữa và cứng hóa gần 30 km nền đường giao thông nông thôn; xây dựng được các mô hình điểm về bảo vệ môi trường nông thôn xanh – sạch – đẹp, góp phần cùng xã hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Hội Nông dân của huyện Cư M’gar cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, các cấp Hội đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân của 17 xã, thị trấn tích cực tham gia phong trào “Nông dân nói không với thực phẩm không an toàn”; hướng dẫn xây dựng mô hình "Đẹp nhà, sạch đường, sạch ruộng nương" để nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng dân cư. Đến nay, 17/17 cơ sở Hội đã triển khai thực hiện bảo vệ môi trường nông thôn, trong đó có nhiều cơ sở đã làm tốt công tác vận động hội viên nông dân thực hiện được mỗi gia đình có hố chứa rác thải sinh hoạt và thành lập tổ thu gom rác do nông dân tự quản…

Mô hình nuôi gà thịt của nông dân ở xã Ea Mnang.
Mô hình nuôi gà thịt của nông dân ở xã Ea Mnang.

Đặc biệt, thông qua phát động thi đua “Nông dân chung sức xây dựng NTM” trên địa bàn huyện, phong trào người dân hiến đất, phá tường rào, giải phóng mặt bằng và đóng góp công sức, tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn đã lan tỏa khắp nơi. Các cấp Hội trong toàn huyện đã huy động được 37.831 ngày công; trên 33,7 tỷ đồng để xây dựng và tu sửa cơ sở hạ tầng nông thôn như: đường giao thông, kênh mương nội đồng, điện đường, trường học, trạm xá, nhà sinh hoạt cộng đồng. Nhờ đó, diện mạo nông thôn từng bước thay đổi, khang trang, sạch đẹp hơn; tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 86.92%; 10/15 xã đạt tiêu chí về môi trường. Đến nay, có 98% diện tích ngô, 68% diện tích lúa nước sử dụng giống mới cho năng suất cao; có trên 50% hộ nông dân thực hiện mô hình thâm canh, xen canh hồ tiêu, cây ăn quả trong vườn cà phê; các mô hình bơ Booth, sầu riêng DONA trong vườn cà phê được nhân rộng, giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích đạt 80,77 triệu đồng/ha/năm.

Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Cư M’gar đạt kết quả đáng khích lệ, với 6/15 xã được công nhận đạt Chuẩn NTM. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, 100% số xã có điện lưới Quốc gia và gần 100% số hộ dùng điện an toàn; 100% số xã có đường giao thông đến trung tâm được bê tông hóa và nhựa hóa; 100% xã có trạm y tế đạt Chuẩn quốc gia...

Thuận Nguyễn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.