Multimedia Đọc Báo in

Khởi nghiệp từ thực phẩm sạch

14:52, 25/09/2018

Bắt nguồn từ nhu cầu thực phẩm sạch cho con, anh Nguyễn Đức Thuận (thôn 1, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) đã xây dựng trang trại để làm các loại nông sản sạch đưa đến tay người tiêu dùng.

Tổng diện tích trang trại của gia đình anh Nguyễn Đức Thuận có trên 1 ha, với rất nhiều loại cây, con và đều được canh tác theo hướng hữa cơ. Ngoài các loại cây ăn trái như bơ, mít, táo, anh còn chuyên trồng các loại rau cho giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao như cải xoăn kale, măng tây.

Anh Thuận cho biết, nhận thấy trên địa bàn Đắk Lắk đã có rất nhiều trang trại kinh doanh các loại rau truyền thống, vì vậy anh chọn những sản phẩm rau có ít người làm hơn để canh tác. Anh đã sang Đà Lạt để tìm hiểu các loại rau có giá trị dinh dưỡng cao để về trồng thử, trong đó anh đặc biệt chú ý đến loại cải xoăn kale. Loại cải này được nhập khẩu hạt trực tiếp từ Mỹ, trồng chủ yếu trong nhà màng, nhà lưới (vì trồng ngoài trời gặp mưa nhiều sẽ bị thối thân). Sau khi tìm hiểu kỹ các đặc điểm, kỹ thuật canh tác, anh quyết định đưa giống cải này về trồng trong 300 m2 nhà màng, được lắp đặt hệ thống tưới phun mưa tự đồng, điều khiển qua điện thoại thông minh nên tiết kiệm được đáng kể lượng nước và phân bón, giảm được giá thành sản xuất.

Trại gà đẻ trứng của anh Nguyễn Đức Thuận.
Trại gà đẻ trứng của anh Nguyễn Đức Thuận.

Sau một thời gian trồng thử nghiệm cho thấy loại rau khá phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của tỉnh nên rất hiếm khi bị sâu bệnh. Cây cải kale từ khi xuống giống cho đến ngày thu hoạch lá khoảng 50 ngày và cho sản phẩm quanh năm. Do đặc điểm chỉ thu hoạch lá nên năng suất lá tăng dần theo độ tuổi của cây. Với diện tích trên, bình quân mỗi ngày anh thu hoạch được 30 kg nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu cho người tiêu dùng. Đến nay, trên thị trường loại cải này vẫn còn khá hiếm, tuy nhiên anh vẫn giữ giá bán ra ổn định 50.000 đồng/kg (thấp hơn so với giá rau của Đà Lạt từ 30-50 nghìn đồng) với mong muốn sản phẩm tốt này sẽ đến được nhiều người tiêu dùng.

Cây cải kale từ khi xuống giống cho đến ngày thu hoạch lá khoảng 50 ngày và cho sản phẩm quanh năm. Do đặc điểm chỉ thu hoạch lá nên năng suất lá tăng dần theo độ tuổi của cây. Với diện tích trên, bình quân mỗi ngày anh Thuận thu hoạch được 30 kg nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu cho người tiêu dùng.

Theo anh Thuận, cải xoăn là một trong những loại rau chứa nhiều dinh dưỡng nhất trên thế giới và còn được mệnh danh là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C hơn cam và nhiều canxi hơn sữa. Những chất dinh dưỡng này được xem là những loại dưỡng chất chống oxy hóa, phòng chống và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như: ung thư, các bệnh về tim mạch, đột quỵ…  Từ cải xoăn, người tiêu dùng có thể chế biến được các món ăn bổ dưỡng, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của anh không phải là bán cải tươi mà muốn sản xuất ra sản phẩm sấy khô cho trẻ em ăn. Hiện tại, anh đang tìm hiểu kỹ thuật, máy móc để chế biến loại sản phẩm này và sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Vườn cải xoăn kale của anh Nguyễn Đức Thuận.
Vườn cải xoăn kale của anh Nguyễn Đức Thuận.

Ngoài vườn cây, anh còn một trại gà với quy mô 1.000 gà đẻ (giống gà Ai Cập), bình quân mỗi ngày cho khoảng 650 trứng và 2.000 gà thịt (nuôi 3,5 tháng xuất chuồng 1 đợt). Đàn gà đều được nuôi theo tiêu chuẩn sạch, chỉ ăn lúa, bắp, rau củ trong vườn nên chất lượng trứng và thịt rất ngon, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm… được người tiêu dùng rất ưa chuộng nên luôn bị “cháy” hàng.

Chia sẻ với chúng tôi, anh cho biết dự định sẽ phát triển trang trại kết hợp với du lịch vì địa thế của trang trại anh khá đẹp, một mặt giáp với hồ Ea Kao, một mặt giáp với cánh đồng lúa nên anh sẽ làm một quán cà phê trên cao để tận dụng không gian vô cùng đẹp này, đồng thời sẽ mở các tour du lịch để mọi người đến tham quan vườn cây và thưởng thức các sản phẩm sạch từ trang trại. Hiện tại doanh thu từ trang trại đạt khoảng 500 triệu đồng/năm, để thực hiện được những dự định của mình anh còn phải đầu tư nhiều, nhưng trước mắt, anh tập trung sản xuất các sản phẩm sạch để mang đến cho người tiêu dùng những bữa ăn ngon và bảo đảm an toàn thực phẩm.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.