Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ chăn nuôi và trồng rau trong nhà lưới

08:38, 06/09/2018

Trước đây, trên diện tích 7 sào đất của gia đình, anh Đinh Quang Dũng (thôn 3, xã Ea Wy, huyện Ea H’leo) đầu tư trồng cây hồ tiêu. Tuy nhiên, đến năm 2012, khi tiêu bị bệnh chết nhanh, anh Dũng đã bàn với vợ phá bỏ tiêu để chuyển sang chăn nuôi.

Ban đầu, gia đình anh Dũng nuôi 20 con heo thịt; đến nay đã phát triển thành quy mô trang trại heo với diện tích 500 m2, nuôi 24 con heo nái và 55 con heo thịt. Thời gian đầu, khi mới bắt tay vào chăn nuôi heo, anh gặp không ít khó khăn bởi có những thời điểm heo mắc bệnh nhiều. Trước tình trạng đó, anh đã tích cực học hỏi từ những người đi trước, tham khảo sách báo, ti vi để tích lũy kinh nghiệm chăm sóc, phòng bệnh cho đàn heo. Theo anh, nuôi heo phải thường xuyên theo dõi và chăm sóc heo mẹ cũng như heo con một cách cẩn thận, thực hiện vệ sinh chuồng trại hằng ngày, dùng vắc xin, thuốc phòng bệnh đầy đủ, đặc biệt, cần chú ý giữ ấm cho vật nuôi về mùa đông và mát về mùa hè. Nhờ được chăm sóc tốt, heo nái của gia đình anh mỗi năm thường sinh hai lứa, mỗi lứa từ 8 - 12 con, heo từ lúc nhỏ đến khi xuất bán nuôi trong thời gian hơn 5 tháng. Heo của gia đình anh được doanh nghiệp trực tiếp đến nhà thu mua nên đầu ra rất ổn định. Chỉ riêng năm 2017, gia đình anh Dũng đã bán được hơn 400 con heo thịt, thu nhập hơn 1 tỷ đồng.

Anh Dũng đang  chăm sóc đàn heo.
Anh Dũng đang chăm sóc đàn heo.

Ngoài nuôi heo, anh Dũng còn đầu tư vào nuôi bò nhằm tạo nguồn phân bón cho cây trồng và tăng thêm thu nhập. Chưa hết, anh còn xây dựng mô hình trồng rau bằng nhà lưới với diện tích 1.000 m2. Trồng rau bằng nhà lưới nên vườn rau của gia đình anh tránh được nhiều loại sâu bệnh, côn trùng có hại, đặc biệt, anh không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên rau rất an toàn. Anh Dũng trồng nhiều loại rau khác nhau như: xà lách, mùng tơi, dưa leo, mướp đắng, ớt… cho thu hoạch quanh năm. Trung bình mỗi tháng gia đình anh bán được hơn 1 tấn rau các loại.

Trong thời gian tới, anh Dũng dự định sẽ tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi, mở rộng quy mô trang trại, tập trung phát triển vườn rau an toàn, bảo đảm chất lượng để phục vụ cho nhu cầu của gia đình và khách hàng.

Nguyễn Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.