Multimedia Đọc Báo in

Mưa "vàng" giải cứu cho cây trồng ở huyện M'Đrắk

09:34, 13/09/2018

Mấy ngày gần đây, trên địa bàn huyện M’Đrắk đã xuất hiện những trận mưa lớn, liên tục vào buổi chiều tối và diễn ra trên diện rộng (lượng mưa đo được trên 60 mm). Nhờ những cơn mưa “vàng” này đã giải cứu cho hàng trăm  héc-ta cây trồng vụ hè thu của nông dân khỏi nguy cơ mất trắng do nắng nóng kéo dài.

Tranh thủ tiết trời mát mẻ chị H’Hoan Byă (ở buôn Đức, xã Cư Mta) ra đồng từ rất sớm để làm cỏ, bón phân cho hơn 2 sào lúa nước đang vào thời kỳ làm đòng. Chị H’Hoan phấn khởi nói: “Mấy hôm trước, ngày nào vợ chồng tôi cũng phải thay nhau ra đồng bơm nước chống hạn cho lúa, song cũng chẳng hy vọng gì vì lượng nước cạn kiệt cộng với thời tiết nắng nóng khiến lá lúa bị gió “táp” cháy khô. Gần đây, nhờ có mưa, thời tiết mát mẻ nên ruộng lúa đã xanh trở lại”.

 Sau khi có mưa liên tục, các cơ sở bán giống cây trồng, cửa hàng phân bón trên địa bàn huyện tấp nập người dân đến mua cây giống, vật tư. Vừa nhanh tay bê từng những bầu keo giống lên xe công nông, anh Nguyễn Văn Điều (ở thôn 1, xã Cư Króa) chia sẻ: “Nhà tôi có mấy héc-ta trồng keo nhưng do chưa có mưa nên chưa thể xuống giống được. Tranh thủ trời mưa, gia đình tập trung nhân lực, vật tư, cây giống để trồng cho kịp mùa vụ, chứ nắng nóng thêm một thời gian nữa thì không thể nào trồng kịp”. Ông Nguyễn Thế Thập, Trưởng Phòng NN - PTNT huyện cũng cho hay, đến hết tháng 8-2018, toàn huyện đã trồng mới được trên 1.300 ha rừng (đạt 44,6% kế hoạch). Nhờ những cơn mưa “vàng” này sẽ giúp cho kế hoạch trồng 2.900 ha rừng năm 2018 của huyện sớm hoàn thành.

Công nhân Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk - Chi nhánh huyện M’Đrắk đang thu hồi  các máy bơm chống hạn.
Công nhân Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk - Chi nhánh huyện M’Đrắk đang thu hồi các máy bơm chống hạn.

Trên địa bàn huyện M’Đrắk hiện có 63 công trình thủy lợi, trong đó có 53 hồ chứa, 10 đập dâng, 60 km kênh mương, năng lực tưới của các công trình đáp ứng 70% diện tích có nhu cầu tưới. Do nắng nóng kéo dài, nên đa số ao hồ, sông suối, kể cả giếng nước khoan hàng chục mét cũng đã cạn trơ đáy khiến nhiều diện tích cây trồng thiếu nước tưới trầm trọng. Ông Phạm Ngọc Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk - Chi nhánh huyện M’Đrắk cho biết: “Nhờ những cơn mưa lớn trong vài ngày gần đây nên lượng nước ở các công trình thủy lợi do công ty quản lý đạt trên cống khoảng 1m, đủ nước tự chảy tưới cho lúa, không cần phải dùng máy bơm nữa. Hàng trăm héc-ta cây trồng đang trong thời kỳ sinh trưởng rất cần nước đã phần nào thoát khỏi bị hạn và được cứu sống. Chúng tôi đã cho công nhân đi thu hồi 10 máy bơm chống hạn về để bảo quản nhằm phục vụ cho những vụ sau”.

Người dân xã Krông Jing (huyện M’Đrắk) đang mua keo giống về trồng cho kịp mùa vụ.
Người dân xã Krông Jing (huyện M’Đrắk) đang mua keo giống về trồng cho kịp mùa vụ.

Tình hình nắng nóng kéo dài làm cho hơn 1.094 cây trồng các loại trên  địa bàn huyện M’Đrắk (trong đó lúa nước gần 700 ha) bị hạn. “Tình trạng này thường xuyên xảy ra nên huyện đã đề nghị UBND tỉnh xem xét đầu tư kinh phí tu sửa các công trình thủy lợi xuống cấp, hư hỏng. Về lâu dài, huyện mong muốn UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện xã hội hóa việc nạo vét lòng hồ các công trình thủy lợi bị bồi lắng nhằm tăng khả năng tích trữ nước phục vụ sản xuất, ổn định đời sống của nhân dân”, Chủ tịch UBND huyện M’Đrắk Hòa Quang Khiêm cho hay.

Tiến Ninh - Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.