Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ: Hiệu quả công tác chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế

08:27, 11/09/2018

Trong bối cảnh nguồn thu phát sinh hạn chế, để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ đã có nhiều biện pháp phù hợp.

Theo số liệu của Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ, tính đến nay, thu thuế - phí trên địa bàn được trên 50 tỷ đồng, đạt 73,8% dự toán tỉnh giao, 70,2% dự toán HĐND thị xã Buôn Hồ giao, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, một số sắc thuế thu lũy kế đạt cao so với dự toán thị xã giao là lệ phí môn bài đạt 106,9% so với kế hoạch, thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 83,7%, thuế giá trị gia tăng đạt 80,6%, tiền thuê đất đạt 8.414%, thu khác đạt 247,9%... Một số đơn vị thu đạt khá như các phường Đoàn Kết (126,3%), phường Thiện An (118,4%), phường Bình Tân (151,9%), xã Bình Thuận (137%).

Cán bộ Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ kiểm tra hóa đơn tại một doanh nghiệp trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ kiểm tra hóa đơn tại một doanh nghiệp trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ Bùi Đình Hoạt, mặc dù đối với một số sắc thuế địa phương có số thu tương đối khả quan, nhưng xét tổng thể, tình hình nguồn thu của thị xã gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều năm trở lại đây giá các loại nông sản như cà phê, hồ tiêu xuống thấp đã ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, trong đó có hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn. Toàn thị xã hiện có trên 200 doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, nhưng hầu hết không phát sinh doanh thu hoặc doanh thu thấp, dẫn đến số thuế phát sinh trung bình hằng tháng của lĩnh vực này chỉ ở mức trên dưới 1 tỷ đồng. Trong khi đó, do nhu cầu chuyển nhượng bất động sản và mua sắm phương tiện ô tô, xe máy thấp nên thu lệ phí trước bạ cũng chỉ đạt 35% so với dự toán…

 
“Bên cạnh thực hiện hiệu quả công tác chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế, Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tạo thuận lợi và sự đồng thuận của người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ của mình”.
 
 Ông Bùi Đình Hoạt - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ

Trước thực tế trên, Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ đã đẩy mạnh công tác chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế để bù đắp nguồn thu. Trong đó tập trung vào các đề án chống thất thu do Ban Chỉ đạo chống thất thu của tỉnh và Cục Thuế tỉnh triển khai.

Cụ thể, đối với hộ kinh doanh thuế khoán, đã tổ chức rà soát hộ cá nhân kinh doanh phát sinh đưa vào lập bộ 120 hộ, số thuế phát sinh bình quân 40 triệu đồng/tháng. Chống thất thu trong hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân, ngành Thuế thị xã đã phối hợp với các xã, phường kiểm tra tình hình thực tế, qua đó đã lập bộ 182 trường hợp, với số tiền thuế thu được 356 triệu đồng.

Đối với Đề án chống thất thu tài nguyên, khoáng sản, qua kiểm tra, giám sát tờ khai thuế đã đôn đốc thu nộp ngân sách 713 triệu đồng và 170 triệu đồng phí bảo vệ môi trường. Trên địa bàn đã có 49/49 doanh nghiệp ký cam kết thực hiện nộp thuế theo tỷ lệ 0,2% thu nhập chịu thuế/doanh thu theo Đề án chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh cà phê, qua đó đã thu nộp ngân sách trên 355 triệu đồng. Cùng với đó, Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ cũng đã tổ chức thực hiện hiệu quả việc chống thất thu trên khâu lưu thông, góp phần thay đổi nhận thức của các đơn vị kinh doanh và thu nộp ngân sách trên 301 triệu đồng…

Cán bộ Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ kiểm tra hàng hóa tại kho của một doanh nghiệp trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ kiểm tra hàng hóa tại kho của một doanh nghiệp trên địa bàn.

Đặc biệt, công tác thu hồi nợ đọng thuế đã được Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ quyết liệt thực hiện. Đơn vị đã thành lập 3 đoàn đôn đốc thu nợ thuế; phối hợp với Công an thị xã Buôn Hồ làm việc, xác minh nhân thân, thông tin đối với người nộp thuế chây ỳ; phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã công khai 421 trường hợp người nộp thuế chây ỳ, bị cưỡng chế... Từ những việc làm trên, từ đầu năm đến nay Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ đã thu nộp ngân sách được hơn 11,3 tỷ đồng nợ thuế, trong đó thu nợ năm 2017 chuyển sang 2,2 tỷ đồng, nợ phát sinh mới hơn 9,1 tỷ đồng.

Có thể thấy, trong hoàn cảnh khai thác nguồn thu gặp khó khăn, việc quản lý hiệu quả các nguồn thu như cách làm của Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách đã đề ra. Cũng theo ông Bùi Đình Hoạt, với tiến độ và cách làm như hiện nay, chắc chắn đơn vị sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.