Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập tiền tỷ từ mô hình trồng xen

08:14, 19/09/2018

Sau khi xuất ngũ, anh Y Pitôl Niê ở buôn Kô Tam (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) quyết định gắn bó với nghề nông, học trồng và chăm sóc các loại cây công nghiệp tại địa phương.

Gia đình anh có 1 ha cà phê trồng từ năm 1989, trong đó trồng xen 80 cây sầu riêng DONA (từ năm 1997) đã cho thu hoạch, nhưng năng suất, chất lượng không cao do không được chăm sóc đúng kỹ thuật mà chủ yếu là phụ thuộc vào tự nhiên. Khi tiếp nhận vườn cây từ gia đình, anh Y Pitôl nhận thấy cần phải cải tạo lại vườn cây, đặc biệt là sầu riêng nên anh đã chủ động tìm đọc sách, báo, tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân tổ chức, đến các vườn sầu riêng tại thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) để học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc, xử lý ra hoa đậu quả trên cây sầu riêng để về thực hiện tại vườn nhà.

Anh Y Pitôl Niê cho biết, để sầu riêng phát triển tốt, cho đậu quả đều, người nông dân phải nắm vững kỹ thuật ở các khâu để xử lý trước khi ra hoa cho đến khi trái lớn như: tưới nước, bón phân, phun thuốc phải đúng thời điểm, đúng liều lượng. Đồng thời, tỉa bớt hoa mọc ở các vị trí không cần thiết để tập trung dinh dưỡng nuôi các hoa còn lại tốt hơn; trong quá trình đậu quả, tỉa bớt ngọn để quả đậu nhiều hơn… Nhờ áp dụng tốt quy trình kỹ thuật chăm sóc, sau 3 năm, vườn sầu riêng của gia đình anh cho năng suất từ 13 – 14 tấn, cao hơn từ 4 – 5 tấn so với trước đây. Với giá bán hiện nay là 60.000 đồng/kg, cây sầu riêng đã mang lại cho gia đình anh khoản thu nhập trên 800 triệu đồng.

Anh Y Pitôl Niê (bên phải) đang giới thiệu về giống sầu riêng trồng xen trong vườn cà phê của gia đình.
Anh Y Pitôl Niê (bên phải) đang giới thiệu về giống sầu riêng trồng xen trong vườn cà phê của gia đình.

Đối với cây cà phê, anh liên kết với Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Công bằng Ea Tu (xã Ea Tu) để thực hiện sản xuất cà phê có chứng nhận. Nhờ đó, những năm gần đây, trung bình gia đình anh thu về khoảng 3 tấn cà phê và được hợp tác xã bao tiêu với giá cao và ổn định. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ vườn cà phê xen sầu riêng, anh tiếp tục tìm hiểu trồng xen thêm cây bơ và tiêu để nâng cao hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích. Thu nhập từ các loại cây này đã mang lại cho gia đình anh tiền tỷ mỗi năm.

Không chỉ năng động, cần cù trong phát triển kinh tế, anh Y Pitôl Niê còn tích cực tham gia vận động nông dân trong vùng tham gia các phong trào của Hội Nông dân như xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh tại địa phương… bằng các việc làm cụ thể như tuyên truyền người dân không xả rác bừa bãi, thu gom các bao thuốc trừ sâu, rác thải trong vườn nhằm bảo vệ, giữ gìn môi trường sống sạch đẹp. Bên cạnh đó, anh còn tham gia và vận động người dân đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn để đường sá trong buôn được khang trang, thuận tiện cho việc đi lại của bà con cũng như việc buôn bán, vận chuyển nông sản.

Minh Thùy


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.