Multimedia Đọc Báo in

Để khởi nghiệp không chỉ là cuộc thi

08:45, 30/10/2018

Là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa kế hoạch hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh, Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của tỉnh năm 2018 đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, làm thế  nào để "ươm mầm" cho những "hạt giống" sau cuộc thi này vẫn là vấn đề mà chính quyền địa phương đang trăn trở…

Những điểm nhấn nổi bật

Với 125 ý tưởng sau 2 tháng phát động, Cuộc thi Khởi nghiệp đã thu hút sự quan tâm của khá nhiều đối tượng như: thanh niên, phụ nữ, nông dân. Đặc biệt bên cạnh những dự án của các bạn trẻ thuộc thế hệ 9X, còn có cả dự án của những người tuổi trên 60. Trải qua các vòng thi, 31 dự án được vào chung kết, trong đó 10 dự án đã được trao giải, vinh danh tại đêm Chung kết xếp hạng. Cuộc thi không chỉ mở ra một sân chơi bổ ích cho giới trẻ khởi nghiệp của tỉnh mà còn tạo sự kết nối, lan tỏa.

Các sản phẩm từ cuộc thi khởi nghiệp thu hút nhiều người quan tâm.
Các sản phẩm từ cuộc thi khởi nghiệp thu hút nhiều người quan tâm.

Có thể thấy rõ điều đó qua một loạt các dự án tìm được nhà đầu tư cả trong và ngoài tỉnh. Có thể kể đến như: Dự án “Liên kết chuỗi hợp tác dịch vụ nông nghiệp và chuỗi hệ thống đầu ra trên địa bàn tỉnh" của Trần Thế Châu (Krông Pắc) được nhà đầu tư Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Hùng Nhơn, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Nông nghiệp Công nghệ cao Việt Nam và bà Nguyễn Thị Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Viết Hiền cam kết hỗ trợ, đầu tư. Dự án “Giàn phơi quần áo tự động thông minh" của Bùi Tuấn Anh được nhà đầu tư Nguyễn Ngọc Luận, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Sài Gòn, Chủ tịch Hoàng Linh Group và ông Trần Thăng, Giám đốc Công ty TNHH Tuấn Vũ cam kết hỗ trợ, đầu tư. Dự án "Cung cấp giống cây trồng, tư vấn, hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật nông nghiệp hiện đại cho bà con nông dân theo mô hình tái canh cà phê ghép giống TR4" của nhóm Y Thuyl Niê được Công ty TNHH Sản xuất Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Đăng Phong cam kết hỗ trợ, đồng hành. Các dự án: "Chế biến trà mãng cầu" của Nguyễn Văn Sơn; "Sản xuất nấm rơm trong nhà giữ nhiệt" của Trần Thị Hoàng Hà được nhà đầu tư Nguyễn Văn Kế, Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Hưng Gia Khang cam kết đầu tư.

Mới đây trong chuyến công tác tại Thái Lan của UBND tỉnh, một số sản phẩm tiêu biểu của các Startup đã được UBND tỉnh lựa chọn làm quà tặng ngoại giao đoàn dưới hình thức hộp quà đặc trưng địa phương mang tên “Tinh hoa đại ngàn”. Đó là các sản phẩm: Trà mãng cầu, cốm nghệ Huvahi, tiêu đa sắc, đinh lăng Tây Nguyên, mật ong, hạt sachi, tinh dầu Emay…

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm của các dự án tham gia tại cuộc thi: mắc ca Nguyên Phương, tiêu đa sắc Nam Tây Nguyên, cốm nghệ Huvahi, tinh dầu Emay… cũng được chuỗi hệ thống Quà Tây Nguyên nhận bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Đặc biệt, 3 dự án đã được Guest Shark Nguyễn Ngọc Thủy giới thiệu đặc cách vào thẳng vòng Chung kết cuộc thi Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam là: Dự án “Sản xuất kinh doanh hạt mắc ca” của Nguyễn Thị Thu Phương (Krông Năng); “Sản xuất chế biến trà mãng cầu” của Nguyễn Văn Sơn (Krông Pắc) và "Pizzza Bếp nhà" của Phan Thị Thu Huyền (TP. Buôn Ma Thuột).

Tiếp tục đồng hành cùng các Startup

Ông Phạm Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Truyền thông và Sự kiện Pro cho rằng, một trong những hạn chế của các Startup hiện nay là thiếu thông tin. Chính vì vậy cần sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ các ngành chức năng, tổ chức đoàn thể, hiệp hội để các bạn trẻ khởi nghiệp được tiếp cận một cách nhanh, đầy đủ, chính xác nhất những vấn đề liên quan đến chính sách, công nghệ, thị trường… Bên cạnh đó, cuộc thi cũng đã chọn ra 51 ý tưởng, dự án tiềm năng và được xem là "hạt mầm" cho Hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh, cho nên cần có sự đồng hành của doanh nghiệp trong tỉnh bằng cách mỗi doanh nghiệp “đỡ đầu” cho 3 ý tưởng, đề án. Sự hỗ trợ này của cộng đồng doanh nghiệp như một cam kết chia sẻ trách nhiệm với chính quyền địa phương trong việc xây dựng, hoàn thiện Hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh.

Không gian làm việc chung về khởi nghiệp của tỉnh trở thành điểm đến của giới trẻ khởi nghiệp.
Không gian làm việc chung về khởi nghiệp của tỉnh trở thành điểm đến của giới trẻ khởi nghiệp.

Để tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cộng đồng, tiếp tục đồng hành và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, mới đây UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam (SVF), qua đó đã kết nối hỗ trợ đưa 2 doanh nghiệp nữ tham gia chương trình trưng bày sản phẩm tại văn phòng SVF, đồng thời tham gia trưng bày sản phẩm tại Đài Loan. Bên cạnh đó, 2 sản phẩm của cuộc thi cũng được SVF hỗ trợ trưng bày sản phẩm trong dịp này là trà mãng cầu và mắc ca Nguyên Phương. Hiện UBND tỉnh đang giao Sở Kế hoạch - Đầu tư hoàn thiện nội dung về thỏa thuận hợp tác ký kết với SVF trong đồng hành xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh giai đoạn 2018-2020 để tiếp tục có kế hoạch lâu dài trong hỗ trợ, hoàn thiện Hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.