Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học

14:19, 10/10/2018

Nhờ áp dụng phương pháp nuôi gà trên đệm lót sinh học, trang trại gà của ông Trần Văn Đính ở đường Y Ngông nối dài, phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trước đây khi mới bắt tay vào nuôi gà, ông Đính gặp không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm chăm sóc. Có lúc ông muốn bỏ cuộc vì đàn gà bị dịch chết nhiều gây thiệt hại lớn. Từ năm 2014, khi được tập huấn về phương pháp nuôi gà trên đệm lót sinh học, ông Đính đã mạnh dạn áp dụng với diện tích khoảng 400 m2 nuôi 3.000 con gà thịt, chủ yếu là giống gà ta.

“Đệm lót sinh học thực chất là một hỗn hợp men vi sinh balasa và trấu, được rải trong chuồng với độ dày khoảng 10 - 20 cm. Loại men này sẽ diệt vi khuẩn, khử mùi hôi, giúp hạn chế được các loại bệnh thông thường về hô hấp và tiêu hóa cho gà. Hơn nữa sau khi bán gà, hỗn hợp trấu – phân gà có thể dùng để làm phân bón cho cây trồng rất hiệu quả” - ông Đính chia sẻ.

Chuồng chăn nuôi gà bằng đệm lót sinh học của ông Trần Văn Đính.
Chuồng chăn nuôi gà bằng đệm lót sinh học của ông Trần Văn Đính.

 Việc sử dụng đệm lót sinh học mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Các vi khuẩn có lợi trong đệm lót có khả năng phân hủy chất thải trong chuồng nuôi. Vì vậy, chuồng luôn  khô ráo, hạn chế được những mùi hôi, khí độc, giúp gà khỏe mạnh, ít mắc bệnh và tăng trưởng nhanh. Nhờ vậy, môi trường sống của gà lẫn người nuôi được cải thiện hơn. Cũng chính vì môi trường sống của gà trong lành nên ông Đính  không sử dụng thuốc kháng sinh, chất lượng gà tốt và an toàn hơn đối với người tiêu dùng.

Sau gần 4 tháng nuôi, gà đạt trọng lượng từ 1,2 – 1,5kg/con, tùy theo nhu cầu thị trường mà giá bán có sự thay đổi, trung bình từ 60.000 - 70.000 đồng/kg. Mỗi lứa gà gia đình ông Đính xuất chuồng trên 9 tấn, thu về từ 360 - 540 triệu đồng. Nhờ đó đời sống của gia đình cũng được nâng lên, con cái được ăn học đầy đủ.

Ông Đính cho biết, so với cách nuôi truyền thống, việc dùng đệm lót sinh học này không những giảm ô nhiễm môi trường do mùi hôi mà còn tiết kiệm được rất nhiều, từ chi phí thuốc men cho gà đến giảm hẳn công sức lao động. Trước đây, cứ 7 ngày là ông phải dọn rửa chuồng và thay lớp trấu mới trên nền chuồng. Với quy mô của đàn gà khoảng 6.000 con như hiện nay, nếu cứ phải thay trấu liên tục cộng với tiền thuốc men khi gà bị dịch bệnh cũng mất chi phí cả chục triệu đồng. Nhưng khi chuyển qua mô hình này, ông đã tiết kiệm được rất nhiều mà hiệu quả thì cao lại ổn định.

Với những lợi ích thiết thực mà mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học mang lại thì đây thực sự là lựa chọn đúng cho người chăn nuôi để góp phần bảo vệ môi trường và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.