Multimedia Đọc Báo in

Người cựu chiến binh say mê làm nông nghiệp sạch

07:18, 01/10/2018

Cựu chiến binh Ngô Quang Hùng ở thôn 8, xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột) là tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi.

Ông Hùng quê ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, năm 1984 sau khi phục viên ông lên lập nghiệp ở thôn 8 chỉ với 3 sào trồng cà phê. Những năm đầu, cuộc sống gặp nhiều khó khăn nhưng với tâm niệm “có chí thì nên” ông Hùng quyết tâm phát triển kinh tế nông nghiệp. Với diện tích đất hiện có, ngoài trồng cà phê, tiêu, sầu riêng, ông Hùng còn trồng thêm một số cây ngắn ngày như chanh dây, chanh đào… để lấy ngắn nuôi dài.

Trong khi nhiều hộ nông dân ở thôn 8 vẫn dùng phân hóa học nhằm tăng năng suất thì ông Hùng lại có suy nghĩ khác. Ông Hùng quan niệm, những gì thuộc về tự nhiên sẽ tốt cho sức khỏe của con người, nên ông chỉ dùng phân sinh học, hữu cơ để bón cho cây trồng. Với các loại sâu bệnh hại cây trồng ông tìm đến cán bộ khuyến nông nhờ hướng dẫn sử dụng thuốc đúng liều lượng. Do đó, sau hơn 10 năm, đất của vườn nhà ông Hùng không hề có hiện tượng bạc màu hay phải cải tạo đất. Các loại cây trồng phát triển xanh tốt, sức đề kháng cao và ít bị sâu bệnh hại. Cũng nhờ cách làm nông nghiệp thân thiện trên mà vườn cà phê ông thực hiện tái canh năm 2011 phát triển thuận lợi, hiện đã cho thu hoạch với năng suất đạt gần 4 tấn nhân/ha. Vừa phát triển kinh tế, ông Hùng vừa tích góp vốn mua đất để mở rộng quy mô sản xuất, đến nay ông đã có hơn 4 ha đất làm nông nghiệp sạch, mỗi năm cho thu nhập gần 1 tỷ đồng sau khi trừ chi phí. Mô hình kinh tế đa cây của gia đình ông Hùng  đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 - 7 lao động, với thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/ người/tháng và hàng chục lao động thời vụ (100 - 120 nghìn đồng/người/ngày).

Ông Ngô Quang Hùng (trái)  giới thiệu  mô hình  cà phê  trồng xen sầu riêng, tiêu của  gia đình.
Ông Ngô Quang Hùng (trái) giới thiệu mô hình cà phê trồng xen sầu riêng, tiêu của gia đình.

Cách đây 5 năm, ông Hùng đầu tư kinh phí kéo dây và lắp đặt bình biến thế 400 KW để kéo điện vừa sử dụng cho gia đình, mặt khác hỗ trợ người dân của thôn 4 và thôn 8 tưới cà phê. Hiện có hơn 200 hộ đăng ký dùng điện chung với ông để bơm nước tưới cho khoảng 150 ha cà phê, tiêu, giảm đáng kể chi phí mua máy phát điện như những năm trước đây. 

Mô hình làm nông nghiệp không dùng phân hóa học và thuốc trừ sâu của ông Hùng phát triển tốt, nhiều người trong vào ngoài tỉnh đến tham quan học hỏi, ông đều nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm... Không chỉ say mê làm nông nghiệp sạch, ông Hùng còn là cựu chiến binh gương mẫu của xã, có nhiều hỗ trợ tích cực giúp các cựu chiến binh khó khăn, vươn lên thoát nghèo tại địa phương.

Ông Hùng còn được bầu làm công an viên thôn 8. Vừa chăm lo làm kinh tế, vừa gương mẫu, tận tụy, hết lòng với công việc ở thôn xóm, ông Hùng được bà con tin yêu, mến phục. “Ông Hùng là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên  làm giàu, nhiều lần được chính quyền và đoàn thể các cấp biểu dương, khen thưởng, ông xứng đáng để thế hệ trẻ trên địa bàn học tập và noi theo” , ông Trần Văn Đối, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Thuận nhận xét.

Gia Thịnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.