Multimedia Đọc Báo in

Nông dân huyện Cư Kuin phát triển mô hình trồng cỏ nuôi bò

08:34, 02/10/2018

Trên địa bàn huyện Cư Kuin hiện có 61.020 con gia súc; trong đó có 11.753 con trâu, bò. Ở các xã có đàn trâu, bò phát triển mạnh như Ea Hu, Ea Bhốk, Ea Ning, Ea Ktur…, nhiều hộ dân đã tận dụng đất vườn, rẫy, những khu đất trống, dốc, không bằng phẳng, các bãi ven ao, hồ, sông, suối hoặc chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả để trồng cỏ phát triển chăn nuôi.

Theo thống kê, diện tích đồng cỏ trên địa bàn huyện hiện lên đến gần 100 ha. Ngoài giống cỏ truyền thống, nhiều hộ đã mạnh dạn đưa giống cỏ voi, cỏ sả, cỏ VA06 có năng suất, chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng cao vào trồng; từ đó chủ động nguồn thức ăn xanh, giàu dinh dưỡng cho gia súc. Theo nhiều người trồng cỏ thì loại cỏ voi, cỏ sả là những loại cỏ được nông dân chọn trồng nhiều nhất hiện nay, vì những giống cỏ này giàu dinh dưỡng, dễ trồng, khả năng chịu được nắng nóng, cho năng suất cao, nếu ở những nơi chủ động được nguồn nước tưới thì cho thu hoạch quanh năm, không lo nguồn thức ăn cho gia súc.

Ông Lê Khắc Hoàn (thôn 6, xã Ea Hu) cho bò ăn bằng cỏ trồng trong vườn nhà.
Ông Lê Khắc Hoàn (thôn 6, xã Ea Hu) cho bò ăn bằng cỏ trồng trong vườn nhà.

Gia đình ông Lê  Khắc Hoàn (thôn 6, xã Ea Hu) đang nuôi 5 con bò. Trước đây, ông mất rất nhiều thời gian chăn dắt đàn bò đi ăn, vào mùa khô nguồn cỏ tự nhiên rất khan hiếm và không bảo đảm dinh dưỡng. Vì vậy, từ năm 2015 ông Hoàn đã tận dụng những khoảnh đất trống như bờ ao, đất trũng trong vườn cà phê để trồng cỏ voi. Ông Hoàn cho biết, cỏ voi dễ trồng, thời gian sinh trưởng 60 - 70 ngày là cho thu hoạch lần đầu, thu tái sinh với chu kỳ 25 ngày, kéo dài từ 4 - 5 năm. Từ khi trồng cỏ, gia đình ông đã chủ động được nguồn thức ăn sạch giàu dinh dưỡng cho đàn bò, không còn mất nhiều thời gian chăn dắt. Tương tự, gia đình ông Lê Đức Huy (thôn Hiệp Tân, xã Hòa Hiệp) nuôi 7 con bò, trước đây gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm thức ăn cho vật nuôi. Sau khi tìm hiểu sách báo và tham khảo các mô hình trồng cỏ ở địa phương, đầu năm 2015 gia đình ông đã quyết định chuyển 1 sào đất trồng rau đã bạc màu sang trồng cỏ VA06. Nhờ nguồn thức ăn dồi dào, đủ dinh dưỡng, đàn bò của gia đình ông Huy phát triển nhanh chóng, từ 7 con bò ban đầu đã phát triển lên 15 con, con nào cũng khỏe mạnh, béo mập.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.