Multimedia Đọc Báo in

Ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện tại Krông Pắc: Cần tăng cường công tác phối hợp

08:57, 03/10/2018

Huyện Krông Pắc thực hiện ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện từ quý IV năm 2017 đến nay, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, kết quả mang lại qua phương thức thu này chưa được như kỳ vọng.

Trên địa bàn huyện Krông Pắc hiện có trên 2.300 hộ kinh doanh, trong đó hơn 1.600 hộ thuộc ngưỡng chịu thuế. Từ khi địa phương triển khai ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện không chỉ góp phần giảm tải cho ngành Thuế mà quan trọng hơn là đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ của mình.

Theo ông Võ Văn Long, một chủ hộ kinh doanh tại Chợ trung tâm Krông Pắc, từ khi thực hiện nộp thuế qua bưu điện, gia đình ông không còn phải đến trụ sở cơ quan thuế để nộp, đến kỳ sẽ có nhân viên bưu điện đến tận nhà thông báo và thu thuế theo quy định. Nhờ đó đã giảm thời gian, chi phí và nhất là không lo bị quên dẫn đến tình trạng chậm nộp thuế như trước đây.

Đối với ngành Thuế, theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Krông Pắc Lại Nam Dương, với địa bàn rộng, nhân lực ít như hiện nay (mỗi cán bộ thuế phải quản lý gần 400 hộ kinh doanh nộp thuế) thì việc thực hiện ủy nhiệm thu qua bưu điện đã giải quyết một lượng lớn công việc của nhân viên ngành Thuế tại địa phương. Đặc biệt, việc thực hiện ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện đã giảm thiểu thời gian tiếp xúc trực tiếp giữa công chức thuế với người nộp thuế, góp phần tăng tính công khai, minh bạch, hạn chế rủi ro tiêu cực trong công tác thu thuế.

Nhân viên Bưu điện cùng công chức ngành Thuế huyện Krông Pắc phối hợp thực hiện thu thuế và tuyên truyền chính sách thuế tại một hộ kinh doanh trên địa bàn.
Nhân viên Bưu điện cùng công chức ngành Thuế huyện Krông Pắc phối hợp thực hiện thu thuế và tuyên truyền chính sách thuế tại một hộ kinh doanh trên địa bàn.

Tiện ích của hình thức ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện mang lại là rất rõ, nhưng để phát huy hết hiệu quả của hình thức thu thuế nay mang lại thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Theo báo cáo của Chi cục Thuế huyện Krông Pắc, tính đến nay, số thuế thu qua bưu điện chỉ đạt 12/22 tỷ đồng kế hoạch năm 2018. Đây là kết quả thu đạt rất thấp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu chung của ngân sách địa phương. Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến kết quả thu thấp là do phần mềm quản lý thuế giữa ngành Thuế với Bưu điện hiện nay chưa tương thích, việc truyền số liệu chậm khiến cán bộ bưu điện trực tiếp thu không cập nhật kịp thời số liệu, nhất là số liệu nợ thuế. Ông Mai Kiên Cường, nhân viên kinh doanh Bưu điện huyện Krông Pắc cho biết, hiện nay nhân viên bưu điện trực tiếp đi thu thuế chỉ thấy được danh sách cần thu trong một quãng thời gian nhất định mà không nắm được tổng quan nợ thuế để có biện pháp thu đôn đốc phù hợp. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động để người nộp thuế hiểu và sử dụng dịch vụ này vẫn chưa được quan tâm đúng mức đã gây khó khăn rất lớn cho nhân viên bưu điện khi thực hiện công việc của mình. Bởi trước đây, khi công chức thuế khi thu thuế thì sử dụng biên lai đỏ của cơ quan thuế, nay khi nhân viên bưu điện thu lại sử dụng giấy xác nhận nộp tiền hoặc phiếu thu tiền do bưu điện tự in.

 
“Để nâng cao hiệu quả ủy nhiệm thu, trước mắt sẽ tăng cường phối hợp 3 bên (Chi cục Thuế, UBND các xã, thị trấn và Bưu điện) tập trung đôn đốc thu hồi nợ thuế ở những địa bàn có số thuế phát sinh lớn, nhưng để tỷ lệ hộ nợ thuế nhiều. Đặc biệt, nếu xem xét tại địa bàn có tỷ lệ hộ chấp hành quá thấp, Chi cục Thuế tạm thời không chuyển dữ liệu sang bưu điện mà tập trung nguồn lực công chức thuế để đôn đốc nộp tại địa bàn đó”.
 
Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Krông Pắc Lại Nam Dương

Trong khi đó, nhân viên bưu điện thu thuế tại địa bàn thường xuyên có sự thay đổi càng khiến người nộp thuế có tâm lý không yên tâm với khoản tiền thuế của mình. Ông Mai Kiên Cường cho hay, để thu thuế tại mỗi hộ kinh doanh, thông thường ông phải đi ít nhất ba lần mới hoàn thành công việc, trong khi lực lượng ủy nhiệm thu bưu điện phải kiêm nhiệm nhiều công việc nên rất khó bám sát địa bàn để có sự đôn đốc kịp thời. Chưa kể, nhiều trường hợp chây ỳ nộp thuế, nhân viên bưu điện phải nhờ cán bộ ngành Thuế đi cùng để vận động. Đặc biệt, do không phải chuyên môn nên khi người nộp thuế thắc mắc (thường là những vướng mắc về nợ thuế), nhân viên bưu điện không thể giải thích rõ để người nộp thuế hiểu và yên tâm thực hiện nghĩa vụ của mình.

Trước những khó khăn trên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Krông Pắc Lại Nam Dương cho rằng, để công tác thu đạt hiệu quả hơn, trong thời gian tới công tác tuyên truyền cho người nộp thuế hiểu và nắm được chủ trương ủy nhiệm thu qua bưu điện cần được triển khai đồng bộ và thường xuyên hơn nữa. Đồng thời, ngành Bưu điện cũng cần chủ động kịp thời cung cấp danh sách hộ kinh doanh còn nợ thuế do cố tình không chấp hành hoặc đang có vướng mắc về nghiệp vụ lập bộ của cơ quan Thuế để có hướng xử lý, giải thích, vận động hoặc củng cố hồ sơ thực hiện cưỡng chế kịp thời theo quy định.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.