Multimedia Đọc Báo in

Bảo tàng Thế giới cà phê - Điểm đến mới hấp dẫn của du lịch Đắk Lắk

07:17, 26/11/2018

Tập đoàn Trung Nguyên Legend vừa chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan Bảo tàng Thế giới cà phê trong khuôn viên Dự án thành phố cà phê (tại phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột).

Với kiến trúc độc đáo cùng những hiện vật có giá trị văn hóa..., đây được kỳ vọng sẽ là điểm đến mới hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến Đắk Lắk.

Trên thế giới, có rất nhiều bảo tàng cà phê được thành lập ở các quốc gia như Brazil, Colombia, Ethiopia, Đức, Anh, Nhật Bản… nhưng Bảo tàng Thế giới cà phê ở Việt Nam là bảo tàng sống lớn nhất, độc đáo nhất, đặc sắc nhất và là một phần trong tổng thể của “Thủ phủ Cà phê toàn cầu” đang được nỗ lực hiện thực hóa tại Buôn Ma Thuột. Như phát biểu tại lễ khai trương Bảo tàng Thế giới cà phê, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi cho rằng, thực tế đã chứng minh, một bảo tàng có giá trị và ý nghĩa đóng góp to lớn nhất khi kết hợp được bảo tàng tĩnh và bảo tàng động. Điều này đã thể hiện được tại Bảo tàng Thế giới cà phê do Tập đoàn Trung Nguyên Legend xây dựng khi có công trình biểu tượng cho tinh thần cà phê; có hành trình khám phá cà phê qua không gian và thời gian.

Du khách tham quan khu  trưng bày trong  Bảo tàng Thế giới  cà phê.
Du khách tham quan khu trưng bày trong Bảo tàng Thế giới cà phê.

Việc khai trương và mở cửa đón khách tham quan Bảo tàng Thế giới cà phê có thể coi là một trong những hoạt động đầu tiên của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7, năm 2019.

Ý tưởng xây dựng Bảo tàng Thế giới cà phê được khởi nguồn vào năm 2007 khi Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ ghé thăm Bảo tàng Jens Burg (một bảo tàng tư nhân tại Đức trưng bày các hiện vật pha chế, sản xuất cà phê). Và trong suốt 3 năm tiếp theo đó, với quyết tâm theo đuổi đến cùng mục tiêu đưa được hiện vật Bảo tàng Jens Burg về Việt Nam đã khiến Jens Burg tin tưởng ông gặp đúng người “sống vì cà phê” kế tục bảo tàng. Tháng 9-2010, hơn 10 nghìn hiện vật bảo tàng cà phê của Jens Burg đã về đến Việt Nam và được đưa về Làng cà phê Trung Nguyên ở TP. Buôn Ma Thuột. Toàn bộ số hiện vật này sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Thế giới cà phê mới hoàn thành.

Bảo tàng Thế giới cà phê là sự kết hợp giữa kiến trúc truyền thống của đồng bào Êđê và triết lý kiến trúc của Trung Nguyên với mục tiêu hướng đến là bảo tàng di sản văn hóa cà phê toàn cầu. Điểm khác biệt và đặc sắc của bảo tàng chính là một bảo tàng sống về văn hóa cà phê toàn cầu và một bảo tàng ảo giới thiệu hình ảnh hiện vật liên quan đến cà phê của thế giới. Về kiến trúc, Bảo tàng Thế giới cà phê có thiết kế hình khối dựa trên nền tảng kiến trúc nhà dài, cách điệu thành những đường cong đa hình và uyển chuyển được giao thoa với nhau để tạo nên khối kiến trúc độc đáo và mới mẻ. Bảo tàng Thế giới cà phê là một tổ hợp bao gồm không gian trưng bày bảo tàng, không gian triển lãm, không gian thư viện ánh sáng, không gian thưởng lãm cà phê, không gian hội thảo… được kết nối với các không gian mang tính mở trong công viên cà phê.

Phát biểu tại lễ khai trương, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hải Ninh cho rằng, Bảo tàng Thế giới cà phê được xây dựng với kiến trúc độc đáo sẽ tạo điểm nhấn trong quy hoạch tổng thể thành phố cà phê nói riêng và TP. Buôn Ma Thuột nói chung, nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, biến Buôn Ma Thuột trở thành “Thủ phủ cà phê toàn cầu”. Bảo tàng Thế giới cà phê được kỳ vọng không chỉ là điểm đến của cộng đồng yêu và đam mê cà phê mà còn định vị lại giá trị của ngành Cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.