Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ Buôn Tría với mô hình trồng rau an toàn

07:27, 23/11/2018

Nhiều năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Buôn Tría (huyện Lắk) đã tích cực vận động chị em hội viên trên địa bàn xã tận dụng diện tích đất quanh nhà, các khoảng trống trong vườn để trồng rau.

Các mô hình trồng rau bằng phân bón hữu cơ được ủ từ phân chuồng và các sản phẩm thừa của nông nghiệp như: rơm, rạ, vỏ cà phê, trấu... bước đầu cho thấy hiệu quả tương đối cao.

Được triển khai từ năm 2017, đến nay trên địa bàn xã đã có 20 hội viên tham gia mô hình trồng rau sử dụng phân hữu cơ với tổng diện tích gần 8 ha. Gia đình chị Vũ Châu Sơn ở thôn Liên Kết 1 có gần 2 sào đất trồng đủ các loại rau như: cải ngọt, cải cay, rau muống, rau thơm... Những sản phẩm rau trồng được bao nhiêu thì tiêu thụ hết bấy nhiêu, đa phần đều được thương lái ở các chợ và nhà hàng dịch vụ tiệc cưới đến đặt hàng. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu lãi hơn 60 triệu đồng. Chị Sơn cho biết, gia đình có nuôi gà, vịt nên tận dụng nguồn phân trộn với trấu và rơm rạ ủ, sau đó bón cho rau. Việc ủ phân hữu cơ vừa giảm được một phần chi phí mà những nguyên liệu ủ phân lại sẵn có nên rất dễ làm.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Buôn Tría đến thăm mô hình trồng rau của chị  Vũ Châu Sơn (bìa phải).
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Buôn Tría đến thăm mô hình trồng rau của chị Vũ Châu Sơn (bìa phải).

Chị Phạm Thị Sơn, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Đông Giang 1 chia sẻ: Triển khai kế hoạch của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, thời gian đầu khi mới làm quen với mô hình ủ phân bón hữu cơ, chị em hội viên gặp không ít khó khăn, bởi nhiều công đoạn ủ phân phải đúng quy trình. Tuy nhiên đến nay ai cũng đã quen với mô hình này. Từ đầu thôn đến cuối thôn nhà nào cũng có một góc vườn trồng rau của gia đình.

Theo chị H’Lưm Sruê, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Buôn Tría, rau được bón phân hữu cơ phát triển xanh tốt không thua kém các loại phân bón thông thường. Những sản phẩm rau làm ra để cung cấp cho bữa ăn của gia đình, một phần dư đem bán giúp tăng thêm nguồn thu nhập. Mô hình này cũng góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho hội viên. Đây được xem là mô hình với chi phí đầu tư ít, phù hợp với sức lao động của chị em, mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình. Tùy theo diện tích đất, trung bình mỗi năm các hộ trồng rau trên địa bàn xã đều có thu nhập ổn định từ 40 - 60 triệu đồng/năm.

Xuân Thái


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.