Multimedia Đọc Báo in

Tạo điều kiện tối đa để người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử

07:27, 14/11/2018

Ngày 12-9-2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 119/2018/NĐ - CP quy định về hóa đơn điện tử (HĐĐT) khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ (Nghị định 119) và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-11-2018. Để giúp bạn đọc và người nộp thuế hiểu hơn những vấn đề liên quan đến Nghị định này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã trao đổi với ông BÙI VĂN CHUẨN - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

°Xin ông cho biết những điểm đáng lưu ý của Nghị định 119?

Ngày 12-9-2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 119 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-11-2018. Một số điểm đáng lưu ý của Nghị định này là: Theo quy định, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên 10 lao động trở lên, có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng; hoặc có doanh thu năm trước liền kề từ 10 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ thì phải sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Đối với các hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi, thì triển khai thí điểm HĐĐT.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn trả lời phỏng vấn.
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn trả lời phỏng vấn.

Hộ, cá nhân kinh doanh không đáp ứng điều kiện phải sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng hoặc trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được cơ quan thuế chấp nhận cấp HĐĐT để giao cho khách hàng thì được cơ quan thuế cấp HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh và phải khai, nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp HĐĐT theo từng lần phát sinh.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh ở một số lĩnh vực như điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông, vận tải, nước sạch, tài chính tín dụng, bảo hiểm, y tế, kinh doanh thương mại điện tử, siêu thị, thương mại và doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh khi thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, có hệ thống phần mềm kế toán, phần mềm HĐĐT thì  được sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ.

°Để bảo đảm Nghị định được thực hiện theo đúng lộ trình, ngành Thuế tỉnh đã có những động thái chuẩn bị gì, thưa ông?

Việc thực hiện HĐĐT sẽ đem lại những hiệu quả thiết thực cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế bởi tính ưu việt như: Giảm chi phí in ấn, lưu trữ, vận chuyển hóa đơn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tránh được tình trạng cháy, hỏng, mất hóa đơn. Đặc biệt, HĐĐT sẽ đảm bảo độ chính xác và an toàn cao, quy trình xác thực hóa đơn khép kín với nhiều bước bảo mật, tránh việc giả mạo hóa đơn. Tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, giảm thiểu các thủ tục hành chính, có thể tạo mẫu hóa đơn, phát hành hóa đơn ngay tại doanh nghiệp và được cơ quan thuế chấp nhận ngay trong ngày. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tạo lập và gửi hóa đơn cho khách hàng thông qua nhiều hình thức như email tích hợp trên phần mềm, tin nhắn, copy vào USB…

Về phía cơ quan thuế, việc sử dụng HĐĐT sẽ giúp ngành Thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn; từ đó có thể phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, hoàn thuế, phân tích rủi ro doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh; tiến tới hiện đại hóa công tác quản lý thuế.   

Trong thời gian chờ Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định, để các quy định này sớm đi vào cuộc sống, Cục thuế tỉnh đã chủ động thành lập Ban chỉ đạo và tổ triển khai về HĐĐT, xây dựng kế hoạch tập huấn cho cán bộ ngành Thuế các cấp và các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh về HĐĐT. Đặc biệt, ngành Thuế tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện nay, những điểm mới của Nghị định đã được đăng tải trên trang thông tin điện tử của ngành Thuế và tuyên truyền rộng rãi để mọi tổ chức, cá nhân nắm được thông tin, thực hiện theo quy định nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

°Xin ông cho biết thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử lần đầu?

Thủ tục đăng ký HĐĐT lần đầu được quy định cụ thể đối với hai trường hợp:

- Với những doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế thì truy cập vào Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục thuế (http://www.gdt.gov.vn) và điền các thông tin tại Tờ khai đăng ký theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP. Trong 1 ngày làm việc, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo về việc chấp thuận hay không chấp thuận đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế. Nếu được chấp thuận, doanh nghiệp bắt đầu sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế và hủy những hóa đơn giấy còn tồn chưa sử dụng (nếu có).

- Với doanh nghiệp đăng ký sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế: Doanh nghiệp truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế; điền các thông tin tại Tờ khai đăng ký theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP. Trong vòng 1 ngày, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo về việc chấp nhận hay không chấp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT không có mã qua Cổng thông tin điện tử. Nếu được chấp thuận, doanh nghiệp tiến hành hủy hóa đơn giấy còn tồn chưa sử dụng (nếu có) kể từ thời điểm sử dụng HĐĐT  không có mã của cơ quan thuế. Nếu cơ quan thuế không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế.

Nhân đây tôi cũng lưu ý, để tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi hóa đơn giấy truyền thống sang HĐĐT, Nghị định có quy định thời hạn 24 tháng để các doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện để áp dụng. Đồng thời có 5 trường hợp được cơ quan thuế cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không thu tiền, như: doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn; doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo theo quy định của pháp luật và hộ, cá nhân kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp trong thời gian 12 tháng kể từ khi thành lập doanh nghiệp…

°Xin cảm ơn ông!

Giang Nam (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.