Multimedia Đọc Báo in

Thu ngân sách những tháng cuối năm: Tăng cường công tác thanh, kiểm tra thuế

07:22, 08/11/2018

Công tác thanh, kiểm tra thuế đóng vai trò quan trọng trong hoạt động nghiệp vụ quản lý thuế. Xác định công tác thanh, kiểm tra chống thất thu thuế là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, góp phần quan trọng vào số thu ngân sách hằng năm nên ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể đến từng đơn vị trực thuộc.

Việc thanh, kiểm tra thuế được tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm, ngành nghề có rủi ro cao về thuế như: hoạt động khai thác khoáng sản, xây dựng, vận tải, kinh doanh vật liệu xây dựng…

Qua công tác thanh, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế, cơ quan thuế các cấp đã phát hiện nhiều sai phạm, xuất phát từ việc doanh nghiệp, người nộp thuế chưa nắm bắt kịp thời các thay đổi của chính sách thuế hoặc một số doanh nghiệp cố tình làm sai. Trong đó, sai phạm phổ biến là không ghi nhận doanh thu tính thuế đối với hàng hóa đã chuyển giao quyền sở hữu; dịch vụ đã hoàn thành bàn giao, hạng mục công trình đã hoàn thành nghiệm thu, bàn giao... nhưng chưa thu tiền hoặc thu tiền theo tiến độ (đối với kinh doanh bất động sản); điều chỉnh số liệu các chỉ tiêu liên quan đến doanh thu do không ghi nhận doanh thu hoặc dấu doanh thu, không kê khai thuế; khai thiếu doanh thu và thuế giá trị gia tăng đầu ra; dùng sản phẩm trao đổi, biếu tặng, tiêu dùng nội bộ,  không ghi nhận doanh thu tính thuế; khai thiếu doanh thu, thiếu thuế giá trị gia tăng đầu ra; không hạch toán doanh thu vào sổ sách kế toán để trốn thuế; xuất nguyên vật liệu trao đổi hoặc bán ra không ghi nhận doanh thu; thanh toán bằng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào có giá trị thanh toán trên 20 triệu đồng; sử dụng hóa đơn bất hợp pháp; chi phí không phù hợp với doanh thu…

Đoàn liên ngành phối hợp kiểm tra hàng hóa trên khâu lưu thông qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Đoàn liên ngành phối hợp kiểm tra hàng hóa trên khâu lưu thông qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Theo đại diện Phòng Kiểm tra (Cục Thuế tỉnh), trong quá trình thanh, kiểm tra và xử lý, cơ quan thuế đã linh hoạt, có những biện pháp xử lý phù hợp với từng đối tượng và hành vi sai phạm. Đối với các trường hợp sai phạm do chưa nắm bắt kịp thời hoặc nắm bắt chưa sâu về chính sách thuế thì cơ quan thuế sẽ nhắc nhở, đồng thời tuyên truyền, giải thích hướng dẫn để người nộp thuế chấp hành tốt nghĩa vụ thuế. Đối với các trường hợp cố tình kê khai, tính thuế không đúng, hoặc có hành vi gian lận, trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước thì cơ quan thuế kiên quyết áp dụng các biện pháp theo quy định của Luật Quản lý thuế để răn đe, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm liên quan đến nghĩa vụ thuế, nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng.

Trong 10 tháng năm 2018, ngành Thuế tỉnh đã thực hiện 803 cuộc kiểm tra, với số tiền truy thu, truy hoàn, ấn định và phạt vi phạm hành chính trên 54,3 tỷ đồng, đã đôn đốc thu nộp vào ngân sách nhà nước gần 44 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2017 (riêng Văn phòng Cục Thuế đã thực hiện 64 cuộc kiểm tra, số thuế truy thu và phạt hơn 11,3 tỷ đồng, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm 2017). Cùng với đó, ngành Thuế cũng đã ban hành 126 quyết định xử lý sau thanh tra, số thuế truy thu và phạt vi phạm hành chính, tiền chậm nộp hơn 27,7 tỷ đồng (bình quân đạt 220 triệu đồng/1 cuộc), giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng hơn 17,6 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 188,7 tỷ đồng; đã đôn đốc doanh nghiệp nộp vào ngân sách theo các quyết định xử lý hơn 27 tỷ đồng.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Krông Pắc kiểm tra tại một doanh nghiệp trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Krông Pắc kiểm tra tại một doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, việc tăng thu từ công tác thanh, kiểm tra thuế góp phần quan trọng vào tổng thu ngân sách hằng năm, nhưng tiến độ thanh, kiểm tra vẫn chưa đạt được yêu cầu đề ra (thanh tra thuế mới đạt 81%, kiểm tra mới đạt 82,7% kế hoạch năm). Do đó, để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách, và nhất là để đưa việc thực hiện nghĩa vụ thuế vào quy củ, từ nay đến hết năm, ngành Thuế tỉnh sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế và giám sát chặt chẽ hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế. Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng tiếp tục phối hợp tốt với các sở, ngành liên quan nâng cao hiệu quả thực hiện các đề án chống thất thu và đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn bằng các hoạt động như tổ chức đối thoại trực tiếp, tập huấn kịp thời, đầy đủ các chính sách thuế đến người nộp thuế, để tránh những sai sót không đáng có trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp.

Công tác thanh tra, kiểm tra đã góp phần đưa tổng thu thuế, phí và lệ phí do ngành Thuế thực hiện tính đến hết tháng 10-2018 đạt 3.833 tỷ đồng, bằng 96,9% dự toán pháp lệnh, tăng 17,82% so với cùng kỳ năm 2017. Với tiến độ này, công tác thu ngân sách do Cục Thuế  tỉnh thực hiện nhiều khả năng sẽ “về đích" sớm.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.