Multimedia Đọc Báo in

Hòa Xuân nỗ lực giữ vững tiêu chí xã nông thôn mới

08:17, 04/12/2018

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, việc duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt trở thành mục tiêu hàng đầu đối với Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột).

Ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân cho biết, xã Hòa Xuân có diện tích tự nhiên 2.414 ha, với dân số gần 8.000 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 50%. Cơ cấu kinh tế của xã chủ yếu tập trung ở lĩnh vực nông nghiệp với tỷ trọng gần 80%. Sau 6 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, với quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, từ 7 tiêu chí ban đầu, xã đã hoàn thành được 19/19 tiêu chí theo đúng kế hoạch đề ra và về đích NTM vào cuối năm 2016. Ngay khi được công nhận là xã đạt chuẩn NTM, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn và phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Vườn bơ booth của anh Lê Văn Tịch (phải) hằng năm cho thu nhập gần 1 tỷ đồng.
Vườn bơ booth của anh Lê Văn Tịch (phải) hằng năm cho thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Công tác giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu được địa phương quan tâm giải quyết. Hằng năm, xã đều có kế hoạch và mục tiêu cụ thể, phân công cán bộ đảng viên, các hội, đoàn thể hỗ trợ kịp thời giúp các hộ thiếu vốn tiếp cận được với nguồn vốn vay để sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Xây dựng các tổ hợp tác làm kinh tế có hiệu quả, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để làm nền tảng tăng thu nhập cho người dân theo hướng ổn định, lâu dài. Đơn cử như mô hình trồng bơ booth của anh Lê Văn Tịch (thôn 6), năm 2013, anh quyết định chặt bỏ diện tích 1 ha cà phê đã già cỗi cho năng suất thấp, cải tạo lại vườn và trồng 300 cây bơ booth xen hồ tiêu với tỷ lệ hợp lý. Nhờ chăm sóc tốt, hiện vườn bơ của gia đình anh đã cho thu hoạch ổn định trên 20 tấn/năm. Với giá bán năm nay từ 40.000-60.000 đồng/kg, gia đình anh thu gần 1 tỷ đồng. Anh Tịch cho hay, nhờ hệ thống thủy lợi nội đồng trên địa bàn xã được đầu tư hoàn thiện tạo thuận lợi trong sản xuất, cùng với sự chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giúp gia đình anh nâng cao thu nhập, có điều kiện đóng góp cùng với cộng đồng xây dựng NTM.

Sau gần 3 năm công nhận xã NTM, thu nhập bình quân đầu người của Hòa Xuân đến cuối năm 2018 là 32,2 triệu đồng/năm, tăng 4,3 triệu đồng so với năm 2016. Tỷ lệ hộ nghèo hiện tại chỉ ở mức 3%, phấn đấu đến năm 2019 giảm còn 2%. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 95%.

Ngoài tập trung phát triển kinh tế, địa phương còn đẩy mạnh duy tu, sửa chữa và làm mới nhiều tuyến đường giao thông nông thôn để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa cho người dân. Những ngày cuối năm 2018 này, xã đang gấp rút hoàn thành nhựa hóa đoạn đường đi qua địa bàn buôn Chư Dluê, thôn 4 và thôn 5, với chiều dài 4.000 m và ngang 4 m. Tuyến đường có tổng kinh phí 9 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp gần 1 tỷ đồng. Qua đó, nâng tỷ lệ các tuyến đường liên thôn, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%, hệ thống kênh mương nội đồng với tổng chiều dài 25 km đã bê tông hóa gần 80%.

Tuyến đường dài 4 km qua buôn Chư Dluê, thôn 4 và thôn 5 đang được gấp rút hoàn thành.
Tuyến đường dài 4 km qua buôn Chư Dluê, thôn 4 và thôn 5 đang được gấp rút hoàn thành.

Bên cạnh đó, đối với các tiêu chí “mềm” khó giữ như môi trường, an ninh trật tự, phụ thuộc nhiều vào ý thức của người dân, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã có các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Cụ thể, với tiêu chí môi trường, xã vận động người dân cùng tham gia cải tạo cảnh quan, giữ vệ sinh xung quanh nhà, đường sá, kênh mương; khuyến khích bà con xây hố xử lý rác quy mô hộ gia đình. Đối với tiêu chí an ninh trật tự xã hội, đây được xác định là tiêu chí có nhiều biến động nhất, địa phương đã tập trung củng cố, nhân rộng các mô hình cộng đồng tự quản, tự bảo vệ an ninh trật tự ở thôn, buôn…

Phát huy những kết quả đạt được, Ban quản lý Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM xã Hòa Xuân cho biết, trong thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền trong dân, lên kế hoạch từng giai đoạn, giao phần việc cụ thể, có theo dõi, đôn đốc thực hiện để hoàn thành mục tiêu, nhằm củng cố và nâng chất từng tiêu chí. Đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất, nâng cao hiệu quả và giá trị gia tăng cho nông sản thông qua hoạt động liên kết chuỗi, ứng dụng tiến bộ khoa học; huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho nông nghiệp, nông thôn…

Băng Châu - Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.