Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập cao nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng

08:21, 04/12/2018

Trước đây, trên diện tích 6 sào đất của gia đình, ông Thượng Đình Vinh (thôn Đoàn Kết, xã Ea Kuêh, huyện Cư M'gar) chủ yếu trồng độc canh cây cà phê.

Tuy nhiên, do chất lượng giống không bảo đảm, mặc dù ông chịu khó chăm sóc, thay đổi một số biện pháp canh tác nhưng năng suất cây trồng vẫn không cao, năm nào cao nhất cũng chỉ thu được 2 tấn cà phê. Vợ chồng ông thường xuyên phải đi làm thuê, làm mướn để tăng thêm thu nhập và kiếm tiền đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Qua tìm hiểu và tham quan một số mô hình kinh tế ở địa phương, năm 2013, ông Vinh quyết định chuyển hướng sang trồng hồ tiêu. Nhờ chủ động tiếp cận các kiến thức khoa học kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và qua sách, báo, đài…, ông dần tích lũy được những kiến thức hữu ích cho bản thân và áp dụng hiệu quả vào thực tế sản xuất của gia đình. Nhờ vậy, cây trồng luôn phát triển tốt, hạn chế được sâu bệnh, cho năng suất cao và ổn định, mang lại lợi nhuận cao cho gia đình. Với 1.000 trụ tiêu, bình quân mỗi năm gia đình ông Vinh thu được hơn 3 tấn tiêu. Thời gian gần đây, dù giá hồ tiêu trên thị trường giảm, chỉ dao động từ 55.000 - 60.000 đồng/kg nhưng cũng mang đến cho gia đình ông nguồn thu hơn 160 triệu đồng mỗi năm, cao hơn rất nhiều so với trồng cà phê…

Ông Thượng Đình Vinh đang chăm sóc vườn bơ của gia đình.
Ông Thượng Đình Vinh đang chăm sóc vườn bơ của gia đình.

Không dừng lại ở đó, nhận thấy cây ăn quả đang có giá trị kinh tế cao trên thị trường, ông Vinh đã mạnh dạn đưa thêm 75 cây bơ và sầu riêng vào trồng xen trong vườn cà phê, tạo sự đa dạng cây trồng trên một đơn vị diện tích canh tác, giảm thiểu rủi ro biến động của giá cả thị thường, sâu bệnh. Nhờ biết lựa chọn giống phù hợp, cũng như chăm sóc có kỹ thuật, các loại cây ăn quả của gia đình ông đều sai quả, chất lượng tốt, được thương lái ưa chuộng.

Hiện nay, sầu riêng dù mới  đang bước vào giai đoạn kinh doanh nhưng mỗi năm gia đình ông Vinh cũng có được nguồn thu nhập đáng kể, cao hơn rất nhiều so với cây trồng chính. Với 45 cây sầu riêng, năm nay gia đình ông thu được 8 tấn, giá bán trung bình 55.000 đồng/kg mang lại cho gia đình ông thu nhập hơn 400 triệu đồng, trong khi chi phí đầu tư chủ yếu được tận dụng từ việc chăm sóc cây hồ tiêu. Tổng thu nhập của gia đình ông Vinh hiện đạt gần 600 triệu đồng mỗi năm, sau khi trừ hết chi phí đầu tư phân bón, chăm sóc… có lãi khoảng 400 triệu đồng. Thời gian tới, khi cây bơ bước vào giai đoạn kinh doanh thì thu nhập của gia đình ông sẽ còn cao hơn…

Điều đáng quý, không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình mình, với kinh nghiệm rút ra trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng của mình, ông Vinh luôn sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ bà con nông dân trong thôn, trong xã cùng phát triển kinh tế.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.