Multimedia Đọc Báo in

Bamepharm và tinh thần "khởi nghiệp"

06:55, 30/01/2019

Thời gian gần đây, “khởi nghiệp” là một trong những vấn đề được cả xã hội quan tâm. Thế nhưng nhận thức thế nào cho đúng về “khởi nghiệp” cũng lại đặt ra nhiều vấn đề.

Cách đây hơn 15 năm, Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế Đắk Lắk (Bamepharm) chính thức được cổ phần hóa từ một doanh nghiệp nhà nước. Đành rằng, Bamepharm được kế thừa lịch sử hơn 42 năm, có mặt lâu đời trên thị trường dược, vật tư y tế nhưng cũng đối mặt với muôn vàn khó khăn từ cơ chế quản lý, sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Vấn đề tái cấu trúc Bamepharm lúc này được đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết. Thế nhưng, trong tiến trình tái cấu trúc đó, Bamepharm phải kiến tạo được những giá trị chung trên các bình diện lợi ích kinh tế, lợi ích xã hội và lợi ích về môi trường. Và Bamepharm đã làm được điều đó, bởi cách làm của Bamepharm không chỉ đến từ khát vọng làm giàu đơn thuần mà còn từ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mang tinh thần khởi nghiệp.

Là người đứng đầu doanh nghiệp, ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ điều hành tôi đã xem việc tái cấu trúc Bamepharm là sự “khởi nghiệp” không chỉ của cá nhân mình mà còn là của cả tập thể đơn vị và xem đó như một dạng năng lượng tinh thần. Bởi tinh thần khởi nghiệp là nguồn lực vô hình mà doanh nghiệp có thể khai thác, tái tạo và phát triển. Doanh nghiệp có không gian văn hóa khuyến khích phát huy và nuôi dưỡng năng lượng tinh thần này là doanh nghiệp khởi nghiệp. Hiểu theo cách đó thì khởi nghiệp là việc giải quyết các vấn đề của cuộc sống, của thị trường bằng những giải pháp mới (chưa ai từng làm hoặc hiệu quả hơn).

Với nhận thức đó, Bamepharm đã chọn hướng đi của riêng mình. Đó là thực sự phụng sự khách hàng, mong muốn đem lại điều tốt nhất cho họ thì mới mong có được tình cảm của họ. Bởi với thị trường hiện nay, ai có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, mang lại giá trị nhiều hơn so với số tiền khách hàng bỏ ra, người đó sẽ có cơ hội. Bamepharm đã xây dựng nên những nền tảng nhất định, ngoài chất lượng sản phẩm và hiệu quả điều trị là đương nhiên vì ảnh hưởng đến sức khỏe con người, Bamepharm chọn việc phụng sự tốt hơn là giải pháp để thích ứng, cạnh tranh hiệu quả và là nền tảng để phát triển thương hiệu. Bamepharm đã chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ và chuyển từ tư duy phục vụ sang cung cấp dịch vụ. Một ví dụ là việc áp dụng công nghệ thông tin trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong thời đại mọi người đều có thể kết nối với nhau, nhân viên có vai trò còn hơn cả các vị trí mà họ chịu trách nhiệm, họ là yếu tố quan trọng truyền tải giá trị thương hiệu tới khách hàng. Chúng tôi đã và đang thực hiện điều đó.

Rất nhiều bạn cho rằng, chỉ cần có ý tưởng hay thì sẽ khởi nghiệp thành công. Với những gì đã trải qua, thiết nghĩ, đó là quan niệm sai lầm nhất trong khởi nghiệp. Ý tưởng chỉ chiếm 1% dẫn đến thành công, còn quyết tâm làm đến cùng sẽ chiếm 99%. Đã muốn khởi nghiệp thì không bao giờ hỏi thất bại sẽ thế nào. Chỉ có một cách duy nhất là chiến đấu và kiên định với con đường đã chọn. Vì vậy cần có cả tri thức lẫn kỹ năng dẫn dắt, tức khả năng lãnh đạo, nhằm nâng cao tính khả thi, hướng đến mục đích để đạt được sự thành công. Không ai trong chúng ta bắt đầu từ sự hy vọng để mong đợi một kết cuộc thất bại, nhưng thất bại luôn xảy ra, thậm chí thường xuyên hơn cả thành công.

Mới đây, tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có nói một ý rất hay, đó là các bạn trẻ phải hiểu một cách đúng đắn và đầy đủ về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa những ước mơ và hoài bão của mình. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không nhất thiết bắt nguồn từ mong muốn làm chủ, tìm kiếm lợi nhuận cao. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng không nhất thiết là bắt đầu từ những điều lớn lao mà nhiều khi từ những công việc giản dị, những điều bình thường với những giải pháp mới, sáng tạo, có khi chỉ là mở rộng kinh doanh, lĩnh vực mới, sản phẩm mới, sáng tạo kỹ thuật mới. Khởi nghiệp có thể bắt đầu bằng việc lập công ty, hoặc hộ kinh doanh hay bắt đầu từ việc tái cấu trúc một doanh nghiệp có lịch sử phát triển lâu dài. Đó là ý rất hay mà người muốn khởi nghiệp nên hiểu.

Phan Thành Trinh

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế Đắk Lắk


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.