Multimedia Đọc Báo in

Ea Toh - 30 năm chặng đường phát triển

09:50, 11/01/2019

Xã Ea Toh (huyện Krông Năng) được thành lập vào ngày 26-1-1989 trên cơ sở tách một phần từ xã Dliê Ya và sáp nhập thêm 4 tập đoàn của xã Phú Lộc.

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQVN xã, cán bộ, đồng bào các dân tộc xã Ea Toh đã kề vai sát cánh tạo nên khối đại đoàn kết thống nhất, đóng góp sức người, sức của khai thác tốt tiềm năng thiên nhiên và đã gặt hái được những thành quả đáng tự hào trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị.

Xã Ea Toh đã thực sự thay đổi từ một vùng kém phát triển trước đây thành một trong những vùng kinh tế năng động hàng đầu của huyện Krông Năng, sản xuất hàng hóa mỗi năm hàng nghìn tấn cà phê, hồ tiêu và các sản phẩm khác. Đến nay, tổng diện tích gieo trồng toàn xã 3.518 ha, tăng 2.108 ha và bằng 2,7 lần so với năm đầu thành lập xã; tổng giá trị sản xuất ước đạt 860 tỷ đồng. Đi đôi với sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cũng có bước phát triển vượt bậc. Đến nay trên địa bàn xã đã có nhiều ngành nghề đa dạng, có hơn 500 hộ sản xuất kinh doanh các loại như cơ khí sửa chữa, công nghiệp chế biến, xay xát lương thực, thực phẩm... Tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm trên 12%; thu nhập bình quân đầu người năm 2018 là 45,3 triệu đồng, tăng 25 triệu đồng so với năm 2010.

Một đoạn đường xanh - sạch - đẹp trên địa bàn xã Ea Toh được xây dựng hoàn toàn từ sức dân.  Ảnh: B.Châu
Một đoạn đường xanh - sạch - đẹp trên địa bàn xã Ea Toh được xây dựng hoàn toàn từ sức dân. Ảnh: B.Châu

Đường sá được đầu tư kịp thời góp phần tích cực phát triển nông nghiệp nông thôn. Tuyến đường trung tâm xã được đầu tư xây dựng với nguồn vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm khang trang sạch đẹp, 3 tuyến đường liên xã đã được nhựa hóa và thường xuyên duy tu, bảo dưỡng tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt. Các tuyến đường trục thôn được đầu tư bê tông và cứng hóa trên 70% theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, đảm bảo giao thông thông suốt.

Kinh tế phát triển đã giúp đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, số hộ gia đình giàu và khá tăng lên, số hộ nghèo giảm dần. Các mặt y tế, văn hóa, giáo dục có nhiều tiến bộ vượt bậc; các công trình kết cấu hạ tầng được tỉnh, huyện và nhân dân đầu tư xây dựng góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã so với 30 năm trước đây. Năm 2017 xã Ea Toh đã đạt 19/19 tiêu chí, được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND xã Ea Toh.    Ảnh: G.Nam
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND xã Ea Toh. Ảnh: G.Nam

Qua 8 kỳ Đại hội Đảng bộ xã, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên ngày càng được nâng lên cả về chất và lượng. Năm 1989, từ một Chi bộ có 8 đảng viên, đến năm 1990, Đại hội Đảng bộ lần thứ nhất có 33 đảng viên, hầu hết là đảng viên từ nơi khác chuyển đến. Sau 30 năm phát triển, đến nay Đảng bộ có 360 đảng viên sinh hoạt trong 32 chi bộ trực thuộc.

Có thể khẳng định, 30 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành từ một xã kinh tế mới, bằng các hoạt động đồng bộ, các chủ trương biện pháp về kinh tế, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, lấy mục tiêu xây dựng xã ngày càng phát triển về mọi mặt, Đảng bộ và nhân dân xã Ea Toh đã đạt được những thành tích có ý nghĩa về nhiều mặt, tạo điều kiện cho sự ổn định, phát triển lâu dài với mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Lê Viết Tú

Bí thư Đảng ủy,Chủ tịch HĐND xã Ea Toh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.