Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Súp: Nguy cơ thất thu vụ dưa hấu

09:57, 11/01/2019

Nông dân huyện Ea Súp đang bước vào vụ thu hoạch dưa hấu. Năm nay, thời tiết diễn biến thất thường đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất dưa. Điều đáng buồn hơn là giá dưa hiện nay đang ở mức thấp khiến nhiều người dân lo lắng sẽ thất thu trong vụ dưa này.

Vụ dưa hấu năm nay, nông dân huyện Ea Súp gieo trồng hơn 630 ha dưa hấu, tập trung chủ yếu tại các xã Cư Mlan, Ia R’vê, Ea Lê...; các giống dưa được gieo trồng chủ yếu là TN552, TN1367, TN1378. Ngay từ đầu vụ, người dân đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật trong các khâu chăm sóc song đến giai đoạn quả lớn thì gặp phải thời tiết bất lợi khiến năng suất dưa bị ảnh hưởng. Mỗi héc-ta dưa dự kiến chỉ cho thu khoảng 25 - 35 tấn, thấp hơn hẳn so với mọi năm (những năm trước, năng suất vào khoảng 35 – 50 tấn/ha). Năng suất giảm kèm theo đó là giá cả thấp khiến nhiều người dân như "ngồi trên đống lửa". Nếu thời điểm đầu vụ, thương lái mua dưa ở mức 7.000 - 8.000 đồng/kg thì vào thời điểm hiện tại chỉ còn khoảng 1.700 - 2.300 đồng/kg. Chỉ tính sơ sơ mỗi héc-ta dưa, nông dân thua lỗ khoảng 40 - 60 triệu đồng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tài (thôn 6, xã Cư Mlan) thu hoạch dưa.
Gia đình ông Nguyễn Văn Tài (thôn 6, xã Cư Mlan) thu hoạch dưa.

Nhìn hơn 1 ha dưa hấu đang chuẩn bị cho thu hoạch, bà Nguyễn Thị Kim Hiền (xã Cư Mlan) buồn rầu chia sẻ, cách đây chưa lâu, giá dưa hấu còn ở mức giá 7.000 – 8.000 đồng/kg, người trồng dưa có lãi và thương lái thu mua rất mạnh. Thương lái đến tận ruộng dưa ký hợp đồng, đặt cọc để cam kết với người trồng dưa về giá cả. Nông dân cầm hợp đồng trong tay yên tâm dưa của mình đã có đầu ra ổn định. Thế nhưng, khi giá dưa giảm, thương lái không ngại hủy luôn hợp đồng, bỏ cả tiền cọc và không thu mua dưa như đã cam kết. Gia đình ông Nguyễn Văn Tài (thôn 6, xã Cư Mlan) năm nay trồng 3 ha dưa hấu, năng suất đạt 30 tấn/ha; với giá bán tại ruộng là 1.700 đồng/kg đối với dưa loại 1 và 1.300 đồng/kg đối với dưa loại 2, gia đình ông lỗ trên 120 triệu đồng.

Ruộng dưa của bà Nguyễn Thị Kim Hiền đã đến vụ thu hoạch nhưng thương lái không thu mua như cam kết.
Ruộng dưa của bà Nguyễn Thị Kim Hiền đã đến vụ thu hoạch nhưng thương lái không thu mua như cam kết.

Các thương lái thu mua dưa hấu tại huyện Ea Súp cho biết, nguyên nhân của việc giá dưa ở mức thấp như hiện nay là do thị trường tiêu thụ chủ yếu là Trung Quốc nhưng hiện tại Trung Quốc đang vào mùa thu hoạch dưa nên ngừng thu mua từ Việt Nam.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.