Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Đrắk: Củng cố an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

09:00, 16/01/2019

Huyện M’Đrắk có 13 xã, thị trấn với 17.547 hộ dân, trên 75.000 nhân khẩu có nhu cầu sử dụng điện; 100% thôn, buôn đã có điện.

Toàn huyện có hai đơn vị vận hành, quản lý, cung cấp điện lưới quốc gia là Điện lực Ea Kar và Hợp tác xã (HTX) kinh doanh dịch vụ điện - nước huyện M’Đrắk. Thời gian qua, ngành chức năng và địa phương đã tích cực triển khai nhiều biện pháp vận hành lưới điện an toàn, bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện phục vụ nhu cầu của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là trong mùa mưa bão.

Trên địa bàn xã Cư Prao hiện có 1.848 hộ dân được cấp điện với 13 trạm biến áp, tổng chiều dài đường dây 63,14 km; trong đó có 36,56 km đường dây trung áp, 26,58 km đường dây hạ áp. Những năm gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp và khó lường, mưa bão thường kèm theo giông, lốc xoáy tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các sự cố trên lưới điện như: sụt lún, gãy đổ cột điện, đứt đường dây, cây đổ gây chập, đứt đường dây… mất an toàn lưới điện; xã Cư Prao lại là địa bàn thường xuyên xảy ra ngập lụt cục bộ nhiều nơi mỗi khi trời mưa lớn. Trước tình hình đó, thời gian qua, chính quyền địa phương đã tích cực phối hợp với ngành Điện triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cấp điện an toàn; tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng tránh và sử dụng điện an toàn theo quy định, không trồng cây trong phạm vi an toàn hành lang lưới điện; yêu cầu ban tự quản các thôn, buôn thường xuyên theo dõi kiểm tra, nắm bắt tình hình lưới điện, kịp thời báo cáo và phối hợp khắc phục các sự cố trên lưới điện.

Công nhân HTX kinh doanh dịch vụ điện - nước huyện M’Đrắk kiểm tra lưới điện.
Công nhân HTX kinh doanh dịch vụ điện - nước huyện M’Đrắk kiểm tra lưới điện.

Là một trong hai đơn vị cung cấp điện lưới quốc gia trên địa bàn huyện M’Đrắk, Điện lực Ea Kar hiện đang quản lý vận hành hai trạm trung gian, hơn 725 km đường dây trung thế, hơn 742 km đường dây hạ áp, 622 trạm biến áp phân phối, bán điện cho hơn 55.200 khách hàng trên địa bàn huyện Ea Kar và M’Đrắk. Riêng trên địa bàn huyện M’Đrắk, tổng số hộ có điện là 15.118 hộ, hệ thống điện cơ bản đạt chuẩn, trong đó, số hộ sử dụng điện liên tục và an toàn là 15.118 hộ, đạt gần 95% trên tổng số hộ sử dụng điện. Hệ thống lưới điện đã phủ kín 100% số xã, thị trấn; trong đó nhiều tuyến đường dây trung thế đi qua khu vực có địa hình đồi núi phức tạp, nhiều rừng cây trong phạm vi hành lang lưới điện. Ông Võ Vương Vĩnh, Phó Giám đốc Điện lực Ea Kar cho biết: Năm 2018 vừa qua, ngành Điện đã triển khai công tác chuẩn bị ứng phó thiên tai, xây dựng phương án cấp điện trong mùa mưa bão từ khá sớm. Cụ thể, từ tháng 3-2018, Công ty và các đơn vị trực thuộc đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và xây dựng phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”; thành lập đội xung kích và tổ chức diễn tập phương án khắc phục sự cố với nhiều tình huống nhằm chủ động phòng chống, giảm thiểu thiệt hại, sớm cấp điện trở lại cho khách hàng. Bên cạnh đó, đơn vị đã dự phòng vật tư, thiết bị; tiến hành tổng kiểm tra, kịp thời khắc phục các sự cố trên lưới điện có nguy cơ gãy đổ, mất an toàn…

Trong các năm 2017 - 2018, huyện M’Đrắk phối hợp với các đơn vị vận hành lưới điện cũng đã tiến hành lắp đặt, hạ thế một số trạm biến áp tại thôn Đắk Phú (xã Cư Prao), thôn Ea Bra (xã Ea Trang), thôn 8 (xã Ea H'mlay); các thôn 1, 2, 5, 6, 7, 8 (xã Ea M'doal); thôn 1, 4, 6 (xã Cư Króa); hỗ trợ đầu tư một số cột điện và kéo đường dây điện cho các vùng lõm tại xã Ea Lai, Ea Riêng...

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.