Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình sản xuất sạch

09:50, 09/01/2019

Sau khi xuất ngũ, đến năm 1984 cựu chiến binh Trần Văn Lạc vào Đắk Lắk lập nghiệp tại thôn 1, xã Ea Bhốk (huyện Cư Kuin). Những ngày đầu, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, phải đi làm thuê, làm mướn để sống qua ngày. Chăm chỉ làm lụng và tiết kiệm, ông đã dành dụm được chút vốn mua đất canh tác.

Năm 2006, sau khi tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cũng như tìm hiểu trên sách báo, ông Lạc quyết định nuôi gà ấp trứng và nuôi gà thịt theo hướng chăn nuôi sạch. Năm 2008, ông đầu tư 70 triệu đồng xây dựng chuồng trại, mua 2.000 con gà giống, trong đó có 500 con gà nuôi lấy trứng ấp.

Ông Trần Văn Lạc đang chăm sóc đàn gà.
Ông Trần Văn Lạc đang chăm sóc đàn gà.

Nhờ tuân thủ nghiêm túc các biện pháp cách chăm sóc, phòng bệnh nên đàn gà của gia đình ông luôn phát triển khỏe mạnh. Có nguồn thu từ bán gà giống, năm 2014 gia đình ông đầu tư 2 lò ấp trứng tự động để cung cấp nguồn gà giống ra thị trường. Ngoài ra, ông còn nuôi gà thả vườn với số lượng từ 1.500 - 2.000 con, gà được thả vườn trên diện tích 1 ha và được ăn thức ăn từ lúa, ngô, phụ phẩm nông nghiệp và cỏ trong vườn.

Không dừng lại ở đó, gia đình ông còn nuôi 200 con bồ câu Pháp; chăm sóc 1,5 ha hồ tiêu theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch bằng cách sử dụng phân hữu cơ, chế phẩm sinh học, hạn chế tối đa phân hóa học, mỗi năm thu hoạch gần 7 tấn tiêu đen và được một công ty Nhật Bản có trụ sở tại TP. Buôn Ma Thuột thu mua tận nơi với giá cao hơn thị trường. Hiện nay, mô hình kinh tế của gia đình ông Lạc mang lại thu nhập ổn định gần 600 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí.

Ông Trần Văn Lạc đang kiểm tra vườn tiêu.
Ông Trần Văn Lạc đang kiểm tra vườn tiêu.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình mình, ông Lạc còn tích cực giúp đỡ, hỗ trợ về con giống, kỹ thuật cho các hội viên cựu chiến binh trong Chi hội cũng như các hộ gia đình muốn phát triển nuôi trồng theo hướng sạch – an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.