Multimedia Đọc Báo in

Những vườn hoa vào vụ Tết

10:15, 26/01/2019

Thời điểm này, các nhà vườn bán hoa, cây cảnh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã nhộn nhịp không khí Tết. Đến đây, người mua không những lựa được cho mình những chậu hoa đẹp, những giống cây cảnh độc đáo mà còn được tận hưởng hương sắc mùa xuân đang len lỏi trong từng nhành cây khóm lá ngập tràn sự tươi mới.

Những ngày này, vườn hoa Vĩnh Phú, phường Ea Tam luôn tấp nập người ra vào mua bán. Trong diện tích rộng chừng 5.000 m2, hàng vạn chậu hoa, cây cảnh các loại đã được trưng bày ngay hàng thẳng lối với khoảng 500 loại hoa, cây cảnh để phục vụ Tết, chủ yếu là: đồng tiền, đỗ quyên, phong lữ, nắp ấm, lưu ly, lan, mai… Ngoài ra, những chậu cảnh bon sai nhỏ, chậu cây mini size, cây cảnh thủy sinh cũng rất được ưa chuộng vì thể hiện được sự khéo léo, tỉ mỉ của người tạo cảnh.

Cầm trên tay những chậu hoa đồng tiền rực rỡ màu sắc, chị Hồ Lan Ngọc Anh, tổ dân phố 8, phường Ea Tam cho biết: “Thay vì tốn vài triệu đồng để mua cây cảnh, bon sai, tôi thường chọn các giống hoa có màu sắc vàng, đỏ mang ý nghĩa may mắn, giá thành lại chỉ trên 100.000 đồng/chậu. Hầu hết các loại hoa tại nhà vườn được chăm sóc tỉ mỉ, giống loài đa dạng, kiểu dáng đẹp mắt giá thành hợp lý nên người mua không mất nhiều thời gian để lựa cho mình một chậu hoa ưng ý”.

Anh Nguyễn Tiến Lâm hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc hoa hồng cổ cho khách.
Anh Nguyễn Tiến Lâm hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc hoa hồng cổ cho khách.

Tại vườn hoa Hữu Dự, đường Nguyễn Lương Bằng, xã Hòa Thắng, hơn 100 chậu hoa đủ chủng loại cũng đã được bày bán từ nhiều ngày trước. Những năm trở lại đây, khách hàng đặc biệt ưa thích các loại hoa mang ý nghĩa may mắn như trạng nguyên, đỗ quyên, đồng tiền, cúc vàng... Những loại hoa này màu sắc rất rực rỡ, bắt mắt, ít tốn công chăm sóc, giá thành lại rẻ hơn nhiều so với hoa mai, hoa đào. Ông Lê Hữu Dự, chủ vườn hoa cho biết đã đầu tư trên 1 tỷ đồng để nhập 2 vạn chậu hoa, cây cảnh các loại từ Đà Lạt về bán. Năm nay thời tiết khá thuận lợi nên hoa đẹp, hứa hẹn mang lại thu nhập ổn định cho người trồng và người bán.

Ông Lê Hữu Dự, chủ vườn hoa Hữu Dự chăm sóc chậu hoa giấy.
Ông Lê Hữu Dự, chủ vườn hoa Hữu Dự chăm sóc chậu hoa giấy.
 

"Ngoài các loại hoa, những năm gần đây thị trường cây cảnh cũng "sốt" với thú chơi phật thủ, các loại cây ăn trái như ổi, đu đủ, khế... mọi người vừa có thể chưng Tết lại vừa trồng làm cây ăn quả trong nhà. Những loại cây này phải mất 2-3 năm chăm sóc để cho ra quả nên giá thành cũng cao hơn so với các loại khác".

 
 
Chủ một vườn hoa cho biết

Dù không ngập tràn các giống hoa, cây cảnh như những nhà vườn khác nhưng vườn hoa hồng cổ của anh Nguyễn Tiến Lâm ở đường Phan Bội Châu vẫn luôn đông khách. Hiện anh Lâm đang trồng và nhân giống trên 1.000 gốc hồng với 5 loại chủ yếu là hồng cổ Sa Pa, hồng vân khôi, hồng cổ đào, bạch cổ Nam Định, hồng cổ Hà Nội, giá dao động từ 1 triệu - 5 triệu đồng/chậu.

Anh Lâm cho biết, so với các loại cây khác thì hoa hồng tương đối dễ trồng, khó nhất là giai đoạn nhân giống. Sau khi nhân giống thành công, trồng từ 4-5 tháng là có thể xuất bán được. Cây hoa hồng chủ yếu bị bệnh về lá, chỉ cần mua thuốc đặc trị về phun là khỏi. Tuy giá thành khá cao nhưng với ưu điểm đẹp - độc - lạ, hoa hồng cổ khá đắt khách đặt hàng trong dịp Tết Nguyên đán.

Là một trong những “tín đồ” của hoa hồng cổ, chị Nguyễn Thị Hoa ở đường Nguyễn Văn Trỗi, TP. Buôn Ma Thuột đã sưu tầm nhiều loại hoa hồng trồng trong vườn nhà, chủ yếu là giống hồng leo. Chị Hoa chia sẻ: “Không chỉ đẹp, thơm, hoa hồng cổ leo tường còn tạo nên một không gian tươi mới, sang trọng ngập tràn sắc xuân trong những ngày đầu năm mới. Không dễ lụi tàn như một số loài hoa, sau Tết, hoa hồng vẫn có thể sinh trưởng, phát triển và ra hoa quanh năm. Thậm chí nếu am hiểu kỹ thuật chăm sóc, người trồng còn có thể chiết cành, nhân giống đỡ tốn chi phí mua giống cây mới”.

Chỉ còn ít ngày nữa, những khóm hoa xinh, những cây cảnh độc đáo sẽ theo người người về tô hương sắc cho từng ngôi nhà, góc phố, góp thêm niềm vui cho ngày Tết thêm trọn vẹn.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.