Multimedia Đọc Báo in

Đa dạng hình thức giúp phụ nữ thoát nghèo

07:46, 15/02/2019

Bằng những hoạt động hỗ trợ thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ea H’leo đã và đang tạo điều kiện giúp nhiều hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bà Mai Thị Mỵ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ea H’leo cho biết, hằng năm Hội đều chỉ đạo rà soát hộ phụ nữ nghèo, tìm hiểu nguyên nhân và có kế hoạch hỗ trợ cụ thể từng hộ với nhiều hình thức như: giúp đỡ ngày công, con giống, vay không tính lãi, giúp vay vốn ngân hàng… để phát triển sản xuất. Tính đến cuối năm 2018, đơn vị đã khai thác tốt nguồn vốn ủy thác gần 163 tỷ đồng cho 7.775 hội viên vay, trong đó 4.057 hộ nghèo, cận nghèo. Thực hiện phong trào thi đua “Nuôi heo đất giúp phụ nữ nghèo”, Hội đã nuôi 190 con heo đất, thu được 370 triệu đồng giúp 35 chị em có hoàn cảnh khó khăn và 4 chị khởi sự kinh doanh vay vốn không tính lãi. Ngoài ra, Hội còn xây dựng nguồn quỹ Hội đạt gần 2,3 tỷ đồng, cho 662 hộ khó khăn vay vốn phát triển sản xuất.

Chị Phạm Thị Cần (xã Ea H’leo) đang chăm sóc đàn dê được Hội LHPN huyện Ea H'leo hỗ trợ.
Chị Phạm Thị Cần (xã Ea H’leo) đang chăm sóc đàn dê được Hội LHPN huyện Ea H'leo hỗ trợ.

Trước đây, cuộc sống của gia đình chị Phạm Thị Cần (thôn 2A, xã Ea H’leo) rất khó khăn bởi kinh tế phụ thuộc vào việc làm thuê của hai vợ chồng. Đầu năm 2018, từ chương trình “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp phát triển kinh tế” do Hội LHPN huyện phát động, chị Cần được Hội hỗ trợ một cặp dê sinh sản. Nhờ cần mẫn chăm sóc, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, từ 2 con dê giống, hiện đàn dê của gia đình chị Cần đã tăng lên 10 con. Theo chị Cần, nuôi dê không tốn nhiều chi phí, thức ăn chủ yếu là các loại cỏ, lá cây; dê sinh sản nhanh, cứ 5 tháng sinh một lứa từ 2 - 3 con, dê con nuôi từ 5 - 6 tháng có thể xuất bán, nhờ đó nhanh có vốn xoay vòng. Hiện, gia đình chị Cần đã từng bước có thu nhập ổn định, phấn đấu thoát nghèo vào cuối năm 2019. Với phương châm “trao cần câu, không cho con cá” đã đem lại hiệu quả, sau một năm, số dê giống ban đầu Hội hỗ trợ được gia đình chị Cần trao lại cho một hộ nghèo khác tại địa phương nhằm góp phần chia sẻ khó khăn.

Mô hình nuôi heo thương phẩm giúp gia đình chị Niê H’Phơi (xã Ea Nam, Ea H'leo) vươn lên thoát nghèo.
Mô hình nuôi heo thương phẩm giúp gia đình chị Niê H’Phơi (xã Ea Nam, Ea H'leo) vươn lên thoát nghèo.

Nhờ được vay vốn, nhiều gia đình hội viên phụ nữ ở huyện Ea H'leo có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, thay đổi nếp nghĩ cách làm, vươn lên thoát nghèo. Điển hình là chị Niê H’Phơi (buôn Tri C, xã Ea Nam). Năm 2016, với 30 triệu đồng được Hội LHPN xã tạo điều kiện cho vay từ nguồn vốn ủy thác, chị H’Phơi đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố 70 m2 để chăn nuôi heo. Mỗi lứa chị H’Phơi nuôi từ 10 - 12 con heo thương phẩm, xuất chuồng 3 lứa/năm. Chỉ trong vòng 2 năm, chị H’Phơi đã trả hết nợ ngân hàng, cuộc sống gia đình được cải thiện. Sau khi thoát nghèo, chị H’Phơi tích cực tham gia các hoạt động của Hội, đối với những chị em khó khăn hoặc thiếu kinh nghiệm sản xuất chị tận tình giúp đỡ.

Chị Cần và chị H’Phơi chỉ là hai trong số rất nhiều hội viên được Hội LHPN huyện Ea H’leo tạo điều kiện giúp đỡ nhằm san sẻ khó khăn để các chị an tâm chăm lo cuộc sống. Các hoạt động giúp phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của các cấp Hội trong nhiều năm qua cơ bản đã phát huy hiệu quả, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi. Đặc biệt, các chương trình hỗ trợ nguồn vốn đã có tác động trực tiếp đến nhận thức của hội viên phụ nữ và xây dựng trong mỗi hội viên ý thức tiết kiệm. Hội LHPN huyện Ea H’leo có trên 18.000 hội viên, hiện chỉ còn 905 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ (giảm 0,3% so với năm 2017), khoảng gần 10.000 hội viên phụ nữ khá, giàu (chiếm tỷ lệ gần 55%). Thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục phát huy vai trò định hướng, là cầu nối thực hiện nhiều mô hình mới, thiết thực nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên.

Chỉ trong năm 2018, Hội LHPN huyện Ea H’leo đã đứng ra tín chấp 234 tấn phân cho 333 hộ phục vụ sản xuất; trao con giống “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp phát triển kinh tế” gồm 2 con bò, 5 cặp dê, 3 cặp heo cho 10 gia đình hội viên nghèo; vận động 585 chị em khá giúp đỡ 193 chị thuộc diện hộ nghèo với số tiền gần 800 triệu đồng…

 

 Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.