Multimedia Đọc Báo in

Hội Phụ nữ xã Ea Đar (huyện Ea Kar): Phát huy vai trò trong nhận ủy thác tín dụng

10:21, 18/02/2019

Cùng với việc vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội, Hội LHPN xã đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ea Đar (huyện Ea Kar) hiện có 2.068 hội viên, sinh hoạt tại 19 chi hội thôn, buôn. Năm 2014, thông qua tổ chức Hội Phụ nữ xã, gia đình chị Phạm Thị Khanh (thôn 1) được vay 30 triệu đồng từ NHCSXH huyện để đầu tư cải tạo vườn điều già cỗi bằng cách trồng cà phê xen hồ tiêu. Ðến nay, gia đình chị Khanh có hơn 8 sào cà phê và hồ tiêu đang cho thu hoạch, với mức thu nhập ổn định từ 100 - 120 triệu đồng/năm. Chị Khanh tâm sự: “Trước đây, gia đình tôi là hộ khó khăn trong xã. Muốn phát triển kinh tế gia đình nhưng không có vốn, nhờ NHCSXH huyện cho vay ủy thác qua tổ chức Hội, gia đình tôi đã được vay vốn phát triển kinh tế và bây giờ đã thoát được nghèo”.

Cũng như gia đình chị Khanh, chị H'Vin Niê (buôn Tơng Sinh) cũng là một trong những điển hình vươn lên làm giàu thành công nhờ nguồn vốn vay ủy thác. Năm 2015, nhờ nguồn vốn vay ủy thác thông qua Hội Phụ nữ xã, chị H'Vin được vay số tiền 30 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi. Ðến nay, gia đình chị đã có 3 con bò sinh sản, 2 con heo nái và đàn gà trên 100 con. Sau khi trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình chị có thu nhập từ 80 - 100 triệu đồng.

Nhờ nguồn vốn vay ủy thác, chị H'Vin Niê đã phát triển mô hình chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao.
Nhờ nguồn vốn vay ủy thác, chị H'Vin Niê đã phát triển mô hình chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao.

Chị Nguyễn Thị Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Đar cho biết: Từ khi được NHCSXH huyện ủy thác cho vay, Hội đã tiếp nhận và triển khai cho hội viên phụ nữ vay vốn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ðến nay, Hội LHPN xã đang thực hiện 9 chương trình với tổng dư nợ vốn vay ủy thác hơn 11,2 tỷ đồng, 11 tổ tiết kiệm và vay vốn với 521 lượt hộ vay. Ðể quản lý vốn vay ủy thác sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, bảo đảm không thất thoát, lãng phí, Hội thường xuyên phối hợp với NHCSXH huyện chỉ đạo các tổ trưởng vay vốn và tiết kiệm quản lý chặt chẽ số hộ, đối tượng vay vốn và mục đích sử dụng nguồn vốn vay. Nhờ vậy, hầu hết những hộ được vay vốn ủy thác đều xây dựng mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế như: Phát triển mô hình kinh tế trồng trọt và chăn nuôi, với mức thu nhập trung bình từ 80 - 100 triệu đồng/mô hình/năm. Ðặc biệt, thông qua hoạt động nhận ủy thác, kiểm tra, giám sát cho vay vốn, cán bộ Hội nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của hội viên phụ nữ từ cơ sở, qua đó tạo được sự gắn kết giữa tổ chức Hội với hội viên phụ nữ, nhất là hội viên người dân tộc thiểu số trên địa bàn xã.

Được biết trong thời gian tới, Hội LHPN xã Ea Đar tiếp tục phối hợp với NHCSXH huyện nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn; tổ chức tham quan học tập các mô hình kinh tế điển hình, biểu dương gương hội viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế... nhằm phát huy hiệu quả vốn vay ủy thác cho hội viên phụ nữ xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Hoàng Bình Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.