Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

09:41, 19/02/2019

Năm 1988, từ vùng quê Quỳnh Lưu (Nghệ An), gia đình ông Phan Trọng Kim vào thôn 4, xã Ea Lai (huyện M’Đrắk) lập nghiệp.

Những ngày đầu trên vùng đất mới, cuộc sống của gia đình ông Kim gặp rất nhiều khó khăn do các con còn nhỏ, vốn liếng không có, vợ chồng ông phải xoay xở đủ nghề để sinh nhai nhưng vẫn không thoát khỏi cảnh “ăn bữa sáng lo bữa tối”. Không nản lòng, ông Kim động viên vợ cố gắng vượt qua những khó khăn ban đầu và trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế. Xác định người nông dân muốn thoát nghèo và vươn lên làm giàu thì phải áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên ông Kim chịu khó tìm hiểu, học hỏi kiến thức chăn nuôi, trồng trọt trên các phương tiện thông tin đại chúng, tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả để áp dụng vào thực tế gia đình.

Ông Phan Trọng Kim (trái) trao đổi kinh nghiệm chăm sóc tiêu với người dân địa phương.
Ông Phan Trọng Kim (trái) trao đổi kinh nghiệm chăm sóc tiêu với người dân địa phương.

Đến năm 2005, ông Kim mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để cải tạo, thay thế gần 10 ha đất vườn sang trồng mía, 2 ha trồng tiêu. Bằng cách chọn giống thật kỹ, chăm sóc, bón phân đúng quy trình kỹ thuật, những năm 2012 - 2017, diện tích mía, tiêu của gia đình ông Kim luôn phát triển tốt và đạt năng suất cao (mía đạt trên 80 tấn/ha, tiêu trên 5 tấn/ha); mỗi năm sau khi trừ chi phí cho thu lãi từ 500 - 600 triệu đồng. Có thu nhập ổn định, ông Kim tiếp tục mua thêm đất, trồng thêm 2 ha tiêu, 1 ha cây trồng ngắn ngày kết hợp chăn nuôi thêm hàng trăm con heo, gà… Ngoài ra, ông còn đầu tư trên 700 triệu đồng mua hai xe tô tải, máy múc để phục vụ khâu làm đất, vận chuyển hàng hóa nông sản của gia đình và người dân trên địa bàn xã.

Năm 2016, do ảnh hưởng thời tiết và giá cả không ổn định, cây mía cho hiệu quả thu nhập thấp, sau khi tham quan các mô hình trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao ở các xã Ea Pil, Cư Prao, ông Kim quyết định chuyển đổi 2 ha mía sang trồng 1 ha nhãn và 1 ha mít. Nhờ áp dụng tốt khoa học kỹ thuật vào quy trình chăm sóc, qua gần 3 năm trồng, 2 ha nhãn và mít đã thích ứng tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương với tỷ lệ sống đạt 98%, cây đang phát triển rất tốt, hứa hẹn mùa bội thu.

Hiện tại gia đình ông Kim có trên 15 ha cây trồng các loại, trong đó có 8 ha mía, 4 ha tiêu, 2 ha cây nhãn và mít, 1 ha cây ngắn ngày như ngô, sắn…; chăn nuôi heo, gà và kết hợp vận chuyển, thương mại, dịch vụ. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, mô hình kinh tế tổng hợp này cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. Có nguồn thu nhập ổn định, gia đình ông Kim đã xây được nhà mới, mua sắm được những phương tiện đắt tiền phục vụ sinh hoạt.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, ông Kim còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hội viên nông dân và bà con lối xóm. Năm 2018, ông Kim chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Nông dân xã Ea Lai thành lập tổ hợp tác trồng cây ăn quả “Tiên Phong” gồm 16 thành viên do ông làm chủ nhiệm, bước đầu đi vào hoạt động ổn định. Do có nhiều thành tích trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động xã hội, nhiều năm liền ông Kim đã được các cấp Hội Nông dân tuyên dương là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Đức Khá


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.