Multimedia Đọc Báo in

Nỗi buồn mùa thu hoạch điều

08:37, 20/02/2019

Năm nay điều chín sớm, các hộ nông dân trồng điều tại huyện Ea Súp phải tranh thủ thu hoạch ngay trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tuy vậy, sản lượng điều năm nay thấp, giá cả lại giảm khiến nhiều nông dân kém vui.

Chị Đỗ Thị Hiền (36 tuổi, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) cho biết, nhà chị có 3 ha điều ở xã Cư M’lan (huyện Ea Súp). Năm nay điều chín sớm nên chị và chồng phải đi nhặt điều đến tận 30 Tết, sáng mùng 1 tranh thủ đi chúc Tết họ hàng gần đó rồi chiều lại tất tả vào rẫy. Từ trước Tết, điều chín rụng nhiều nên gia đình chị luôn phải túc trực bên rẫy, bởi nếu không đi nhặt sợ kẻ gian sẽ nhặt hết. Ước tính sản lượng năm nay thu được khoảng 2 tấn, giảm 30% so với năm ngoái.

Chị Đỗ Thị Hiền đang thu hoạch điều.
Chị Đỗ Thị Hiền đang thu hoạch điều.

Cách vườn điều của chị Hiền không xa là vườn điều của bà Nông Thị Hạ (62 tuổi). Giữa cái nắng gay gắt như đổ lửa của buổi trưa đầu năm mới, bà Hạ vẫn cặm cụi nhặt điều. Được biết, thu nhập chính của gia đình bà Hạ dựa vào 3 ha điều, thế nhưng vườn điều của bà đa phần đã già cỗi, năm nay giá điều giảm mạnh, sản lượng cũng giảm đáng kể. Bà Hạ cho hay, thời tiết năm nay thất thường, nắng nóng kéo dài, lại xuất hiện mưa trái mùa khiến điều không đậu trái, năng suất bị giảm. Mất mùa, mất giá nên bà Hạ không dám thuê người nhặt điều mà một mình bà lặn lội sớm tối ở vườn, với hy vọng vớt vát được chút nào hay chút đó, lấy vốn để trang trải cho vụ điều sau.

Bà Nông Thị Hạ tranh thủ nhặt điều giữa trưa.
Bà Nông Thị Hạ tranh thủ nhặt điều giữa trưa.

Cây điều từng được coi là loại cây xóa đói, giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa của Đắk Lắk bởi chi phí đầu tư thấp, không cần chăm sóc nhiều, trồng một lần, thu hoạch nhiều năm, mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân sau mỗi vụ mùa. Tuy nhiên năm nay, người dân ở huyện vùng biên Ea Súp lại phải đón một cái Tết ảm đạm khi điều liên tục rớt giá. Hiện những nhà vườn trồng điều ở khu vực các xã như Cư Kbang, Cư M’lan, Ia R’vê… đang bước vào vụ thu hoạch. Theo các hộ dân trồng điều tại đây, năm nay sản lượng, giá điều giảm nhiều hơn so với năm trước. Năm 2018, điều tại huyện Ea Súp được các thương lái thu mua có giá dao động từ 40.000 - 45.000 đồng/kg. Đến đầu mùa điều 2019, giá điều rớt chỉ còn 28.000 - 32.000 đồng/kg. Đây là mức giá giảm mạnh kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.