Multimedia Đọc Báo in

Tạo nền tảng bền vững cho nguồn thu ngân sách nhà nước

07:11, 06/02/2019

Năm 2018 là năm thứ hai liên tiếp ngành Thuế tỉnh hoàn thành vượt chỉ tiêu pháp lệnh và chỉ tiêu HĐND tỉnh giao. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, kết quả đó không chỉ góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh mà còn cho thấy hướng đi của ngành Thuế tỉnh đã và đang mang lại những hiệu quả nhất định.

Năm 2018, ngành Thuế tỉnh được HĐND tỉnh giao thu 4.100 tỷ đồng, Tổng cục Thuế giao chỉ tiêu phấn đấu thu 4.397 tỷ đồng. Các chỉ tiêu trên đã sớm hoàn thành vượt mức dự toán vào cuối tháng 11 năm 2018. Trong đó, dù kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng các khoản thu từ khu vực quốc doanh, khu vực ngoài quốc doanh, tiền thuê đất, phí và lệ phí, thu cấp quyền khai thác khoáng sản, thu phạt do ngành Thuế quản lý... đều vượt xa chỉ tiêu đặt ra. Có được kết quả đó, bên cạnh nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức ngành Thuế trên địa bàn, còn có những kế hoạch, chiến lược phù hợp với thực tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh trao giải Nhất Hội thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính tỉnh Đắk Lắk năm 2018 cho đại diện Cục Thuế tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh trao giải Nhất Hội thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính tỉnh Đắk Lắk năm 2018 cho đại diện Cục Thuế tỉnh.

Vấn đề đầu tiên phải kể đến là việc triển khai tốt công tác quản lý và khai thác nguồn thu. Hàng loạt đề án chống thất thu đã được Cục Thuế tỉnh tham mưu với UBND tỉnh như Đề án chống thất thu thuế trên khâu lưu thông; chống thất thu trong khai thác khoáng sản; quản lý và thu hồi nợ đọng thuế… và nhất là đề án chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đã được triển khai hiệu quả trong thực tế và tăng thu cho ngân sách tỉnh thêm hàng trăm tỷ đồng. Trong bối cảnh nguồn thu ngày càng hạn chế, tình hình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn chưa có những bước đột phá, thì nguồn thu tăng từ các đề án chống thất thu có ý nghĩa rất lớn, tác động đến tổng nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Cục Trưởng Cục Thuế Bùi Văn Chuẩn trả lời doanh nghiệp trong một hội nghị  đối thoại .
Cục Trưởng Cục Thuế Bùi Văn Chuẩn trả lời doanh nghiệp trong một hội nghị đối thoại.

Song song với việc quản lý và khai thác tốt nguồn thu, ngành Thuế tỉnh cũng đã có những động thái tích cực hỗ trợ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế phát triển sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Đây được xem là biện pháp bảo đảm nguồn thu bền vững và hiệu quả nhất. Do đó, bên cạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ để doanh nghiệp tiếp cận và dễ dàng tuân thủ những thay đổi của chính sách thuế, ngành Thuế tỉnh cũng đã rất nỗ lực trong công tác cải cách hành chính Thuế.

Cùng với ngành Tài chính, ngành Thuế cả nước, ngành Thuế tỉnh được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước...

Tại Hội thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính tỉnh Đắk Lắk năm 2018 do Sở Nội vụ phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức, sáng kiến “Đẩy mạnh cải cách hành chính qua triển khai động viên doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk” của Cục Thuế tỉnh đã vượt qua 60 sáng kiến để đoạt giải Nhất. Sở dĩ sáng kiến trên được Ban tổ chức hội thi đánh giá cao bởi nó không chỉ mang tính lý thuyết mà đã được áp dụng và kiểm chứng kết quả trong thực tiễn.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Krông Pắc kiểm tra hóa đơn tại một doanh nghiệp  trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Krông Pắc kiểm tra hóa đơn tại một doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, để thực hiện được những việc trên, yếu tố con người được xem là yếu tố mang tính quyết định. Trước yêu cầu tinh giản biên chế, nhưng khối lượng công việc không ngừng tăng lên, ngành Thuế tỉnh đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cả về năng lực chuyên môn lẫn đạo đức công vụ phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, của khoa học công nghệ; yêu cầu về tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức khi thi hành công vụ. Song song với việc nâng cao trình độ, ngành Thuế tỉnh cũng đổi mới công tác đánh giá công chức dựa trên kết quả thực thi công vụ; xác định vai trò của người đứng đầu, chú trọng vai trò của người thủ trưởng trong phân công, sử dụng, đánh giá công chức và chịu trách nhiệm với kết quả thực hiện công việc của mình.

Xác định được nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu cần đạt được và biện pháp hữu hiệu để hoàn thành nhiệm vụ, đạt được mục tiêu đề ra đã tạo nên một không khí thi đua sôi nổi trong toàn ngành. Những kết quả đạt được không chỉ đáp ứng yêu cầu đánh giá năm tài chính 2018 mà còn là nền tảng vững chắc để ngành Thuế tỉnh hoàn thành những mục tiêu của năm 2019 và những năm tiếp theo, góp phần cùng địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội.

Giang Nam - Nguyễn Duy

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.