Multimedia Đọc Báo in

Xoài Ea Súp được mùa, được giá

08:58, 25/02/2019

Nông dân huyện Ea Súp đang bước vào vụ thu hoạch xoài chính vụ. Năm nay do thời tiết thuận lợi nên năng suất và chất lượng xoài tăng lên, xoài được các thương lái tấp nập thu mua với mức giá cao khiến bà con rất phấn khởi.

Những ngày này, gia đình anh Nguyễn Minh Mẫn (thôn 6, xã Cư Mlan) tập trung tại thu hoạch xoài để cân cho thương lái. Nhìn vườn xoài trĩu quả, anh Mẫn vui vẻ bày tỏ: “Năm nay do thời tiết tương đối thuận lợi cho cây xoài nên tỷ lệ ra bông đậu quả cao, xoài giống Đài Loan được các thương lái thu mua với giá cao với mức 18.000 đồng/kg khiến gia đình tôi rất mừng. Tính sơ bộ với giá như hiện nay, gần 2 ha xoài sau thu hoạch cho gia đình tôi lãi hơn 100 triệu đồng. Trong 3 năm qua, đây là năm đầu tiên gia đình tôi được tận hưởng trọn niềm vui khi vườn cây vừa được mùa, được giá”.

Chị Nguyễn Thị Thảo Nhi kiểm tra xoài trước khi cân cho thương lái.
Chị Nguyễn Thị Thảo Nhi kiểm tra xoài trước khi cân cho thương lái.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thảo Nhi cũng đang tất bật kêu người thu hái xoài. Chị cho hay: “Với hơn 5 sào xoài Úc, giá cân tại vườn 40.000 đồng/kg, gia đình tôi có lãi trên 50 triệu đồng. Đây là năm có mức lãi cao nhất từ trước đến nay của gia đình tôi”.

Theo thống kê, hiện toàn huyện Ea Súp có trên 200 ha xoài, mỗi năm cho sản lượng trái đạt trên 200 tấn. Các giống xoài được trồng phổ biến gồm xoài cát Hòa Lộc, xoài Đài Loan, xoài Thái xanh, xoài Úc và xoài Canh Nông. Do thời tiết thuận lợi nên năng suất xoài năm nay cao hơn hẳn so với mọi năm. Nếu như năm trước mỗi sào xoài chỉ cho thu hoạch 5 tạ thì năm nay cho thu từ 8 tạ đến hơn 1 tấn. Lý giải điều này, nhiều nông dân trồng xoài cho biết, do rút kinh nghiệm mọi năm, năm nay khi xoài bắt đầu ra hoa, các nhà vườn đã chủ động tưới nước, bón phân phun thuốc đậu trái; đến khi xoài lớn thì chủ động dùng cây chống đỡ nhằm hạn chế gẫy cành, tỉa bớt những quả nhỏ, quả sâu để kích thích nuôi trái tốt hơn.

Thương lái  thu mua xoài tại vườn  nhà anh Nguyễn  Minh Mẫn.
Thương lái thu mua xoài tại vườn nhà anh Nguyễn Minh Mẫn.


Cùng với năng suất, giá xoài cũng được thu mua cao hơn mọi năm. Khảo sát thị trường huyện Ea Súp cho thấy giá xoài thương lái mua tại vườn tăng từ 5.000 – 10.000 đồng/kg. Cụ thể, xoài Canh Nông hiện được mua với giá từ 5.000 – 7.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg; xoài cát Hòa Lộc có giá 20.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg; xoài Thái giá 25.000 đồng/kg, tăng 8.000 đồng/kg; xoài Đài Loan giá 18.000 đồng/kg, tăng 4.000 đồng/kg; xoài Úc giá 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg so với thời điểm cùng kỳ.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.