Multimedia Đọc Báo in

Quảng Điền nỗ lực giữ vững các tiêu chí nông thôn mới

09:39, 15/03/2019

Quảng Điền là xã đầu tiên của huyện Krông Ana đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sau 3 năm về đích, chính quyền địa phương cùng người dân đã và đang nỗ lực giữ vững các tiêu chí đã đạt được, đồng thời phấn đấu trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2020.

Xã Quảng Điền có 1.716 hộ, 7.957 nhân khẩu, kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào cây cà phê, tiêu và lúa nước. Đầu năm 2016, Quảng Điền là xã đầu tiên của huyện Krông Ana được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Sau khi được công nhận, địa phương tiếp tục phát huy sức mạnh nội lực đầu tư xây dựng các tiêu chí về cơ sở hạ tầng. Theo đó, ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện, địa phương tiếp tục vận động người dân đóng góp tiền mặt và tham gia ngày công để bê tông, cứng hóa các trục đường giao thông; sửa chữa một số trường học trên địa bàn.

Đơn cử như trong năm 2018, xã đã huy động nhân dân đóng góp gần 1 tỷ đồng để tu bổ các tuyến đường giao thông nội đồng và 5 trục đường trong các khu dân cư. Đến nay, 100% trục đường liên xã đã được nhựa hóa, 60% trục đường liên thôn được bê tông, gần 50% đường ngõ, xóm được cứng hóa, đạt chuẩn không lầy lội vào mùa mưa. Cũng trong năm vừa qua, người dân Quảng Điền đã đóng góp hơn 110 triệu đồng để xây dựng sân chơi, sân thể dục tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.

Thăm mô hình máy cuộn rơm cho hiệu quả kinh tế cao tại hộ anh Dương Huỳnh Linh.
Thăm mô hình máy cuộn rơm cho hiệu quả kinh tế cao tại hộ anh Dương Huỳnh Linh.

Theo thống kê, trong năm 2018, tổng nguồn kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội trên địa bàn xã hơn 9,3 tỷ đồng, trong đó nguồn nhân dân đóng góp hơn 6,3 tỷ đồng. Hằng năm, việc nâng cao thu nhập cho người lao động cũng được địa phương chú trọng bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất từ nguồn Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn giải quyết việc làm, vốn nước sạch và vệ sinh môi trường, vốn vay xây dựng nhà ở… Từ những nguồn vốn này đã tạo điều kiện cho nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Ngoài ra, trong những năm gần đây, tại địa phương có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho lao động.

Đơn cử như cơ sở may gia công của anh Phạm Văn Hiểu, chị Nguyễn Thị Bích Trâm (cùng ở thôn 3) đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động địa phương. Bên cạnh đó, một số hộ dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn đầu tư máy móc, chuyển đổi hình thức sản xuất để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Chẳng hạn như hộ anh Dương Huỳnh Linh tại thôn 1 đã đầu tư mua 1 máy cuộn rơm trị giá hơn 300 triệu đồng, trước hết để phục vụ nhu cầu cuộn rơm cho gia đình, sau là tiến hành thu mua rơm các hộ khác, vận chuyển rơm đi bán các địa phương khác kiếm lời,  bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế rất cao… Nhờ đó, tính đến cuối năm 2018 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Quảng Điền đạt 35 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh việc tập trung nâng cao các tiêu chí bền vững, Quảng Điền còn chú trọng đến các tiêu chí chưa vững chắc, đơn cử như tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Thời điểm công nhận đạt chuẩn NTM, tiêu chí này còn nợ (chỉ đạt mức khoảng 30%). Nguyên nhân chủ yếu là do phần lớn người dân vẫn chưa hiểu hết được tầm quan trọng của việc tham gia bảo hiểm y tế. Nhận thấy đây là nút thắt cần tháo gỡ, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã cùng Ban tự quản các thôn tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm y tế bằng cách lồng ghép trong các buổi họp dân. Nhờ đó, hằng năm tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế càng cao. Tính đến hết năm 2018 toàn xã có hơn 80% số người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Mô hình nấm rơm mang lại hiệu quả kinh tế cao tại xã Quảng Điền.
Mô hình nấm rơm mang lại hiệu quả kinh tế cao tại xã Quảng Điền.

Ông Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quảng Điền cho biết, địa phương đã và đang phấn đấu đến năm 2020 trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo Quyết định số 2227/QĐ-UBND, ngày 13-9-2018 của UBND tỉnh về việc ban hành bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020. Để đạt được mục tiêu này, xã tập trung thực hiện các giải pháp như: thực hiện công tác vận động toàn dân tham gia mua bảo hiểm y tế; tiếp tục làm cầu nối liên kết đào tạo nghề cho lao động nông thôn thông qua việc thành lập các tổ may mặc, tổ hợp tác trồng nấm; thực hiện tốt chương trình giảm nghèo bền vững, quan tâm, tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập…

Tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM trên địa bàn xã Quảng Điền năm 2018 hơn 13,2 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hơn 4,2 tỷ đồng; ngân sách huyện 755 triệu đồng; vốn vay tín dụng gần 1,8 tỷ đồng và nhân dân đóng góp hơn 6,3 tỷ đồng…

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.