Multimedia Đọc Báo in

Xã Dray Sáp nỗ lực xây dựng nông thôn mới

10:22, 26/03/2019

Để đạt được mục tiêu “cán đích” nông thôn mới (NTM) vào năm 2020, Đảng ủy, chính quyền xã Dray Sáp (huyện Krông Ana) đã đề ra những giải pháp phù hợp, phát huy tối đa các nguồn lực, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Bí thư Đảng ủy xã Dray Sáp Vũ Xuân Tiện cho biết, để từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết số 21- NQ/ĐU, ngày 29-4-2016 về việc xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn xã. Theo đó, trước tiên tập trung kiện toàn bộ máy chỉ đạo, điều hành chương trình từ xã đến thôn, buôn.

Cùng với đó, phát động phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân ở 8 thôn, buôn. Với quan điểm lấy tuyên truyền làm nòng cốt, làm cho nhân dân thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi thiết thực của mình trong chương trình xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM cấp xã tổ chức các hình thức tuyên truyền sinh động như thường xuyên nêu gương về những điển hình trong xây dựng NTM trên đài truyền thanh và các cuộc họp dân… Nhờ vậy, các nghị quyết xã đề ra đã từng bước đi vào cuộc sống và tạo được sự lan tỏa đến đông đảo người dân.

Con đường nội thôn Đoàn Kết (xã Dray Sáp) mới được bê tông hóa nhờ sự đồng lòng của người dân.
Con đường nội thôn Đoàn Kết (xã Dray Sáp) mới được bê tông hóa nhờ sự đồng lòng của người dân.

Về thôn Dray Sáp, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của một thôn mà trước đây đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Những con đường đất đỏ bụi mù được thay bằng đường bê tông sạch đẹp, nhà cửa xây dựng mới khang trang… Đó là kết quả nỗ lực của Chi ủy, Ban tự quản thôn và sự đồng lòng của nhân dân trong  thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Bí thư Chi bộ thôn Dray Sáp Trần Đức Mừng cho hay: Để có thể hoàn thành các chỉ tiêu NTM, Chi bộ thôn luôn đề cao vai trò nêu gương, tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Những cán bộ, đảng viên có kinh tế vững vàng đã trực tiếp hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho những hộ nghèo, cận nghèo trong thôn. Chính vì vậy, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của thôn Dray Sáp chỉ còn 6,67 % (thấp hơn tỷ lệ hộ nghèo bình quân của xã). Trong công tác vận động xây dựng NTM, Chi ủy Chi bộ thôn Dray Sáp đặc biệt chú trọng giải quyết những vướng mắc của người dân, tìm biện pháp hỗ trợ những gia đình khó khăn để mọi người cùng đồng lòng, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí đề ra. Tính từ năm 2011 đến nay, người dân thôn Dray Sáp đã đóng góp 476 triệu đồng để bê tông hóa đường nông thôn và lắp điện chiếu sáng.

“Với mục tiêu đến năm 2020 sẽ cán đích NTM, nhiệm vụ quan trọng trước mắt cũng như lâu dài, Đảng ủy xã đặt ra là tập trung thực hiện các giải pháp cải thiện thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, huy động sức dân trong xây dựng cơ sở vật chất văn hóa...”- Bí thư Đảng ủy xã Dray Sáp Vũ Xuân Tiện.

Còn tại thôn Đoàn Kết, để người dân thấy được hiệu quả và lợi ích từ chương trình xây dựng NTM, Chi ủy, Ban tự quản thôn đã quán triệt tư tưởng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, lấy tinh thần dân chủ làm “kim chỉ nam”, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Bí thư Chi bộ thôn Đoàn Kết Trần Văn Chiến chia sẻ, khi triển khai xây dựng NTM, đường sá trong thôn còn lầy lội, đi lại khó khăn nhưng nhờ huy động được sức dân nên bộ mặt nông thôn giờ đổi thay. Từ khi thành lập thôn (năm 2016) đến nay người dân đã đóng góp hơn 400 triệu đồng xây dựng gần 2 km đường bê tông, hội trường thôn và lắp đường điện chiếu sáng… Đến năm 2018, gần 100% đường nội thôn được bê tông hóa, các con đường ngõ xóm đều được mở rộng và cứng hóa. Bà Nguyễn Thị Lan, người dân thôn Đoàn Kết vui vẻ nói: “Khi có chủ trương xây dựng NTM, cán bộ thôn đã đến tận nhà tuyên truyền, sau đó tổ chức họp dân, nếu người dân hoàn toàn nhất trí mới bắt tay vào làm. Vì vậy, người dân trong thôn hết sức ủng hộ tiền của, ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn".

Người dân thôn Đoàn Kết  (xã Dray Sáp) chung tay đóng góp xây dựng Hội trường thôn.
Người dân thôn Đoàn Kết (xã Dray Sáp) chung tay đóng góp xây dựng Hội trường thôn.

Nhờ sự tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện của cấp ủy, chính quyền xã Dray Sáp từ năm 2016 - 2018, trong tổng số 92 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn xã có đến 40,2 tỷ đồng do nhân dân đóng góp. Ngoài ra, người dân còn đóng góp 430 ngày công lao động; hiến 9.500 m2 đất, các loại cây trồng để mở rộng đường giao thông nông thôn.  Đến nay, xã Dray Sáp đã có 13/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM; một số tiêu chí xấp xỉ đạt như: Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 7,33% (tiêu chuẩn quy định ≤ 7); thu nhập bình quân 31 triệu đồng/người (đạt 88,57%)...

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.