Multimedia Đọc Báo in

"Dân vận khéo" trong xây dựng nông thôn mới ở Ea Đrơng

11:33, 19/04/2019
Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, xã Ea Đrơng (huyện Cư M’gar) đã khơi dậy sức mạnh toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM).
 
Thôn An Phú là một trong những điểm sáng về công tác dân vận trên địa bàn xã Ea Đrơng. Năm 2011, khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, thôn An Phú gặp nhiều trở ngại do đời sống người dân còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Đại bộ phận người dân chưa nhận thức được đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Song nhờ làm tốt công tác dân vận, đến nay thôn An Phú đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.
 
Đường bê tông thôn An Phú (xã Ea Đrơng) do nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng.
Đường bê tông thôn An Phú (xã Ea Đrơng) do nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng.
“Hiện nay, 100% đường nội thôn đã được cứng hóa, trong đó hầu hết là đường bê tông. Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, thôn đã xây dựng được hơn 2 km đường bê tông, lắp điện thắp sáng 4 trục đường chính, kè mương thoát nước và nhiều công trình khác. Sẽ khó có được kết quả trên nếu không có sự đóng góp tích cực của người dân về tiền của, ngày công xây dựng…”, ông Lê Văn Đông, Trưởng thôn An Phú hồ hởi nói.
 
“Là địa phương còn nhiều khó khăn có tới 68% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, do vậy để hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã xác định phải xây dựng được mối đoàn kết, thống nhất của cán bộ, đảng viên và nhân dân; trong đó công tác dân vận là giải pháp then chốt, quyết định thành công của chương trình xây dựng NTM...” – ông Nguyễn Xuân Diện, Chủ tịch UBND xã Ea Đrơng, huyện Cư M’gar.
 
 
 

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc vận động nhân dân xây dựng NTM ở thôn An Phú, ông Đông thông tin thêm: Với tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”, mọi công việc của thôn, nhất là xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng đều được thôn tổ chức họp dân, đưa ra bàn bạc và cùng lựa chọn, quyết  định. Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên là lực lượng nòng cốt để tuyên truyền, vận động người dân, luôn tiên phong gương mẫu trong mọi lĩnh vực.

Qua đó, người dân đã đóng góp vốn đối ứng hơn 600 triệu đồng cùng hàng trăm ngày công lao động để xây dựng đường giao thông nông thôn. Ngoài phần đóng góp theo quy định chung, nhiều hộ còn tích cực ủng hộ gần chục triệu đồng để làm đường giao thông, có thể kể đến một số gia đình tiêu biểu như: Mai Đình Phường, Nguyễn Văn Việt, Lê Văn Nhàn, Lê Văn Đông, Lê Văn Nam, Lê Văn Hoa, Đinh Hùng Quyền…
 
Ông Nguyễn Xuân Diện, Chủ tịch UBND xã Ea Đrơng cho biết: Xác định “Dân vận khéo” là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của Chương trình xây dựng NTM, Ban quản lý xây dựng NTM xã đã phối hợp với Khối Dân vận của xã tổ chức phát động toàn dân đoàn kết xây dựng NTM; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức khác nhau, từ các hội nghị cán bộ chủ chốt xã mở rộng đến hội nghị chi bộ và hội nghị nhân dân ở thôn.
 
Người dân đóng góp làm đường thôn Phú Thành (xã Ea Đrơng).
Người dân đóng góp làm đường thôn Phú Thành (xã Ea Đrơng).
Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” tạo lòng tin cũng như sự đồng thuận, thống nhất cao, được người dân tích cực ủng hộ. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy xã luôn sâu sát, tham gia tất cả các cuộc họp, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân; mỗi cán bộ, đảng viên luôn là lực lượng tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của địa phương và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo.
 
Trong 3 năm qua xã Ea Đrơng đã huy động các nguồn lực được trên 18,6 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, trong đó vốn huy động nhân dân đóng góp trên 2,8 tỷ đồng, xây dựng mới được trên 20,5 km đường giao thông (gồm 5 km đường nhựa; 7,8 km đường bê tông; trên 7,6 km đường cấp phối) và đến nay có 100% khu dân cư có nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng.
 
Toàn xã hiện có 49 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập hằng năm từ 50 - 100 triệu đồng, 35 mô hình cho thu nhập hằng năm từ 100 - 150 triệu đồng và 66 mô hình cho thu nhập hằng năm trên 150 triệu đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 của xã đạt 35 triệu đồng, tăng 5 triệu đồng so với năm 2016… Đến nay, xã Ea Đrơng đã đạt 16/19 tiêu chí (còn 3 tiêu chí chưa đạt là: giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn); phấn đấu đến cuối năm 2019 về đích xây dựng NTM.
 
Lan Anh
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.