Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Dồn sức ngăn dịch lở mồm long móng xâm nhập

08:49, 10/04/2019

Là 1 trong 5 địa phương của tỉnh vẫn giữ được an toàn trước dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn heo, hiện tại huyện Cư M’gar đang dồn sức, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Khu vực chuồng trại của anh Lê Hữu Đông (thôn 2, thị trấn Ea Pốk) những ngày này được rắc vôi bột trắng xóa khắp các lối đi và xung quanh chuồng. Anh Đông cho hay, công tác tiêm phòng vắc xin, giữ vệ sinh chuồng trại  lâu nay vẫn được anh thực hiện định kỳ, nhưng trong “tâm bão” dịch bệnh, ngoài rắc vôi, mỗi tuần anh còn phun thuốc khử trùng 1 lần và hạn chế đến mức thấp nhất người ra, vào khu vực chăn nuôi. Đây là biện pháp hữu hiệu nhất mà anh có thể làm để bảo vệ đàn heo với hơn 20 con heo nái và 50 con heo thịt khỏi dịch bệnh.

Phun hóa chất, tiêu độc khử trùng chuồng trại tại thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M'gar.
Phun hóa chất, tiêu độc khử trùng chuồng trại tại thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M'gar.

Với kinh nghiệm gần 20 năm trong nghề chăn nuôi, anh Ngô Văn Hoàng (thôn 2, thị trấn Ea Pốk) thực hiện phòng dịch bài bản ngay từ khi chưa xảy ra dịch bệnh trên đàn heo. Theo đó, từ khi thả 70 con heo giống vào chuồng, bắt đầu một lứa chăn nuôi mới, anh đã tiến hành vệ sinh, tiêu độc, khử trùng và chủ động tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn heo. Vì vậy, khi dịch bệnh LMLM xuất hiện tại những địa phương lân cận, gia đình anh cũng không đến nỗi quá lo lắng. Anh Hoàng chia sẻ, nếu công tác phòng bệnh được bản thân mỗi hộ chăn nuôi chủ động ngay từ đầu, không đợi đến lúc xảy ra dịch mới chống và giữ môi trường an toàn chung cho các hộ chăn nuôi xung quanh thì nguy cơ lây lan dịch bệnh cũng không còn quá lo ngại.

Tương tự, tại xã Ea Tar, đàn heo của gia đình chị Bùi Thị Thanh Hương (thôn Ea Kiêng) cũng đang được chăm sóc cẩn thận trước nguy cơ dịch bệnh trên đàn heo. Chuồng trại chăn nuôi 20 con heo nái hơn 60 con heo thịt được chị tiêm phòng định kỳ theo lịch trình, vệ sinh chuồng trại chặt chẽ hơn. Đặc biệt, thời điểm này chị thường xuyên theo dõi mọi diễn biến trên đàn heo để có cách ứng phó kịp thời, kiểm soát được dịch bệnh.

Theo thống kê của ngành Thú y huyện Cư M'gar, tính đến hiện tại, toàn huyện có hơn 37.000 con heo, trong đó có 14 trang trại chăn nuôi hơn 7.000 con, còn lại chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ hộ gia đình. Xác định rõ tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu xảy ra dịch, do đó ngay từ khi có thông tin về dịch LMLM xuất hiện tại một số huyện lân cận, UBND huyện Cư M'gar đã yêu cầu ngành Thú y tập trung toàn lực trong công tác phòng dịch. Theo đó, các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã, thị trấn được thành lập, công tác tuyên truyền được triển khai rộng khắp. Chị Cù Thị Liên, cán bộ thú y thị trấn Ea Pốk cho biết, kể từ khi tỉnh có dịch, cán bộ thú y cơ sở như chị càng tăng cường bám sát địa bàn để kịp thời phát hiện, tuyên truyền về các triệu chứng bệnh, cách phòng ngừa bệnh dịch này và thực hiện phun hóa chất, tiêu độc khử trùng ở những vùng trọng điểm.

Cán bộ thú ý huyện Cư M'gar tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách phòng chống dịch bệnh trên đàn heo.
Cán bộ thú ý huyện Cư M'gar tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách phòng chống dịch bệnh trên đàn heo.

Theo ông Nguyễn Quang Đức, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Cư M’gar, để ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh LMLM vào địa bàn, ngành Thú y tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch, trong đó chú trọng đến khâu kiểm soát vận chuyển heo ra vào địa bàn, cũng như tăng cường kiểm soát việc buôn bán, giết mổ heo tại địa phương. Nhờ vào sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng và sự chủ động, tham gia tích cực của người dân, đến thời điểm này, huyện Cư M’gar đang là địa phương an toàn trong “tâm bão” dịch bệnh LMLM trên đàn heo, dù nằm trên tuyến lưu thông hàng hóa lớn, sát nách TP. Buôn Ma Thuột.

Ngành Thú y huyện Cư M'gar đã cấp 2.000 liều vắc xin để tiêm phòng cho đàn heo, cấp 250 lít hóa chất, 2 tấn vôi để hỗ trợ người dân thực hiện tổng tiêu độc, khử trùng chuồng trại. Cùng với đó, ngành Thú y huyện đang đề xuất UBND huyện trích quỹ dự phòng để mua thêm 8.000 liều vắc xin cấp cho người chăn nuôi, bảo đảm từ 80-85% số heo trên địa bàn được tiêm phòng dịch.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.