Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ triển khai hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững

11:31, 15/04/2019

Cùng với huy động nội lực, những năm qua cấp ủy, chính quyền các cấp thị xã Buôn Hồ còn quyết liệt triển khai các chính sách hỗ trợ thực hiện giảm nghèo bền vững.

Theo kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo, cuối năm 2017, toàn xã Ea Đrông có 256 hộ nghèo (chiếm 14,5%) và 459 hộ cận nghèo (chiếm 18,17%). Phần lớn hộ nghèo của xã là đồng bào dân tộc thiểu số, chưa nhanh nhạy, linh hoạt trong làm ăn kinh tế, không chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thiếu phương tiện sản xuất và một số có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Chính vì vậy, để giúp người dân thoát nghèo thì cần phải giúp họ thay đổi tư duy, phương thức làm ăn...

Bí thư Đảng ủy xã Ea Đrông Trần Hậu Hương cho biết, từ thực tế đó, cấp ủy, chính quyền xã đã phân công cán bộ, đảng viên phụ trách địa bàn, sâu sát đến từng hộ nghèo để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cây trồng và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; vận động người dân tham gia các lớp học nghề, thành lập một số tổ hợp tác chăn nuôi, sản xuất kinh doanh...

Trong năm 2018, các đoàn thể đã tín chấp cho hộ nghèo vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ 67,4 tỷ đồng; cấp 7.851 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng; hỗ trợ xây mới 24 căn nhà cho hộ nghèo trị giá trên 1,4 tỷ đồng; mua bò sinh sản giúp 116 hộ chuyển đổi ngành nghề… Nhờ vậy, đến cuối năm 2018, toàn xã còn 298 hộ nghèo (chiếm 11,67%), 389 hộ cận nghèo (chiếm 15,23%), giảm 2,83% hộ nghèo và 2,94% hộ cận nghèo so với năm 2017.

Cán bộ Hội LHPN xã Cư Bao (bìa trái) kiểm tra việc sử dụng vốn vay ưu đãi phát triển chăn nuôi bò của hội viên buôn Gram A2.
Cán bộ Hội LHPN xã Cư Bao (bìa trái) kiểm tra việc sử dụng vốn vay ưu đãi phát triển chăn nuôi bò của hội viên buôn Gram A2.

Điển hình như gia đình chị H'Oanh Bkrông (buôn Tung Krắk, xã Ea Đrông), trước đây có 3 sào cà phê nhưng không có vốn đầu tư nên năng suất thấp, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. Năm 2017, gia đình chị được bình xét làm nhà theo Chương trình 167. Chi hội phụ nữ buôn cũng tín chấp cho gia đình chị vay thêm 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chăm sóc 3 sào cà phê, hướng dẫn trồng xen thêm một số cây ăn quả và tận dụng khoảng đất trống trước nhà mở một quán buôn bán nhỏ. Cuối năm 2018, gia đình chị H'Oanh Bkrông đã vươn lên thoát nghèo.

Không chỉ xã Ea Đrông, các cấp, ngành, đoàn thể của thị xã Buôn Hồ đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực hỗ trợ hộ nghèo. Riêng trong năm 2018, Ủy ban MTTQVN thị xã Buôn Hồ đã vận động được gần 1 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ xây dựng 54 căn nhà, hỗ trợ phát triển sản xuất với số tiền gần 200 triệu đồng, vận động trao tặng gần 2.500 suất quà cho hộ nghèo.

Người dân xã Ea Đrông đã chuyển từ độc canh cây cà phê sang trồng tiêu và cây ăn quả.
Người dân xã Ea Đrông đã chuyển từ độc canh cây cà phê sang trồng tiêu và cây ăn quả.

Các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng chung tay huy động nguồn lực hỗ trợ người nghèo bằng nhiều hình thức. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Buôn Hồ Nguyễn Phan Minh Tiết, nhằm hỗ trợ hội viên, Hội LHPN thị xã đã huy động Quỹ Chung tay vì phụ nữ nghèo để trao vốn khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho 326 chị với tổng số tiền trên 4,3 tỷ đồng; phát động thi đua thực hành tiết kiệm bằng nhiều hình thức thu được tổng số tiền trên 6,1 tỷ đồng giúp 1.120 phụ nữ nghèo, cận nghèo vay; nhận ủy thác với tổng dư nợ trên 83,1 tỷ đồng cho hơn 3.000 hội viên vay... Từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN thị xã đã giúp 460 hội viên thoát nghèo.

Ông Lê Bá Hiếu, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Buôn Hồ cho biết, thị xã phấn đấu đến năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2%. Để đạt mục tiêu này, thị xã tập trung hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ dạy nghề, tìm kiếm việc làm, xuất khẩu lao động, lồng ghép chương trình xây dựng nông thôn mới và ưu tiên nguồn lực hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các xã, thôn, buôn khó khăn, triển khai chương trình khuyến nông, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất phù hợp để hộ nghèo dễ học tập, nhân rộng.

Trong giai đoạn 2016 - 2018, thị xã Buôn Hồ đã hỗ trợ cho 5.639 hộ nghèo vay vốn với tổng dư nợ trên 205 tỷ đồng; tạo việc làm mới cho 4.341 lao động, tổ chức dạy nghề cho trên 6.200 lao động; cấp hơn 43.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ xây dựng 106 căn nhà cho hộ nghèo… Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị xã đã giảm từ 7,68% vào đầu năm 2016 xuống còn 3,76% cuối năm 2018, trung bình giảm hơn 1,3%/năm.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.