Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập ổn định từ trồng dứa trên đất cằn cỗi

11:32, 15/04/2019

Gia đình anh Trần Phước Dân (thôn 10, xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông) có 3 sào đất trên sườn núi rất khô cằn. Anh từng trồng nhiều loại cây nhưng không hiệu quả bởi xa nguồn nước, đất vì vậy chỉ có cỏ tranh, cây dại.

Vốn là một thương lái mua trâu, bò, đi hết nơi này nơi khác, anh Dân nhận thấy nhiều hộ trồng dứa ở một số địa phương mang lại hiệu quả kinh tế cao nên quyết định thử nghiệm trồng dứa trên diện tích đất của gia đình với hy vọng tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Nghĩ là làm, đầu năm 2017 anh đi học hỏi về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây dứa và đầu tư mua 9.000 đọt dứa về trồng. Anh còn mạnh dạn bàn với gia đình mua thêm 6.000 m2 đất liền kề thuê xe múc san ủi lại cho bằng phẳng, múc hồ nhỏ trải bạt trữ nước để trồng dứa và xen thêm 170 cây sầu riêng.

Vườn dứa trái vụ của gia đình anh Dân.
Vườn dứa trái vụ của gia đình anh Dân.

Sau hơn 1 năm xuống giống, nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn dứa của gia đình anh Dân đã cho thu hoạch, quả to, đều, ngọt. Dứa được anh bán với giá từ 10.000 - 20.000 đồng/quả tùy loại to, nhỏ. Hiện tại anh không đủ nguồn để cung cấp cho các tiểu thương chợ đầu mối ở TP. Buôn Ma Thuột.

Anh Dân chia sẻ, trồng dứa dễ chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, chủ yếu bỏ công làm cỏ bởi trồng dứa không thể sử dụng thuốc diệt cỏ. Thu hoạch dứa cũng rất nhẹ nhàng, đầu ra ổn định, trong khi đó, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với trồng cà phê, sắn hay hồ tiêu. Anh Dân dự định mua thêm đất đồi để mở rộng diện tích trồng dứa trong thời gian tới.

Mộng Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.