Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập ổn định với mô hình kinh tế tổng hợp

09:15, 23/04/2019

Những năm gần đây, mặc dù giá cả thị trường các mặt hàng nông sản có nhiều biến động nhưng kinh tế gia đình ông Phạm Văn Đờn (ở buôn Ea Sang B, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar) vẫn ổn định nếu không nói là còn thu nhập ở mức cao với mô hình kinh tế tổng hợp.

Như nhiều nông dân khác ở địa phương, gia đình ông Đờn cũng chọn cà phê làm cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế. Là người năng động, nhạy bén, khi cây cà phê còn nhỏ, ông đã trồng xen thêm các loại cây hoa màu như: ngô, đậu… với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”; đến khi cà phê phân tán thì thay thế bằng cây bơ trồng tại các ngã tư, đường biên của rẫy. Cách làm này không chỉ có tác dụng che nắng, chắn gió, giữ ẩm cho cây trồng chính mà còn mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Ông Đờn trong vườn bơ của gia đình.
Ông Đờn trong vườn bơ của gia đình.
 
“Mô hình kinh tế tổng hợp giúp cho người nông dân có nguồn thu nhập quanh năm, tránh bị phụ thuộc bởi giá cả bấp bênh của các loại cây trồng bởi cây trồng này xuống thấp hay mất mùa thì có cây kia hỗ trợ".
 
Ông Phạm Văn Đờn chia sẻ

Ông Đờn còn mạnh dạn mua thêm đất mở rộng quy mô sản xuất và đưa thêm cây hồ tiêu, sầu riêng vào trồng, tạo sự đa dạng cây trồng, tránh rủi ro về giá cả, đồng thời tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Ông cũng thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức, đúc rút thêm kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình; thường xuyên thăm vườn để sớm phát hiện sâu bệnh và kịp thời xử lý…

Đến nay, gia đình ông Đờn có 6 ha đất sản xuất, trong đó có 3 ha hồ tiêu, 3 ha cà phê xen thêm 100 cây bơ và 160 cây sầu riêng. Nhờ cần mẫn chăm sóc, biết áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật trong canh tác nên vườn cây của gia đình ông sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế được sâu bệnh và cho năng suất cao. Nếu như trước đây, trên 1 ha cà phê, gia đình ông chỉ thu được bình quân 2,5 – 3 tấn thì nay năng suất cà phê luôn được duy trì ổn định 4 tấn/ha, đặc biệt có năm được mùa lên đến 4,5 - 5 tấn/ha.

Hiện nay, dù chỉ có 3 ha cà phê, 100 cây bơ và một phần diện tích hồ tiêu đang trong giai đoạn kinh doanh nhưng cũng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Theo tính toán của ông Đờn, bình quân mỗi năm gia đình thu được 12 tấn cà phê, 8 tấn hồ tiêu và 2 tấn bơ; sau khi trừ hết chi phí, gia đình ông có lãi từ 300 – 400 triệu đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.

Gia đình ông Đờn đã sắm sửa được các phương tiện phục vụ sản xuất.
Gia đình ông Đờn đã sắm sửa được các phương tiện phục vụ sản xuất.

Nhờ nguồn thu nhập cao và ổn định, ông Đờn có điều kiện nuôi con cái ăn học, xây dựng được nhà cửa khang trang trị giá hơn 1,4 tỷ đồng, sắm sửa được các trang thiết bị, đồ dùng sinh hoạt, phương tiện phục vụ cho sản xuất... Mô hình kinh tế của gia đình ông đã trở thành một trong những địa điểm được nhiều người đến tham quan và học tập, trao đổi học hỏi kinh nghiệm. Ông Đờn còn luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với bà con và hội viên nông dân, cựu chiến binh về kỹ thuật, kinh nghiệm phát triển kinh tế.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.