Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh xã Ea Kpam nêu gương sáng phát triển kinh tế

08:46, 15/05/2019

Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar) có 302 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 9 chi hội thôn, buôn. Phát huy tinh thần Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình, nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, trở thành tấm gương sáng trong lao động sản xuất.

CCB Phạm Phương Duy (ở thôn 8, xã Ea Kpam) sau nhiều năm kiên trì, tìm tòi học hỏi, đúc rút được kinh nghiệm đã thành công với phát triển mô hình kinh tế tổng hợp.

Trên diện tích 1,5 ha trồng 1.000 cây cà phê, ông trồng xen thêm 80 cây sầu riêng, 80 cây bơ và 700 trụ hồ tiêu (có 200 trụ tiêu đang trong giai đoạn kinh doanh), bình quân mỗi năm gia đình thu được 4 - 5 tấn cà phê (đặc biệt có năm lên đến 6 tấn), 1,5 tấn hồ tiêu, 2 tấn bơ, sau khi trừ hết chi phí đầu tư, chăm sóc, tiền lãi thu được hơn 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra, gia đình ông còn trồng 2,5 ha cao su, dù hiện nay giá cao su trên thị trường đang ở mức thấp nhưng bình quân mỗi tháng ông cũng có thu nhập khoảng 10 triệu đồng, nâng tổng thu nhập của gia đình đạt hơn 320 triệu đồng/năm và tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.

 Một con đường  ở thôn 2 được cựu chiến binh Vũ Xuân Khích  (bên phải) đóng góp  35 triệu đồng.
Một con đường ở thôn 2 được cựu chiến binh Vũ Xuân Khích (bên phải) đóng góp 35 triệu đồng.

Ngoài CCB Phạm Phương Duy, Hội CCB xã Ea Kpam còn rất nhiều tấm gương hội viên tiêu biểu khác trong phát triển kinh tế gia đình như: CCB Trần Văn Đào (thôn 3), với 3 sào bơ booth thu nhập bình quân mỗi năm 150 triệu đồng; CCB Nguyễn Văn Dương (thôn 3), với mô hình trồng cà phê, xen hồ tiêu, kết hợp với chăn nuôi heo, gà cho thu nhập 180 triệu đồng/năm…

Để đạt được kết quả trên, Hội CCB xã Ea Kpam đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả. Hội đã tích cực vận động xây dựng Quỹ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại các Chi hội. Đến nay, tổng nguồn Quỹ toàn Hội đã lên đến hơn 483 triệu đồng (tăng hơn 210 triệu đồng so với năm 2014), bình quân đạt 1,6 triệu đồng/hội viên. Từ nguồn quỹ này, đã có 56 lượt hội viên nghèo, khó khăn được vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cùng với phát triển kinh tế, các hội viên CCB xã Ea Kpam luôn gương mẫu, đi đầu trong tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Riêng từ năm 2014 đến nay, các cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn xã đã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động và 2 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn. Nhiều hội viên có số tiền đóng góp lớn như: CCB Vũ Xuân Khích (thôn 2) đóng góp 35 triệu đồng, CCB Trần Quang Hạnh (thôn 7) 13,8 triệu đồng, CCB Ngô Thị Rộng (thôn 7) 7,5 triệu đồng… Đặc biệt, nhiều hội viên còn tình nguyện hiến một phần đất của gia đình để làm đường, tiêu biểu như CCB Nguyễn Thị Thêu (thôn 1) đã hiến 230 m2 đất.

Đời sống của các hội viên CCB trên địa bàn xã Ea Kpam ngày càng được cải thiện và nâng lên. Số hộ gia đình hội viên có điều kiện kinh tế khá, giàu chiếm tỷ lệ hơn 42%. Số hộ nghèo giảm dần theo từng năm, tính đến nay chỉ còn 0,66%...

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.