Multimedia Đọc Báo in

Phát triển lưới điện thông minh tại Đắk Lắk: Nhiều giải pháp về công nghệ, kỹ thuật tiên tiến

08:54, 13/05/2019

Thời gian qua, ngành Điện Đắk Lắk đã có nhiều giải pháp phát triển lưới điện thông minh, đổi mới công nghệ trong điều hành sản xuất kinh doanh, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Trong kế hoạch từng bước hiện đại hóa lưới điện, năm 2016 Công ty Điện lực Đắk Lắk đã xây dựng và đưa vào sử dụng Trung tâm điều khiển và các trạm biến áp (TBA) 110kV vận hành theo mô hình không người trực. Trung tâm điều khiển hệ thống điện có các hạng mục: phòng điều khiển, hệ thống máy chủ, hệ thống SCADA (hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu để điều khiển từ xa), hệ thống camera, chống đột nhập, hệ thống báo cháy tại các TBA 110kV….  Với hệ thống này, nhân viên điều độ có thể giám sát toàn bộ trạng thái thiết bị và hoạt động của trạm, thu thập các thông tin, điều khiển thiết bị tại các trạm này.

Ông Nguyễn Văn Hảo, Trưởng phòng Điều độ, Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết, hiện có 8/9 TBA 110 kVA được vận hành không người trực, trạm còn lại sẽ được thực hiện trong quý II năm nay. Lợi ích rõ nét nhất khi đưa Trung tâm điều khiển vào vận hành là giảm số lượng lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động. Cụ thể, trước đây mỗi TBA truyền thống đòi hỏi phải có ít nhất 10 nhân viên vận hành thay phiên nhau trực, hiện nay ở các trạm không còn nhân viên vận hành trực tiếp, mà từ 3 - 5 TBA được thành lập 1 Tổ thao tác lưu động, nhờ đó đã giảm được khoảng 70% số lao động.

Bên cạnh đó, công tác vận hành, điều độ được tập trung về một đầu mối duy nhất, giúp giảm được thời gian thao tác thiết bị. Bất kỳ một tình trạng bất thường nào xảy ra cũng sẽ được hệ thống công nghệ cảnh báo tới các điều độ viên để có biện pháp xử lý kịp thời, tiến hành cô lập và khôi phục cung cấp điện cho các hộ không bị ảnh hưởng, nên giảm mức độ ảnh hưởng do mất điện đến sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của khách hàng. Ngoài ra, các nhân viên vận hành không còn phải trực tiếp thao tác, giám sát các thiết bị điện, nhất là các thiết bị cao áp, nên TBA vận hành an toàn hơn và giảm tai nạn điện.

Vận hành, điều độ tại Trung tâm điều khiển hệ thống điện Đắk Lắk.
Vận hành, điều độ tại Trung tâm điều khiển hệ thống điện Đắk Lắk.

Hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng cũng là một trong những bước quan trọng trong tiến trình xây dựng lưới điện thông minh tại Đắk Lắk. Hiện Công ty đã lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa cho 1.490 TBA bán lẻ, tương ứng với 311.300 công tơ khách hàng. Với hệ thống đo từ xa đã giúp phát hiện sớm các sự cố lưới điện, từ đó rút ngắn thời gian gián đoạn trong việc cung cấp điện. Bên cạnh đó, hệ thống cũng cung cấp số liệu phục vụ cho tính toán và đưa ra những dự báo chính xác về nhu cầu phụ tải, phân tích tổn thất điện năng, sự cố thiết bị trên lưới điện.

Ngoài ra, với sự hỗ trợ của các thiết bị này, công nhân không phải đến từng nhà khách hàng để ghi chỉ số điện hằng tháng mà thông báo chỉ số, tiền điện đã tiêu thụ hằng tháng được gửi trực tiếp qua tin nhắn SMS, Email. Điều này giúp khách hàng thuận lợi trong việc theo dõi chỉ số công tơ và lượng điện năng tiêu thụ một cách thường xuyên để có thể chủ động điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả hơn. Trong năm nay, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai thay thế khoảng 90.000 công tơ điện tử, thay thế 100% hệ thống thu thập số liệu công tơ từ xa tại thị xã Buôn Hồ, các huyện Krông Ana, Ea Súp, Krông Bông và Lắk. Đến năm 2020 sẽ hoàn thành thay thế 100% công tơ điện tử và hệ thống thu thập công tơ từ xa.

Theo dõi tình hình các trạm biến áp qua màn hình để phát hiện những biểu hiện bất thường.
Theo dõi tình hình các trạm biến áp qua màn hình để phát hiện những biểu hiện bất thường.

Bên cạnh các giải pháp trên, Đắk Lắk là tỉnh đầu tiên của vùng Tây Nguyên áp dụng công nghệ HOTLINE (công nghệ sửa chữa điện nóng trên lưới điện đang có điện) để thực hiện công tác sửa chữa, thay thế, đấu nối các thiết bị trên lưới. Với công nghệ này, việc khắc phục sự cố, vệ sinh lưới điện, đấu nối được thực hiện nhanh chóng, bảo đảm an toàn tuyệt đối, đồng thời hạn chế việc cắt điện ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và người dân...

Công ty Điện lực Đắk Lắk hiện đang quản lý hơn 267 km đường dây 35kV, 4.066 km đường dây 22kV, 5.687 km đường dây hạ áp và 4.617 trạm biến áp. Hệ thống lưới điện đã phủ kín 100% số xã trên địa bàn tỉnh, với 533.188 khách hàng, trong đó, 466.097 khách hàng mục đích sinh hoạt, 67.091 khách hàng ngoài sinh hoạt.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.