Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng nền nông nghiệp ở Úc

08:16, 15/06/2019

Có thể nói, nền nông nghiệp của nước Úc được xếp vào loại hàng đầu thế giới. Nước Úc có những sản phẩm nông nghiệp tuyệt vời, đặc biệt là cây ăn trái. Từng du học ở miền Nam Úc, chúng tôi đã được trải nghiệm thực tế nền nông nghiệp của nước Úc và có những ấn tượng khó quên.

Ấn tượng đầu tiên là đất đai rộng lớn. Một lần đi lấy mẫu thí nghiệm cùng giáo sư hướng dẫn, chúng tôi đã chứng kiến những chiếc máy bay bay lượn để thăm vườn hoa cải dầu. Cũng trên cánh đồng mênh mông đó, bên cạnh khu điều hành là những chiếc máy bay trực thăng nằm xếp hàng ngoài trời. Vị giáo sư giải thích rằng những chiếc máy bay trực thăng ấy được sử dụng để phun thuốc trừ sâu và dinh dưỡng cho cây. Nam Úc là vùng có lượng mưa thấp nên người ta sử dụng chủ yếu hệ thống tưới tiết kiệm trong trồng trọt và áp dụng cho những vườn cây có giá trị kinh tế cao như nho, cam hay các loại cây ăn trái khác. Việc trồng trọt phụ thuộc vào trời mưa chỉ dành cho các loại cây ngắn ngày như cây cải dầu kể trên.

Vào mùa thu hoạch nho làm rượu, trước khi đi thu hoạch, người ta phải cắt bỏ bớt quả trên chùm, có chùm phải bỏ bớt một nửa. Người chủ trang trại giải thích là nếu không bỏ bớt, khi có sương hoặc mưa xuống chùm nho sẽ bị đọng nước và gây thối quả, dẫn đến không đủ tiêu chuẩn để sản xuất rượu vang.

Những cánh đồng táo hay lê bạt ngàn cũng là ấn tượng thú vị khó quên. Táo, lê ở đây sai quả đến nỗi mà chủ nông trại phải phun thuốc để trái non rụng bớt. Khi sắp đến kỳ thu hoạch, người ta lại tỉa bỏ bớt quả để giữ số lượng trái tương đối ổn định trên cây và vặt bỏ hoàn toàn những quả nhỏ hoặc không đủ chuẩn thu hoạch. Dù đã qua hai lần loại bỏ trái nhưng khi thu hoạch, cây vẫn sai trái lúc lỉu. Lý do cây sai quả như vậy là do vào mùa ra hoa đậu quả thời tiết khô hạn nên hoa hầu như không bị thối do nước mưa cùng với số lượng ong rất lớn để thụ phấn.

Một điều không thể không kể đến là do nông dân ở đây sử dụng những giống cây trồng tốt được nghiên cứu, đưa vào trồng một cách bài bản theo đúng quy trình kỹ thuật. Người Úc nghiên cứu tạo ra các giống mới thường xuyên theo hướng tăng năng suất, chất lượng. Chẳng hạn, khi chúng tôi ở đó, họ đang trồng một giống táo mới có tác dụng ngăn ngừa ung thư, thơm và ngon hơn hẳn giống táo cũ. Tất nhiên giá thành cũng cao hơn nhiều lần.

Tác giả bài viết (bìa phải) cùng gia đình đi thăm vườn hoa cải dầu vào mùa xuân  năm 2015 tại Nam Úc.
Tác giả bài viết (bìa phải) cùng gia đình đi thăm vườn hoa cải dầu vào mùa xuân năm 2015 tại Nam Úc.

Nếu những loài cây ăn quả được trồng ngoài những cánh đồng bạt ngàn thì người Úc thường trồng rau trong nhà kính hoặc nhà màng. Rau thường được thu hoạch vào mùa hè.

Ở Úc, ý thức bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của nông dân rất cao. Họ chỉ sử dụng các loại phân bón và thuốc trừ sâu thân thiện với môi trường và con người. Các nông trại cũng phun thuốc trừ sâu nhưng thời gian từ khi phun đến thu hoạch luôn tuân thủ quy định nên các sản phẩm rất an toàn. Bên cạnh đó, một số nhà vườn cũng sản xuất các loại nông sản hữu cơ và những nông sản này thường có giá cao hơn gấp đôi so với nông sản thông thường.

Nước Úc có nhiều trại gà công nghiệp, những trang trại heo rất lớn. Người dân nước này cũng nuôi rất nhiều bò trên những cánh đồng rộng lớn. Thịt bò Úc ngon và mềm là do họ nuôi và làm thịt khi bò mới lớn.

Ngày nay, Việt Nam cũng đang nhập những giống có năng suất cao và chất lượng tốt từ Úc như macca, bơ hay bò. Hy vọng những giống cây trồng, vật nuôi này sẽ phát triển mạnh mẽ và cho chất lượng tốt như chính vùng đất mà chúng được sinh ra.

Lê Văn Vượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.