Multimedia Đọc Báo in

Đau lòng câu chuyện đạo đức kinh doanh

10:48, 25/06/2019

Những ngày gần đây, dư luận hết sức ngỡ ngàng trước thông tin Công ty điện tử Asanzo sử dụng sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc dán nhãn "Made in Việt Nam" để đánh lừa người tiêu dùng. Đây là "chiêu" không mới, nhưng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về đạo đức kinh doanh.

Asanzo, một thương hiệu tivi, đồ điện tử, điện lạnh gia dụng lớn, nhận được sự tin cậy của người tiêu dùng, một thương hiệu được dán nhãn “Hàng Việt Nam chất lượng cao” bỗng dưng “sụp đổ” hoàn toàn trong mắt người tiêu dùng khi bị phanh phui “đánh lận con đen”, dùng hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt. Đến nay, cơ quan chức năng chưa có những kết luận cụ thể về vấn đề này, nhưng với những bằng chứng mà báo chí thu thập được cộng với việc Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tước ngay quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao" đối với Asanzo phần nào đã nói lên bản chất của sự việc.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Câu chuyện làm ăn gian dối này đang cho thấy một điều đáng báo động về đạo đức kinh doanh ở một bộ phận doanh nghiệp hiện nay và khiến lòng tin của người tiêu dùng bị tổn thương không nhỏ. Bởi chỉ mới đây thôi, doanh nghiệp của “đại gia” Trịnh Sướng bị cơ quan Công an đưa ra ánh sáng việc buôn bán xăng giả với quy mô lớn. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp đình đám trong lĩnh vực xăng dầu, có thị trường tiêu thụ rộng lớn. Tiếc là "thành quả" đó lại được xây dựng dựa trên nền tảng của những hành động làm ăn lừa đảo.

Bài học Khaisilk sụp đổ, biến mất khỏi thị trường, “đại gia” Trịnh Sướng đối mặt với vòng lao lý, doanh nghiệp phá sản và không ai nói trước được cái tên Asanzo sẽ còn có mặt trên thị trường bao lâu nữa. Đó là hậu quả tất yếu của kiểu làm ăn chụp giật, gian dối, lừa đảo của những doanh nghiệp này. Thế nhưng nó lại gây ra sự tổn thương rất lớn đối với người tiêu dùng, nhất là những người trót đặt niềm tin vào các doanh nghiệp đó. Xa hơn nữa là tổn thương cả nền kinh tế khi mà các đối tác đến làm ăn với doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn phải e dè hơn. Và điều đó sẽ gây khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp làm ăn chân chính trong việc tạo lập niềm tin ở người tiêu dùng, đối tác làm ăn.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.