Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập hàng tỷ đồng nhờ mô hình nuôi cá giống

09:59, 21/06/2019

Tham gia sinh hoạt Hội Nông dân địa phương, anh Nguyễn Văn Hải (ở tổ 13, thôn 1, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) có điều kiện tìm hiểu sách, báo, tham quan nhiều mô hình làm kinh tế giỏi trong và ngoài tỉnh. Với ý chí thoát nghèo, năm 2008 anh Hải bàn với gia đình đầu tư nuôi cá giống.

Anh quyết định cải tạo gần 2 ha ruộng lúa quanh nhà thành ao nuôi các loại cá giống như: cá mè dinh, cá chép, cá trắm cỏ, rô phi, diêu hồng… Anh nhập cá giống từ TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Cai Lậy, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ và Viện Nghiên cứu nuôi trồng Thủy sản 1. Sau khi ươm khoảng 35 - 45 ngày, cá lớn đủ tiêu chuẩn để nuôi thương phẩm thì bán. Thức ăn cho cá gồm cám Master, cám Boss, hoặc bột gạo, ngô, bột đậu... Hiện nay, với diện tích gần 2 ha ao hồ, mô hình nuôi cá giống của gia đình anh cho thu nhập mỗi năm trên 2 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Văn Hải thu hoạch  cá giống.
Anh Nguyễn Văn Hải thu hoạch cá giống.
 
Anh Hải chia sẻ, để nuôi cá giống đạt hiệu quả, trước tiên phải xử lý ao nuôi thật kỹ, một năm nạo vét, phơi khô đáy ao một lần, dùng vôi, lân để khử trùng, chọn cá giống đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, cần kiểm soát tốt nguồn nước vào ao, anh Hải chủ yếu dùng nước giếng khoan, cho chảy qua các bao vôi để bảo đảm độ pH. Nếu nuôi với mật độ dày, phải dùng máy sục khí, đây là yếu tố quyết định đến hiệu quả kinh tế, tuyệt đối không dùng nước mưa ở các cống rãnh xung quanh cho chảy vào ao. Khi đánh bắt tỉa xong, anh thả thêm cá giống, đồng thời trong ao luôn nuôi thêm 1% giống cá lóc, vì đây là loại cá dọn vệ sinh cho ao để ao khỏi bị ô nhiễm, chúng cũng chậm lớn nên không sợ ăn các loại cá khác.
 
Hiện nay, nguồn cá giống của gia đình anh Hải không chỉ cung cấp cho các hộ nuôi cá trong huyện lân cận mà còn được vận chuyển đến các tỉnh, thành phố khác như: Đà Nẵng, Huế, Đắk Nông, Kon Tum, Bình Định… Mỗi năm, anh thu hoạch từ 10 - 12 lứa cá giống, cá thương phẩm các loại.   
 
Tiến Dũng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.