Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ trồng cà phê ở Dang Kang

08:57, 03/07/2019

Dang Kang là xã vùng 3 của huyện Krông Bông có diện tích tự nhiên hơn 27,51 km2, dân số 6.680 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 56,7%, tỷ lệ hộ nghèo hơn 46%. Từ năm 2000 về trước, nông dân xã Dang Kang chủ yếu canh tác cây lương thực, hoa màu và chăn nuôi đại gia súc, song chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao do năng suất thấp, diện tích đất chăn thả bị thu hẹp.

Những năm gần đây, nông dân xã Dang Kang mạnh dạn chuyển đổi những diện tích trồng sắn, ngô lai và hoa màu khác sang trồng cây cà phê và bước đầu cho thấy kết quả khả quan. Nông dân đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong khâu trồng và cấy ghép các loại giống mới như TRS1, TR4, TR9, xanh lùn,... cho năng suất cao, kháng sâu bệnh; đồng thời tuân thủ quy trình trồng, chăm sóc cà phê theo sự hỗ trợ tư vấn từ Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên và Dự án tái canh cây cà phê Nescafé Plan. Bà con cũng tổ chức phối hợp theo từng tổ, nhóm kéo điện lưới quốc gia đến tận rẫy, khoan giếng tại chỗ để tiện lợi cho việc tưới tiêu. Nguồn phân chuồng sẵn có từ chăn nuôi trâu, bò cũng được tận dụng để bón cho cây trồng, nhờ vậy đã giảm thiểu được chi phí sản xuất và cà phê cho năng suất cao.

Một vườn cà phê phát triển tốt ở xã Dang Kang.
Một vườn cà phê phát triển tốt ở xã Dang Kang.

Thấy hiệu quả từ cây cà phê nên những năm qua diện tích loại cây trồng này ở Dang Kang tăng mạnh. Nếu như trước đây (năm 2000) chỉ có một số ít hộ trồng trên diện tích đất đỏ bazan tại thôn 3 và các buôn Cư Ea Num A, Cư Păm... với khoảng 120 ha thì đến nay tổng diện tích cà phê trong toàn xã là 1.290 ha, năng suất trung bình đạt 3,5 tấn nhân/ha. Cây cà phê đã trở thành cây trồng chủ lực và là nguồn thu nhập ổn định của nhiều hộ dân trên địa bàn.

Điển hình như gia đình anh Nguyễn Hữu Nghĩa (thôn 1) đã mạnh dạn chuyển đổi 2 ha đất vùng triền đồi trước đây chủ yếu trồng đậu, sắn, ngô lai không mang lại hiệu quả sang trồng cà phê vào năm 2002. Hiện nay, trung bình mỗi năm vườn cà phê của gia đình anh thu hoạch được 7 tấn cà phê nhân, sau khi trừ chi phí có thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Nguồn thu từ cà phê đã giúp gia đình anh thoát nghèo, xây dựng được nhà cửa khang trang hơn.

Anh Nguyễn Hữu Nghĩa thăm vườn cà phê.
Anh Nguyễn Hữu Nghĩa thăm vườn cà phê.

Trước đây, gần 3 ha đất rẫy được gia đình ông Châu Công Sơn (thôn 3) chủ yếu trồng cây lương thực và hoa màu, nhưng năng suất thấp, giá cả không ổn định nên gia đình ông mãi không thoát được nghèo. Năm 1999, ông quyết định chuyển đổi 2,5 ha đất đỏ bazan sang trồng cà phê. Nhờ phù hợp với thổ nhưỡng nên cây cà phê sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất cao, trung bình với mỗi năm đạt khoảng 10 tấn nhân, mang lại cho gia đình  nguồn thu nhập khoảng 300 triệu đồng. Chính cây cà phê đã đưa gia đình ông từ một hộ nghèo trở thành hộ có mức thu nhập khá tại địa phương.

Theo anh Y Kelep Byă, cán bộ nông nghiệp xã Dang Kang, nhiều hộ dân tộc thiểu số trên địa bàn xã cũng đã chuyển đổi sang trồng cà phê. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất cà phê đạt khá cao; cuộc sống của người dân được cải thiện đáng kể.

Vàng A Hiệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.