Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Súp: Thị trường thịt heo biến động mạnh giữa "bão" dịch

08:54, 22/07/2019

Dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Ea Súp đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng, kéo theo thị trường thịt heo biến động mạnh.

Chợ Ea Súp nằm ở trung tâm thị trấn, là khu vực giao thương sầm uất bậc nhất trên địa bàn huyện. Mỗi ngày, chợ thu hút đông đảo người dân thị trấn và các xã lân cận: Ea Bung, Ea Lê, Cư M’lan… về đây tham gia mua bán. Tuy nhiên, kể từ ngày có dịch tả heo châu Phi xuất hiện trên địa bàn, thị trường thịt heo nơi này trở nên hiu hắt, ảm đạm.

Đã cuối ngày, nhưng sạp hàng của chị Nguyễn Thị Đào vẫn còn nhiều loại thịt chưa bán được. Dù chủ tiệm khá đon đả với khách hàng, nhưng gần như chị chỉ nhận được cái lắc đầu. Với chị, 14 năm buôn bán thịt heo, đây có lẽ là năm buồn nhất vì nguồn thu chính của gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chị Đào thở dài: “Bình thường mỗi ngày, tôi bán được khoảng 2 tạ thịt heo, giò, sườn các loại. Tuy nhiên từ khi có dịch bệnh thì sức mua sụt giảm rất lớn, tôi có cố lắm cũng chỉ bán được khoảng 20 – 30 kg”.

Chợ Ea Súp có khoảng 30 sạp hàng thịt heo thì gần như tất cả đều phải chịu ảnh hưởng tương tự. Thị trường thịt heo ế ẩm kéo theo mức giá giảm sút. So với thời điểm chưa có dịch, giá thịt heo giảm từ 10.000 - 15.000 đồng/kg. Cụ thể, thịt ba chỉ giá chỉ khoảng 60.000 đồng/kg, thịt đùi còn 65.000 đồng/kg, sườn non chỉ còn 70.000 đồng/kg...

Thị trường thịt heo tại chợ thị trấn Ea Súp vắng bóng người tiêu dùng.
Thị trường thịt heo tại chợ thị trấn Ea Súp vắng bóng người tiêu dùng.

Đã buôn bán lâu năm tại chợ nên các tiểu thương luôn chú ý nguồn thịt bảo đảm, có dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng, tuy vậy, lượng khách vẫn giảm khoảng 60% so với bình thường. Khi người tiêu dùng trở nên khó tính hơn vì lo sợ dịch bệnh thì nhiều tiểu thương để hút khách buộc phải buôn bán thêm các loại mặt hàng khác như: thịt bò, thịt gà. Nếu dịch tả heo châu Phi còn tiếp tục kéo dài thì không chỉ ảnh hưởng đến người bán, mà còn cả đến người chăn nuôi, thậm chí cả người tiêu dùng trong thời gian tới. 

 

"Sức tiêu thụ thịt heo trên thị trường sụt giảm phần lớn nguyên nhân là do tâm lý lo sợ của người dân. Tuy nhiên, bà con cần bình tĩnh để có cái nhìn đúng hơn về dịch bệnh, bởi dịch này không lây qua người. Đừng tẩy chay thịt heo, hãy yên tâm sử dụng các sản phẩm từ heo an toàn, đã qua kiểm dịch".

 

 
Ông Nguyễn Ngọc Phú, Trưởng Phòng NN-PTNN huyện Ea Súp

Không chỉ tại chợ, ở một số quán ăn trên địa bàn, người bán cũng khá dè chừng với các món từ thịt heo, bởi nhận thấy sức mua giảm hẳn. Ông Nguyễn Thiện Lục, chủ một quán bún lớn trên địa bàn thị trấn cho hay, bình thường món bún giò của quán bán rất hút khách, nhưng nay mỗi ngày chỉ bán được vài tô. Quán vẫn đông, nhưng khách chủ yếu gọi các món liên quan đến riêu, thịt bò.

Tại xã Ea Rốk – địa phương có trên 1.000 con heo buộc phải tiêu hủy do dịch, sức mua thịt heo cũng giảm đáng kể. Chị Hoàng Thị Là - một người dân trên địa bàn cho biết, bình thường gia đình rất hay ăn thịt heo, nhưng gần cả tháng nay chị phải đổi món, bởi luôn có cảm giác thiếu an toàn.

Theo các chuyên gia, dịch tả heo châu Phi lây lan nhanh, với tỷ lệ heo chết cao. Tuy nhiên, dịch không gây bệnh trên người nên người dân cần bình tĩnh, không hoang mang, cần lựa chọn tiêu dùng các sản phẩm thịt heo an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh.

Các sạp hàng thịt heo vắng người mua dù thịt bán ra được kiểm dịch đầy đủ.
Các sạp hàng thịt heo vắng người mua dù thịt bán ra được kiểm dịch đầy đủ.

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, huyện Ea Súp cũng đã tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, đồng thời hướng dẫn các biện pháp về quản lý giết mổ, tiêu thụ sản phẩm từ heo khi có dịch. Cụ thể, Trạm Chăn nuôi và Thú ý huyện đã tăng cường kiểm tra các cơ sở giết mổ trên địa bàn, bảo đảm các cơ sở thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát giết mổ. Đồng thời, phối hợp với UBND các xã, Ban quản lý các chợ kiểm tra chặt chẽ nguồn gốc sản phẩm động vật kinh doanh, đặc biệt là thịt heo, kiên quyết xử lý nghiêm đối với hành vi kinh doanh sản phẩm động vật chết do bệnh và dịch bệnh.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.