Multimedia Đọc Báo in

Tái cơ cấu hoạt động ngân hàng: Hiệu quả nhìn từ Agribank Bắc Đăk Lăk

14:20, 12/07/2019

Chính thức hoạt động độc lập từ ngày 1-1-2017 với rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, địa bàn hoạt động, nhưng với sự nỗ lực của tập thể Ban Giám đốc và cán bộ công nhân viên, Agribank Bắc Đăk Lăk đã có những bước tiến lớn trong hoạt động kinh doanh, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung kinh tế - xã hội của địa phương.

Được thành lập trên cơ sở nâng cấp Agribank Chi nhánh Tân An Đắk Lắk thành chi nhánh loại I hạng 1 trực thuộc Agribank nên ngay từ khi đi vào hoạt động, Agribank Bắc Đăk Lăk đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Thời điểm đó, Chi nhánh Tân An Đắk Lắk là một trong những đơn vị có tình hình hoạt động thuộc diện “báo động đỏ” của hệ thống Agribank. Tổng nợ xấu của chi nhánh này lên đến hơn 884 tỷ đồng (chiếm hơn 12% tổng dư nợ), trong đó hầu hết đều nằm ở 653 món vay liên quan đến các vụ án lừa đảo, tranh chấp tín dụng nổi cộm tại Đắk Lắk, đang bị cơ quan Công an điều tra. Khó khăn hơn nữa là khi tiếp nhận trụ sở 37 Phan Bội Châu, hầu như toàn bộ cơ sở vật chất tại đây đều đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, không thể đáp ứng được nhu cầu hoạt động tối thiểu của đơn vị.

Trong khi đó về mặt nhân sự, chủ trương của Agribank xác định chủ yếu là hỗ trợ đơn vị tạo trước bộ khung tổ chức bộ máy cần thiết phải có, còn việc hoàn thiện tổ chức bộ máy từ lãnh đạo cho đến các phòng chuyên môn nghiệp vụ thì giao cho Giám đốc Chi nhánh Bắc Đăk Lăk sau khi thành lập chịu trách nhiệm. Agribank cũng yêu cầu, trong thời gian 6 tháng phải bổ sung đầy đủ các chức danh để hoàn thiện bộ máy, ổn định công tác tổ chức, vận hành thuận lợi nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Thế nhưng khi đơn vị đang tích cực triển khai các bước cần thiết để hoàn thiện bộ máy tổ chức và nhân sự thì ngày 1-5-2017, thực hiện quyết định của Hội đồng thành viên Agribank, Chi nhánh Buôn Hồ sáp nhập vào Chi nhánh Bắc Đăk Lăk càng tạo áp lực cho đơn vị. Không chỉ gia tăng số lượng nhân sự mà cơ sở vật chất được xây dựng  theo quy hoạch cũ không hiệu quả, chi phí khấu hao cao; cơ chế quản trị điều hành nội bộ có nhiều sự khác biệt giữa các đơn vị trước đây trực thuộc Agribank Đắk Lắk và Agribank Chi nhánh Buôn Hồ… Chưa kể, khi thực hiện cơ cấu lại tổ chức bộ máy sẽ tạo ra những tâm tư nhất định trong đội ngũ người lao động, đòi hỏi lãnh đạo đơn vị phải có chiến lược sắp xếp phù hợp.

Agribank Bắc Đăk Lăk ký hợp đồng tài trợ vốn cho một dự án điện năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh.
Agribank Bắc Đăk Lăk ký hợp đồng tài trợ vốn cho một dự án điện năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh.

Trước áp lực và khối lượng công việc rất lớn, nhưng với bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực của Ban lãnh đạo Agribank Bắc Đăk Lăk, công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và nhân sự, bảo đảm cơ sở vật chất đã được hoàn thành ngay trong tháng 5-2017, góp phần giúp các đơn vị trực thuộc nhanh chóng ổn định hoạt động kinh doanh

Sau khi hoàn thiện tổ chức, bộ máy, Agribank Bắc Đăk Lăk có 23 chi nhánh, điểm giao dịch, địa bàn hoạt động trải dài từ TP. Buôn Ma Thuột đến các huyện Cư M’gar, Ea Súp, Krông Năng, Krông Búk, Ea H’leo, thị xã Buôn Hồ. Điều quan trọng là công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và nhân sự đã được đã được chứng minh hiệu quả trong thực tiễn.

Sau gần ba năm hoạt động, hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh của đơn vị đều tăng trưởng mạnh qua từng năm. Tổng nguồn vốn huy động của Agribank Bắc Đăk Lăk đã đạt 4.948 tỷ đồng, tăng 1.019 tỷ đồng so với thời điểm thành lập (tức tăng 25,9%). Dư nợ cho vay đạt 8.760 tỷ đồng, tăng 2.248 tỷ đồng so với thời điểm thành lập (tức tăng 34,5%). Thu dịch vụ đến cuối năm 2018 đạt trên 35 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng 30% so với năm 2016. Nợ xấu nội bảng giảm 118,2 tỷ đồng, từ mức 177,4 tỷ đồng xuống còn 59,2 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng giảm từ 2,72% tại thời điểm thành lập xuống còn 0,68%. Đáng lưu ý là đơn vị  đã xử lý dứt điểm 430 tỷ đồng dư nợ bán VAMC tại thời điểm thành lập và thu hồi được 283 tỷ đồng nợ sau xử lý. Đến nay, Agribank Bắc Đăk Lăk đã cơ bản xử lý dứt điểm nợ xấu, hoạt động kinh doanh từng bước đi vào ổn định, tình hình tài chính ngày càng lành mạnh.

Với kết quả kinh doanh khả quan, thu nhập, đời sống của người lao động tại Agribank Bắc Đăk Lăk được bảo đảm; các tổ chức đoàn thể được tạo điều kiện hoạt động nền nếp, sôi nổi; triển khai thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với địa phương. Chẳng hạn hằng năm, Agribank Bắc Đăk Lăk đã vận động cán bộ, viên chức tự nguyện đóng góp và trích quỹ của đơn vị để thực hiện chương trình “Tết yêu thương” tặng quà Tết cho đồng bào nghèo trên địa bàn với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng; xây dựng 20 căn nhà Tình nghĩa tặng hộ nghèo, với tổng số tiền 1,4 tỷ đông (70 triệu đồng/căn)…

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Agribank Bắc Đăk Lăk cũng đã vận động cán bộ, viên chức tự nguyện đóng góp và trích quỹ của đơn vị để thực hiện công tác an sinh xã hội với tổng số tiền 657 triệu đồng. Đặc biệt, Agribank Bắc Đăk Lăk đã được Trụ sở chính giao là đơn vị đầu mối phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức hoạt động nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm truyền thông nhằm ngăn chặn, đẩy lùi nạn “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Agribank Bắc Đăk Lăk, để có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Ban Giám đốc, sự nỗ lực cố gắng của toàn thể người lao động. Bên cạnh bám sát mục tiêu tăng trưởng của Trụ sở chính và định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, đơn vị đã đề ra những chiến lược kinh doanh cụ thể, phù hợp với thực tiễn hoạt động để phát huy cao nhất khả năng của đơn vị và tiềm năng của địa phương.

Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.